Sức bật của đam mê và quyết tâm
Trong số 37 học sinh giỏi quốc gia của tỉnh năm học 2013-2014, có hai học sinh trường THPT Trần Quang Diệu (Hoài Ân). Đó là em Nguyễn Thị Tường Vi (lớp 12A3) đã đạt giải Khuyến khích môn Văn và Lâm Thị Mỹ Nga (lớp 11A7) đạt giải Khuyến khích môn Lịch sử. Thành tích này là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và đam mê của các học trò nghèo trường huyện.
1.
Với Nguyễn Thị Tường Vi, việc đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia môn Văn là “kỳ tích” của một “bước ngoặt” rất tình cờ, vì lựa chọn ban đầu của em là môn tiếng Anh. Trong suốt 4 năm học ở bậc THCS, Tường Vi đã đầu tư nhiều cho môn học này để tham dự các kỳ thi chọn học bổng, thi học sinh giỏi. Năm lớp 7 và lớp 8, em đã đạt giải học bổng của huyện Hoài Ân; năm lớp 9 đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh. Lên lớp 10, Vi vẫn tiếp tục chọn môn tiếng Anh để dự thi. Nhưng đến năm học lớp 11, tình yêu Văn được nhen lên sau cuộc gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm của Vi với một nữ sinh nghèo vượt khó học cùng trường khóa trước đã thành công với môn Văn và hiện đang du học tại Nga. Vi quyết định chuyển qua Văn và cũng trong năm học lớp 11, em đã đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh, năm lớp 12 đạt giải Ba cấp tỉnh môn Văn và được chọn vào đội tuyển bồi dưỡng chuẩn bị thi học sinh giỏi quốc gia. Vi kể, khó khăn nhất trong thời gian tập trung ôn luyện để thi học sinh giỏi quốc gia tại Quy Nhơn là vừa sống xa nhà phải tự chăm sóc, vừa thiếu tư liệu, kiến thức “nền” cũng còn “mỏng” so với các bạn học trường chuyên cùng đội tuyển. Nhận thức được điều đó nên Vi đã không ngừng cố gắng. Niềm đam mê văn chương được bồi đắp cùng với quyết tâm cao đã giúp cô học trò trường huyện nghèo thực hiện được mơ ước. Vi chia sẻ kinh nghiệm học văn qua đợt bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia: “Nắm chắc kiến thức cơ bản, với tác phẩm văn xuôi ngoài nắm cốt truyện, nhân vật còn phải thuộc các chi tiết cơ bản, siêng tham khảo những bài viết hay trên mạng, hoặc trong sách nâng cao, nghiền ngẫm “bí kíp” học văn, tăng cường rèn luyện viết để trau dồi vốn từ và cách diễn đạt”. Hiện tại, Tường Vi vẫn đang vận dụng những kinh nghiệm này vào ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và thực hiện ước mơ vào trường Luật của mình.
2.
Còn Lâm Thị Mỹ Nga đã yêu thích môn Lịch sử từ khi học ở bậc THCS. Năm học lớp 9, em chọn thi học sinh giỏi môn Lịch sử và đạt giải Ba cấp huyện. Trên nền kiến thức đã có cùng với năng khiếu, lên học bậc THPT Nga tiếp tục chọn môn Lịch sử và hai năm học liền em dự thi học sinh giỏi vượt lớp: năm lớp 10, dự thi học sinh giỏi lớp 11 và đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh; năm lớp 11, dự thi học sinh giỏi lớp 12, đạt giải Ba cấp tỉnh và giải Khuyến khích cấp quốc gia. Nắm bắt đặc thù của môn Lịch sử là kiến thức dài, diễn biến các sự kiện lịch sử thường nhiều tình tiết, số liệu chính xác nên Nga đã chọn phương pháp “thuộc lòng thật nhuyễn”. Hàng ngày, Nga dành hơn một tiếng để học thuộc kiến thức cũ và xem trước bài mới. Khó khăn nhất là kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 đòi hỏi học sinh phải có kiến thức toàn cấp, trong khi đó em mới học xong nửa đầu học kỳ I của lớp 11. Để trang bị đủ kiến thức đi thi, buổi sáng Nga theo học những giờ Lịch sử cùng các anh chị lớp 12, còn buổi chiều học lớp 11. Khi được chọn vào đội tuyển của tỉnh để bồi dưỡng thi học sinh giỏi quốc gia, Nga là thành viên duy nhất thi vượt lớp. “Khó khăn và áp lực nhiều hơn nên cũng phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn”, Nga luôn tự nhủ như vậy và hầu như đêm nào em cũng học bài đến gần một, hai giờ sáng. Khi được hỏi vì sao lại thích học Lịch sử trong khi xu thế hiện nay nhiều học sinh chán học môn này, Nga tâm sự thật sâu sắc: “Em thích tìm hiểu quá khứ. Khi con người bước lên đỉnh điểm cao nhất thì phải biết nấc thang đầu tiên, phải tìm về cội nguồn, tìm về quá khứ. Hơn nữa, học Sử giúp ta có năng khiếu diễn đạt để tự tin trong giao tiếp”.
Có lẽ, chính niềm đam mê và ý thức tìm hiểu để trân trọng những giá trị trong quá khứ đã tiếp thêm nghị lực cho cô học trò nghèo của vùng rừng núi Kim Sơn có những bước “vượt dòng” ngoạn mục.
VÕ HẠNH
Thấy Cô Tám Của Tui Giỏi Chưa ! Cháu Của Cô Tám Vi : Vân Tranh !