Phát huy vai trò cán bộ nữ trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục
Toàn ngành giáo dục hiện có khoảng 13.000 cán bộ - giáo viên - nhân viên (CB-GV-NV) nữ, chiếm hơn 65% tổng số CB-GV-NV; tuy nhiên, tỉ lệ cán bộ quản lý, lãnh đạo nữ ở các đơn vị, trường học còn khá thấp. Làm gì để phát huy vai trò cán bộ nữ trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục? Dưới đây là những ý kiến chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất của một số đơn vị giáo dục.
PHÒNG GD&ĐT HOÀI NHƠN:
Kịp thời biểu dương các tài năng sáng tạo nữ
Ngành GD&ĐT Hoài Nhơn có gần 66% CB-GV-NV là nữ. Ngành đã áp dụng nhiều giải pháp và đã phát huy được vai trò của phụ nữ trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Ông Võ Đình Dũng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn, chia sẻ: “Ngành đã tăng cường nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong toàn thể CB-GV-NV. Bên cạnh đó, tăng cường vai trò đại diện của các cấp công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của chị em”.
Song song đó, ngành luôn nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, kịp thời biểu dương các tài năng sáng tạo nữ, tạo điều kiện để chị em tham gia đầy đủ các hoạt động trong nhà trường, cập nhật thông tin về các hoạt động của trường và chủ động phát biểu, đề xuất ý kiến của mình. Nhiều biện pháp cụ thể nhằm giúp đội ngũ cán bộ nữ nâng cao chất lượng giảng dạy được ngành thực hiện mang lại kết quả đáng khích lệ. Như, hướng dẫn GV tiếp cận công nghệ thông tin ứng dụng trong soạn giảng; đổi mới phương pháp dạy học; tăng cường dự giờ thao giảng; chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau... Các trường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Lãnh đạo ngành cũng luôn quan tâm đến việc tạo nguồn nhân lực, phát hiện và bồi dưỡng những CB-GV nữ có năng lực, đủ nhiệt tình tham gia vào các vị trí công tác.
TRƯỜNG PT DTNT VĨNH THẠNH:
Cần chế độ đặc thù cho giáo viên nữ trường nội trú
Nữ GV-NV một trường nội trú huyện miền núi phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhân viên làm công tác nuôi dưỡng, giáo dục học sinh của trường hàng ngày phải dậy từ 3 giờ sáng đạp xe tới trường chuẩn bị bữa sáng cho học sinh. Với đặc thù của một trường nội trú, nhiều GV phải giảng dạy nhiều khối lớp...
Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý
Thời gian tới, Sở sẽ tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào vị trí quản lý ở các đơn vị, trường học trong ngành; thực hiện công tác quy hoạch cán bộ quản lý, lãnh đạo nữ. Ngoài ra, sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chính sách đối với lao động nữ. Sở cũng sẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, thực hiện tốt các chính sách khuyến khích phụ nữ tham gia học tập nâng cao trình độ, các chính sách đặc thù cho giáo dục mầm non ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa trong đội ngũ CB-GV-NV của ngành; củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp trong ngành.
ÔNG ĐÀO ĐỨC TUẤN, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD&ĐT
Ông Lê Văn Khôi, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng, cần có chế độ ưu tiên cho nữ CB-GV-NV công tác tại trường nội trú. Các chị em cần được tạo điều kiện tham gia các khóa tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, tiếp cận các phương tiện thông tin, phương pháp giảng dạy hiện đại. Qua đó, giúp chị em nâng cao nhận thức phải học tập suốt đời để bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị. Ông Khôi nhấn mạnh, trước hết, nữ CB-GV phải biết tự khẳng định mình, luôn phấn đấu, biết cách sắp xếp thời gian hợp lý cho việc chung, việc riêng và chủ động xác định hướng đi lên cho mình.
TRƯỜNG THPT SỐ 1 PHÙ CÁT:
Ưu tiên quy hoạch cán bộ nữ
Với 80 CB-GV-CNV trong đó có 45 nữ (56,25%), Trường THPT số 1 Phù Cát đã chọn một trong những khâu đột phá là chú trọng công tác nữ. Theo ông Phạm Thành Đức, Chủ tịch Công đoàn trường, một trong những giải pháp là nêu gương những tập thể, cá nhân nữ có nhiều nỗ lực trong học tập và công tác - xem đây là những “hạt nhân” cho công tác quy hoạch cán bộ cốt cán lâu dài, khích lệ nữ CB-GV tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường. Ngoài ra, tăng cường mạnh mẽ sự lãnh đạo của chi bộ Đảng đối với công tác “Vì sự tiến bộ của phụ nữ”, chú trọng phát huy vai trò nữ CB- GV tham gia quản lý trường học. Trường đã xây dựng quy hoạch tổng thể công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý đến năm 2020, trong đó định hướng ưu tiên phát triển CB- GV nữ với tỉ lệ tương xứng, tạo điều kiện thuận lợi để CB-GV nữ có cơ hội nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tham gia hiệu quả vào công tác quản lý. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới.
Trường cũng thường xuyên khích lệ nữ CB-GV xóa bỏ tâm lý an phận, tự nỗ lực học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động của trường, đoàn kết, tương thân tương ái để cùng nhau phát huy vai trò và tiếng nói của người phụ nữ trong các hoạt động giáo dục.
NGỌC TÚ