Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:
Điểm sáng Trường Tiểu học Lê Lợi
Đến trường Tiểu học Lê Lợi (TP Quy Nhơn), đập vào mắt tôi là tấm bảng Triển khai 5 nội dung phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được cụ thể hóa bằng một sơ đồ tư duy rất dễ hiểu, dễ nhớ. Tôi thực sự ngạc nhiên về sự “thân thiện” và “tích cực” từ mỗi giáo viên, học sinh đến cảnh quan trong nhà trường.
Lớp học thân thiện, tích cực
Ghé vào lớp 5A, cô và trò đang trong giờ học môn Văn. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thảo cất giọng ấm áp đọc một bài tập đọc. Cô đi xuống cuối lớp, vừa đọc vừa đưa mắt quan sát từng học sinh, thỉnh thoảng cô nở nụ cười. Trần Bùi Kiều Chinh, một học sinh trong lớp nói: “Mỗi ngày được đi học cùng các bạn, con rất vui. Cô giáo Thảo giảng bài dễ hiểu. Giọng nói của cô truyền cảm. Con thích nụ cười của cô.
Lớp 5A trông khá đẹp và sáng bởi từng cửa sổ, bảng đen, bàn ghế giáo viên được trang trí hài hòa, đẹp mắt. Cuối lớp là “góc học tập” của học sinh. Tại đây, giới thiệu hình ảnh của các thành viên và các hoạt động của lớp; có cả những sản phẩm của học sinh làm ra như câu đố, thơ, lời nói hay, việc làm tốt… và các em có thể giao lưu trên góc học tập, tâm sự với giáo viên qua hộp thư “Điều em muốn nói”. Thông qua góc học tập thân thiện, học sinh và giáo viên cởi mở và hiểu nhau hơn để cùng đi đến mục đích chung là học tốt- dạy tốt.
Cô giáo Thảo tâm sự: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo quan niệm của tôi là giáo viên phải yêu nghề, tâm huyết với học sinh, không chỉ trong lớp học mà ở mọi nơi, mọi lúc. Sự thân thiện thể hiện ở lòng nhiệt tình giảng dạy, bám trường, bám lớp. Giáo viên phải hiểu từng học sinh và các mối quan hệ của các em để tổ chức các phong trào, xây dựng đội ngũ cán sự lớp gương mẫu để các bạn lấy đó làm gương và làm theo, từ đó đưa học sinh vào nề nếp”.
Để hỗ trợ dạy học hiệu quả, trường Tiểu học Lê Lợi đã thường xuyên phối hợp với giáo viên tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, tích cực, tự giác trong mỗi giờ học. Qua dạy học tích cực, đội ngũ giáo viên vững vàng hơn về chuyên môn, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, tạo được niềm tin trong lòng phụ huynh và xã hội. Thông qua các hoạt động ngoại khóa như “Hội vui học tập”, đưa các trò chơi dân gian vào nhà trường…đã tạo không khí thi đua học tập trong học sinh, qua đó, giáo viên và nhà trường có thể đánh giá được chất lượng học tập của học sinh sâu sắc và thực chất hơn.
Đồng thuận ba môi trường giáo dục
5 nội dung cụ thể xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”:
- Trường lớp xanh-sạch- đẹp- an toàn.
- Dạy- học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh ở mỗi địa phương, giúp học sinh tự tin trong học tập.
- Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh.
- Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
Giờ ra chơi, khu vệ sinh của trường trở nên rộn ràng. Lâu nay, nhiều người vốn hay “ác cảm” về sự xuống cấp và hôi hám của các nhà vệ sinh trường học. Vậy mà ở đây, tôi thật sự ngạc nhiên với từng buồng vệ sinh sạch sẽ, bên ngoài là những hình ảnh trực quan nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh, là hàng cây cảnh xanh mát đu đưa theo gió. “Các bạn ơi, đi vệ sinh xong nhớ dội nước, rửa tay thật sạch, khóa vòi nước rồi mới ra ngoài nhé!”- từng lời nói, bài thơ, bài hát vui tươi, sôi nổi phát ra từ nhà vệ sinh, nhắc nhở học sinh từ những việc làm rất nhỏ như vậy, đang “thấm” vào các em từng ngày, từng ngày…
Sự thân thiện trong trường còn được thể hiện qua từng tấm pano, áp phích có nội dung giáo dục, tuyên truyền; qua từng khoảng sân trường được bố trí nhiều cây xanh. Tuy nhiên, để những tấm bảng, những gốc cây “nói” lên tiếng nói của mình, trường đã kết hợp thường xuyên, liên tục nhiều cách thức tuyên truyền ở mọi nơi, mọi lúc. Như câu khẩu hiệu trước cổng trường “Hãy giữ gìn cổng trường em xanh-sạch-đẹp, an toàn và văn minh” cũng đã được thực hiện hiệu quả cùng với sự phối hợp chặt chẽ của cha mẹ học sinh và xã hội: Nhiều năm nay, tình trạng bán hàng rong trước cổng trường không còn, cha mẹ học sinh đưa đón con em đến trường- về nhà đã đi vào nề nếp.
Bà Võ Thị Hồng, Hiệu trưởng trường, cho biết: Qua 6 năm xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trường đã đạt được 3 hiệu quả giáo dục lớn: Đội ngũ giáo viên ngày càng có ý thức vươn lên. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao. Cha mẹ học sinh và địa phương ngày càng tin tưởng vào nhà trường nên đã tạo mọi điều kiện về tinh thần và vật chất, cùng chung tay, ủng hộ nhà trường “vì học sinh thân yêu”.
THANH NGỌC