Trường Năng khiếu TDTT tỉnh:
Gian nan “đòi” chế độ trường chuyên biệt
Cuối năm 2012, thầy và trò Trường Năng khiếu TDTT tỉnh đều phấn khởi khi khu ở nội trú của học sinh và phòng làm việc của cán bộ, giáo viên được sửa chữa khang trang. Tuy đã “an cư”, nhưng nhiều giáo viên, HLV vẫn chưa “lạc nghiệp”, bởi mức phụ cấp lẽ ra họ được hưởng vẫn nằm ở chế độ… chờ.
Các giáo viên, HLV của Trường Năng khiếu TDTT tỉnh vẫn chưa được hưởng mức phụ cấp 50% mức lương như quy định.
- Trong ảnh: Các VĐV điền kinh tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực 3 năm 2012 tại tỉnh Nghệ An.
Vấn đề khiến các giáo viên, HLV của Trường Năng khiếu TDTT tỉnh thấy chưa thỏa mãn chính là việc họ không được hưởng mức phụ cấp đối với giáo viên, HLV trường chuyên biệt như quy định. Bởi Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20.6.2006 của Chính phủ, quy định: mức phụ cấp 50% mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) áp dụng đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đang công tác tại các trường chuyên biệt không đóng trên địa bàn thuộc các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học và trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao).
Một HLV của Trường Năng khiếu TDTT tỉnh bức xúc nói: “Trong khi Trường Năng khiếu TDTT tỉnh Quảng Ngãi đã được áp dụng quy định này từ vài năm nay, nhưng Trường chúng tôi dù có cùng chức năng, nhiệm vụ vẫn chưa được xem xét. Chúng tôi cảm thấy bị thiệt thòi, vì những quy định, chính sách hỗ trợ cho giáo viên, HLV vẫn chưa được áp dụng”.
Bên cạnh đó, Thông tư số 33/2005/TT-BGD&ĐT về hướng dẫn tạm thời thực hiện chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục công lập có quy định hiệu trưởng trường chuyên biệt tỉnh được hưởng hệ số phụ cấp 0,7, nhưng hiệu trường Trường Năng khiếu TDTT Bình Định hiện vẫn chỉ hưởng mức phụ cấp 0,5. Tương tự như vậy, mức phụ cấp của các phó hiệu trưởng của Trường cũng thấp hơn so với quy định ở Thông tư này. Một thành viên của Ban Giám hiệu Trường Năng khiếu TDTT tỉnh cho rằng những điều này đã được trình lên lãnh đạo ngành để xem xét, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Hiện nay, yêu cầu của xã hội và gia đình đòi hỏi VĐV năng khiếu thể thao phải có trình độ văn hóa tối thiểu đến hết chương trình THPT, để khi cần thiết các VĐV có thể tham gia học nghề, học cao đẳng, đại học… với đầy đủ trình độ chuyên môn và kiến thức văn hóa. Do đó, Trường Năng khiếu TDTT tỉnh đã lập đề án sửa đổi, bổ sung một số quy định tổ chức và hoạt động của Trường cho phù hợp với tình hình thực tế.
Trong đó, Trường sẽ được tổ chức hai loại hình lớp học: lớp học kiến thức phổ thông gồm những học sinh có cùng trình độ học vấn, có thể không cùng độ tuổi; lớp học chuyên sâu TDTT gồm những học sinh cùng năng khiếu về một môn thể thao, có thể không cùng trình độ văn hóa và độ tuổi. Việc học văn hóa của VĐV được tổ chức, sắp xếp theo lộ trình cụ thể trong các giai đoạn: gửi VĐV đến học tại các trường trong TP Quy Nhơn như hiện nay; mở thí điểm một số lớp phổ thông…
Tuy nhiên, một khi các chế độ dành cho cán bộ, giáo viên và HLV của Trường vẫn chưa được giải quyết theo đúng với những quy định hiện hành, thì những thay đổi trong tương lai sẽ còn tạo ra nhiều khó khăn cho đội ngũ cán bộ của Trường.
LÊ CƯỜNG