Thông tin thêm bài “Xung quanh phương án di dời tàu thuyền ngư dân vào đầm Thị Nại”:
Nhiều ý kiến trái chiều
Báo Bình Định số ra ngày 27.2.2014 có đăng tải thông tin bài viết về việc: Mới đây, TP Quy Nhơn tổ chức cuộc họp các ngành chức năng lấy ý kiến để hoàn chỉnh “Phương án di dời tàu thuyền neo đậu tại khu vực bãi biển dọc đường Xuân Diệu - An Dương Vương vào khu vực đầm Thị Nại” (Phương án di dời tàu thuyền). Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều, cần tham khảo. Dưới đây là một số ý kiến mà PV Báo Bình Định ghi nhận được.
1. Di dời tàu thuyền vào điểm tập trung là việc làm cần thiết
Việc UBND TP Quy Nhơn xây dựng phương án di dời tàu thuyền với mục đích nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp, phục vụ cho nhu cầu tản bộ, vui chơi giải trí, tắm biển… của nhân dân và khách du lịch (DL) tại bãi biển Quy Nhơn. Mặt khác, đầu tư xây dựng hạ tầng khu neo đậu tàu thuyền và tránh trú bão sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền của Quy Nhơn có nơi neo đậu tập trung, ổn định lâu dài, đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế biển cũng như an sinh xã hội và cuộc sống ngư dân, đây là điều cần thiết.
Bởi lâu nay, tình trạng tàu cá neo đậu lung tung cộng thêm tình hình nuôi trồng thủy sản “mọc” tràn lan đã tác động xấu đến môi trường, hệ sinh thái dọc bãi biển Quy Nhơn. Đáng chú ý, qua nhiều cuộc hội thảo liên quan đến hoạt động DL tỉnh nhà, nhiều chuyên gia về kinh tế, lãnh đạo các địa phương, khách DL trong và ngoài nước đều có ý kiến: Tỉnh ta cần quy hoạch lại khu neo đậu tàu thuyền, để tạo không gian thoáng đãng, xanh sạch đẹp cho bãi biển, nhằm tạo luồng gió mới cho hoạt động phát triển DL. Tôi nghĩ, thời gian đến, các sở, ban, ngành cần phối hợp với chính quyền thành phố để thực hiện hiệu quả công tác di dời tàu thuyền… Có như vậy, hoạt động phát triển DL biển mới thật sự tạo được “cú hích”.
Nguyễn Kim Khuê
(Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh)
2. Điều cốt lõi nằm ở khâu giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường ở bãi biển
Công tác quy hoạch, tổ chức, di dời tàu thuyền về khu neo đậu mới để tiện cho việc trông coi, quản lý là việc làm đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, nếu cho rằng chính tình trạng tàu thuyền neo đậu là yếu tố gây lộn xộn, ô nhiễm môi trường nên cần phải di dời để tạo cảnh quan sạch đẹp, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí… của nhân dân và khách DL, tôi nghĩ không hẳn đã hợp lý. Điều cốt lõi chính là vấn đề vệ sinh môi trường. Nếu chúng ta xử lý môi trường tốt thì việc tàu cá neo đậu trên bãi biển cũng không ảnh hưởng gì đến hoạt động DL. Đã gọi là bãi biển thì phải có tàu, có rớ, có thúng…, chính yếu tố này mới tạo nên nét đặc trưng cho bãi biển Quy Nhơn. Mặt khác, với người dân địa phương, lâu nay hình ảnh con thuyền, chiếc thúng, rớ… như đã ăn sâu vào tâm thức của họ, nay khung cảnh sống động đó bị dẹp bỏ thì nét đẹp riêng vốn có về biển Quy Nhơn sẽ không còn.
Phan Ngọc Dũng
(Giám đốc Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn)
3. Cần đảm bảo hài hòa, gắn lợi ích kinh tế với đời sống ngư dân
Bản thân tôi qua nhiều năm giảng dạy và hoạt động trong nghề với tư cách là một hướng dẫn viên DL, tôi cũng nắm bắt khá rõ về tâm lý du khách trong chuyện chọn tour làm điểm DL. Điều dễ nhận thấy, du khách thường có tâm lý dè dặt khi đến tham quan, nghỉ dưỡng ở các vùng biển mà xung quanh mình lại bị bao vây bởi tàu, thuyền, thúng, rớ. Thông thoáng, tĩnh lặng… là 2 trong nhiều yếu tố quan trọng để du khách lựa chọn. Đặc biệt, đối với du khách nước ngoài yếu tố này càng được coi trọng hơn.
Và, việc thực hiện di dời tàu thuyền để quy hoạch bãi biển Quy Nhơn nhằm phát triển DL là điều đáng ghi nhận, nhưng ngành chức năng phải đảm bảo hài hòa lợi ích các bên. Thực tế, nhà cửa một nơi, tài sản một nơi sẽ tạo ra tâm lý không an tâm cho bà con, dẫn đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất người dân bị xáo trộn. Vì vậy, phương án di dời tàu thuyền, ngành chức năng cần phải tính toán kỹ lưỡng.
Nguyễn Đình Hoãn
(Giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Bình Định)
TRỌNG LỢI (ghi)