Nhãn hàng riêng của siêu thị:
Khẳng định sự cam kết với người tiêu dùng
Thời gian gần đây, nhãn hàng riêng của các siêu thị đang ngày càng thu hút người tiêu dùng (NTD). Trào lưu làm nhãn hàng riêng cũng là sự cam kết của các hệ thống siêu thị với người tiêu dùng NTD.
Xuất hiện trên thị trường trong nước từ những năm 2007-2008, đến nay, hàng nhãn riêng đã trở thành một trong những thế mạnh của nhà bán lẻ. Các hệ thống siêu thị như Metro, Co.opmart, Vinatexmart…, đều có hàng trăm, thậm chí cả ngàn mặt hàng nhãn riêng thuộc các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm, đồ gia dụng, quần áo thời trang… cạnh tranh trực tiếp với hàng của nhà sản xuất. Chẳng hạn, Metro đã tung ra hàng loạt nhãn hàng riêng từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm đến đồ dùng nhà bếp, văn phòng… Tiêu biểu các nhãn hàng riêng của Metro như Aro - các mặt hàng thiết yếu với 500 mặt hàng thực phẩm và 200 mặt hàng phi thực phẩm; Fine Food - dòng thực phẩm bán sỉ cho các cửa hàng tạp hóa và thực phẩm; Fine Dreaming - các loại khăn giấy, hóa mỹ phẩm, bột giặt…
Với thế mạnh ở ngành hàng may mặc, Vinatexmart cũng tung ra ít nhất 3 nhãn hàng riêng của các dòng sản phẩm dành cho trẻ em, người lớn, nam, nữ; từ các mặt hàng đồng phục, công sở, dạo phố, đến thời trang theo mùa như các nhãn hàng: Roni (dành cho nam), Dora (nữ), Suri (dành cho trẻ em). Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Giám đốc Vinatexmart Quy Nhơn, cho biết: Phát triển các nhãn hàng riêng, doanh nghiệp có lợi rất lớn; giá bán rẻ hơn giá các sản phẩm cùng loại, lợi nhuận lại cao hơn do không mất các chi phí trung gian. Nhà bán lẻ tận dụng các ưu thế then chốt như: trưng bày hàng của mình ở vị trí thuận lợi nhất; trực tiếp theo dõi được nhu cầu và thị hiếu khách hàng để có thay đổi phù hợp về cơ cấu hàng hóa...
Co.opmart Quy Nhơn hiện có 300 chủng loại nhãn hàng riêng với hơn 2.000 trong số tổng số 20.000 mặt hàng gồm hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, hóa mỹ phẩm và hàng may mặc mang nhãn hiệu SGC. Hệ thống siêu thị Big C sắp xuất hiện tại Bình Định cũng sở hữu khoảng 250 nhóm hàng có nhãn riêng.
Đẩy mạnh việc sản xuất các nhãn hàng riêng để định vị thương hiệu và “hút” NTD về phía mình đang là một cách cạnh tranh giữa các siêu thị hiện nay. Các sản phẩm nhãn hàng riêng có giá rẻ hơn mặt hàng cùng loại 10 - 25% nhờ không tốn chi phí marketing, khuyến mãi… Sự xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm mang nhãn hàng riêng giúp NTD có thêm nhiều lựa chọn. Đồng thời, nhãn hàng riêng cũng giúp các siêu thị chủ động hơn trong việc cạnh tranh thông qua giá bán.
Ông Nguyễn Danh Nhân, Phó Giám đốc Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: Tỉ trọng sản phẩm nhãn hàng riêng trong cơ cấu mặt hàng ngày càng cao. Hiện doanh thu của nhãn hàng riêng đang kinh doanh tại Co.opmart Quy Nhơn chiếm 5% tổng doanh thu của siêu thị. Nhãn hàng riêng giúp siêu thị chủ động hơn khi triển khai các chương trình khuyến mãi và bình ổn giá. Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm hàng nhãn riêng tập trung vào các nhóm mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang xúc tiến, làm việc với một số doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong tỉnh để đặt hàng sản xuất một số sản phẩm nhằm đem đến cho NTD các sản phẩm chất lượng tốt với giá rẻ hơn.
MAI HỒNG