Xử phạt xe chở quá tải ở các tuyến tỉnh lộ, đường bê tông nông thôn
Sáng 7.3, Sở GTVT tổ chức tập huấn quản lý, vận hành và bàn giao cân tải trọng xe cầm tay cho 9 huyện và thị xã An Nhơn. Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết, thể theo yêu cầu của các địa phương trước đó, UBND tỉnh đã xuất kinh phí khoảng 1 tỉ đồng mua các thiết bị này nhằm đảm bảo trật tự ATGT ở các địa phương. Ông Châu nhấn mạnh: “CA các địa phương có thể dừng xe, cân xe tại chỗ và xử phạt các xe chở hàng quá quy định cho phép trên các tuyến nội thị, tỉnh lộ”.
Ông Lương Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phù Cát, cho biết lâu nay địa phương này cũng phải “oằn mình” chịu trận bởi xe chở titan, cát, đá chở quá tải “cày” nát cầu, đường. Tuy nhiên, việc ngăn chặn, xử phạt tình trạng này còn hạn chế vì địa phương không có cân tải trọng. “Chúng tôi đề nghị từ lâu rồi, nhưng nay mới được cấp. Có cân tải trọng rồi, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng mới có cơ sở để xử phạt…”.
Việc thống nhất sử dụng cân tải trọng như thế nào cũng được các địa phương cân nhắc, bàn thảo tại buổi ký kết, bàn giao cân tải trọng. Theo ông Đặng Nguyên Truyền, Phó Trưởng CA huyện Phù Mỹ, việc cân thể hiện số trọng tải của xe là bằng chứng pháp lý để lực lượng chức năng xử phạt nhưng đồng thời cũng phải được người dân tâm phục khẩu phục. Vì vậy, lãnh đạo CA các địa phương đã thống nhất sẽ cân xe ở hai bên, thay vì chỉ cân một bên xe rồi nhân gấp đôi như phương án ban đầu đã đưa ra.
Lâu nay, dư luận vẫn bức xúc về việc đường xuống cấp nhanh, vừa làm xong đã hỏng. Bên cạnh lỗi về nguyên nhân kỹ thuật, thi công kém chất lượng, còn có nguyên nhân do xe chở quá tải trọng. Vì vậy, việc trang bị cân tải trọng về cho các địa phương sẽ góp phần ngăn chặn, hạn chế tình trạng cầu đường mau xuống cấp, đồng thời đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.
NGUYỄN SƠN