Bản quyền truyền hình World Cup 2014:
Giá quá cao, nhà đài bỏ cuộc
Mức giá mà nhà phân phối MP&Silva đưa ra cao gấp hơn 3 lần so với mùa 2010, khiến các nhà đài Việt Nam kém hào hứng. Tuy nhiên khả năng được xem World Cup 2014 của người hâm mộ không phải là ít.
Ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), cho biết, tập đoàn MP&Silva (Italy) - đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2014 đang đưa ra mức giá 10 triệu USD để phân phối tại thị trường Việt Nam. Mức này được doanh nghiệp truyền hình trong nước và các chuyên gia đánh giá là quá cao bởi mùa gần nhất, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chỉ mất 2,7 triệu USD cho Tập đoàn Dentsu (Nhật Bản) để có quyền phát sóng 64 trận đấu của World Cup 2010.
Theo ông Lê Đình Cường, đến nay, ngoại trừ VTV thì hầu như các nhà đài khác đều không mặn mà với việc mua bản quyền World Cup 2014. “Với giá 10 triệu USD cho sự kiện diễn ra trong một tháng thì rất khó để thu hồi vốn”, ông cho biết.
Khách hàng tiềm năng nhất của MP&Silva là VTV (đài truyền hình quốc gia) và Viettel, đơn vị viễn thông chuẩn bị làm truyền hình (từ 1.4) đang cần làm thương hiệu. Tuy nhiên, Viettel cho biết họ đã rút khỏi cuộc đua giành bản quyền World Cup 2014.
Ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, cho biết đơn vị sẽ không chạy đua mua bản quyền với giá cao. Trong trường hợp một đơn vị khác có bản quyền đồng ý chia sẻ, nhà đài này cho biết sẵn sàng đóng góp, chia sẻ thông qua việc sản xuất nội dung. Trong khi đó, ông Cao Văn Liết, Tổng giám đốc K+ khẳng định, doanh nghiệp sẽ không tham gia vào cuộc đua giành bản quyền World Cup. “Đây không phải cái đích chúng tôi hướng tới. Kể cả EURO cũng không là ưu tiên trong chiến lược kinh doanh của K+”.
World Cup không phải là một cơ hội làm ăn đáng giá với các nhà đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền, vì các trận đấu thường được phát trên các kênh quảng bá. Thêm vào đó, việc giải đấu chỉ kéo dài trong một tháng cũng không phải là khoảng thời gian thuận lợi để thu hút quảng cáo. Đây cũng là nguyên nhân khiến các nhà đài không thực sự mặn mà khi phải bỏ ra trung bình 156 ngàn USD (hơn 3 tỉ đồng) cho mỗi trận đấu tại giải này.
Như vậy, sau 3 tháng nữa vẫn không có đài nào mua bản quyền truyền hình, gói mà MP & Silva đang sở hữu có nguy cơ bị ế ở Việt Nam. Lý do dẫn đến việc các đài nhất quyết “nói không” với mức giá mà MP & Silva chào hàng, có thể là vì những điều khoản bắt buộc mà FIFA yêu cầu đưa ra trong hợp đồng là MP & Silva phải làm cho các trận đấu của World Cup được đến với rộng khắp người dân Việt Nam. Ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam, cho biết - FIFA đã đưa ra quy định yêu cầu tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ phải phát sóng các giải có sự tham dự của các đội tuyển bóng đá quốc gia như World Cup, Euro 2014 trên đài quảng bá để phục vụ số lượng công chúng càng nhiều càng tốt. Như vậy, MP & Silva buộc phải giảm giá, hoặc biếu không các đài Việt Nam nếu không sẽ bị FIFA phạt nặng.
. Theo VnExpress.net