Sức bật ở một ngôi trường
Thành lập tháng 8.2008 trên cơ sở tách từ Trường THCS Quang Trung, cũng như nhiều trường mới khác, Trường THCS Ghềnh Ráng (tổ 15, KV3, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) gặp nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm, trường từng bước xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và hiệu quả giáo dục, xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia chỉ sau 6 năm thành lập.
Ông Lê Biên Cương, Hiệu trưởng Trường THCS Ghềnh Ráng cho biết, khó khăn nhất của trường là duy trì được sĩ số học sinh. Năm học 2013-2014 trường có 395 học sinh. Đa phần học sinh là con em nhân dân lao động, dân trí chưa cao, trong đó có đến 1/3 số học sinh ở khu vực I (Bãi Xép) và khu vực II (làng phong Quy Hòa) là những vùng khó khăn; do đó điều kiện sống, học hành cũng còn nhiều thiếu thốn, các em phải đến trường xa hơn các bạn ở nơi khác, dù vẫn được tiếng là học sinh “nội thành”. Những năm đầu, tỉ lệ học sinh ở những khu vực này bỏ học rất cao.
Để hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học dưới mức 1%, nhà trường đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tăng cường sự tác động của 3 môi trường giáo dục “nhà trường- gia đình- xã hội”. Hội khuyến học, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội đã tài trợ kinh phí tổ chức xe đưa đón học sinh ở các khu vực khó khăn đi học và hỗ trợ sách, vở, phương tiện học tập; giáo viên chủ nhiệm đến từng nhà học sinh có nguy cơ bỏ học, kịp thời tìm hiểu hoàn cảnh riêng của từng em để vận động ra lớp… Nhờ đó, những năm gần đây, tỉ lệ học sinh bỏ học ở trường đã giảm dưới mức cho phép.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, trường chú trọng khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, vận dụng các kỹ năng dạy học vào các bài học phù hợp với đặc trưng bộ môn, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ; tích cực hướng dẫn học sinh học tập theo bản đồ tư duy và sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; thường xuyên thực hiện các chuyên đề có nội dung liên quan đến sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy. Học sinh cũng có những hoạt động ngoại khóa như “Đố vui để học”, “Rung chuông vàng”… để thi đua học tốt. Nhờ đó, số lượng học sinh giỏi tăng đều hàng năm. Năm học 2012-2013, trường có 13,2% số học sinh được xếp loại giỏi về học tập, 35,1% khá; học sinh yếu, kém chỉ còn 4,8%. Hơn 40% số học sinh lớp 9 của trường thi đỗ vào lớp 10 các trường THPT công lập. Trường có 27 giáo viên, trong đó, đã có 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 8 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; 92,6% số giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn (Đại học sư phạm).
6 năm trước, trường mới có một dãy 12 phòng học trong khuôn viên đầy nắng và gió thì giờ đây đã có đầy đủ phòng học bộ môn, thư viện, phòng y tế, văn phòng, phòng truyền thống, nhà vệ sinh đạt chuẩn; sân trường rợp mát cây xanh, bồn hoa, cây cảnh… làm cho không gian trong trường hài hòa, xanh-sạch - đẹp. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, trường đã huy động hợp lý và có hiệu quả sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Ông Lê Biên Cương cho rằng: “Để sớm đạt được chuẩn quốc gia, tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Ghềnh Ráng đã đoàn kết, thống nhất quyết tâm xây dựng trường ngày càng ổn định, phát triển. Mặt khác, trường đã được sự hỗ trợ của ngành giáo dục, chính quyền địa phương, đặc biệt là phụ huynh học sinh trong việc quan tâm đến việc học của con em mình”.
HẠNH XUÂN