Công ty TNHH MTV Quản lý Đường sắt Nghĩa Bình:
Nỗ lực đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu
Trong thời gian qua, Công ty TNHH MTV Quản lý Đường sắt Nghĩa Bình (QLĐSNB) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, duy tu, bảo dưỡng 203 km đường sắt đi qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, đảm bảo an toàn chạy tàu (ATCT). Năm 2013, đơn vị được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tặng Cờ thi đua dẫn đầu của ngành Đường sắt về đảm bảo chất lượng cầu đường, phục vụ tốt công tác vận tải hành khách và hàng hóa.
Do địa hình đoạn đường sắt đi qua 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi có nhiều triền dốc, nhiều cầu cống, nên thường xảy ra tình trạng ray bong dộp, rỗ mặt lăn, nứt dầm, lún mố, trụ cầu…, có thể gây ra nhiều sự cố bất ngờ, nhất là trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, đặc điểm của đoạn đường sắt này đi qua nhiều thị trấn, trường học; có nhiều đường ngang, đường dân sinh tự phát, lưu lượng người qua lại rất đông, tình hình vi phạm hai bên hành lang đường sắt chưa được khắc phục, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến ATCT.
Nhờ chất lượng cầu, đường qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi được đảm bảo đã nâng vận tốc chạy tàu lên đáng kể.
- Trong ảnh: Máy thay tà vẹt đường sắt đang vận hành đoạn qua địa phận Phù Cát của Công ty Quản lý Đường sắt Nghĩa Bình . Ảnh: V.L
nhằm đảm bảo ATCT, phục vụ tốt công tác vận tải hành khách và hàng hóa, lãnh đạo công ty TNHH MTV QLĐSNB đã tăng cường kiểm tra công tác tuần đường, thực hiện tốt các quy định về nghiệm thu, phúc tra, sửa chữa các đoạn đường xấu, tăng cường chống xóc lắc ở những đoạn đường bong ray, dộp mặt lăn. Công tác sửa chữa khẩn cấp các mố, trụ cầu và đảo ray ở những đoạn bị hư hỏng cũng được thực hiện một cách kịp thời, nhanh chóng, nhất là trong mùa mưa lũ.
Bên cạnh đó, Công ty đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, xử lý các tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Công ty đã thường xuyên phối hợp với Công an 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi kiểm tra định kỳ các tuyến đường ngang; tuyên truyền, vận động các hộ dân sống 2 bên đường sắt ký cam kết tham gia công tác bảo vệ an toàn giao thông đường sắt. Tăng cường phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Định và Quảng Ngãi tổ chức tốt phong trào “Bảo vệ an toàn đường sắt quê em”…
Những biện pháp này đã đem lại hiệu quả tích cực, hành lang an toàn giao thông đường sắt không bị tái lấn chiếm, người dân và chính quyền địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua đã ý thức được trách nhiệm của mình đối với việc bảo đảm ATCT. Theo đánh giá của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, chất lượng đường, cầu, hầm… do Công ty TNHH MTV QLĐSNB quản lý đạt loại tốt trong khu vực và cả nước, trạng thái cầu đường luôn ổn định, đảm bảo ATCT; góp phần nâng tốc độ bình quân chạy tàu từ 72,54 km/h năm 2012 lên 80,77km/h từ đầu năm 2013. Nhiều khu, đoạn qua địa phận 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định tốc độ chạy tàu đạt vận tốc 100km/giờ, như đoạn Bình Sơn - Đại Lộc, Mộ Đức - Thạch Trụ, Phù Mỹ - Khánh Phước, Phù Cát - Diêu Trì…
Theo ông Nguyễn Thái Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV QLĐSNB, năm 2013, Công ty đã hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, tổng doanh thu 126,632 tỉ đồng, tăng 14,3% so với năm 2012; nộp ngân sách nhà nước 16,114 tỉ đồng. Công ty đã đảm bảo việc làm thường xuyên, ổn định cho cán bộ công nhân viên toàn đơn vị với mức thu nhập bình quân 5,58 triệu đồng/người/tháng.
Mục tiêu sản xuất kinh doanh trong năm 2014 của Công ty là: duy trì tốc độ tăng trưởng, phấn đấu đạt mức doanh thu tăng từ 6% trở lên so với năm 2013; tích cực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, với thu nhập bình quân tăng 10% trở lên; quyết tâm thực hiện có hiệu quả mục tiêu của toàn ngành là “Kỷ cương - Chất lượng - Hợp tác - An toàn - Hiệu quả”, làm tốt công tác ATCT, an toàn lao động, đảm bảo chất lượng cầu đường, giảm số điểm xóc lắc, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường sắt.
NGUYỄN HÂN