Trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước:
Cần được đầu tư nhiều hơn
Các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là các cơ quan nhà nước - CQNN) ở tỉnh ta đã quan tâm đầu tư xây dựng trang thông tin điện tử (TTĐT). Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá xếp hạng Trang/Cổng TTĐT mới công bố, việc duy trì, phát triển để các website này phát huy tác dụng chưa được như mong muốn.
Theo chỉ số đánh giá xếp hạng trang/cổng TTĐT và tình hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các CQNN (chỉ số EGI) năm 2013 vừa được UBND tỉnh công bố, việc đánh giá xếp hạng được thực hiện dựa trên 3 nhóm tiêu chí chính gồm: khả năng cung cấp thông tin; dịch vụ công trực tuyến; công tác tổ chức quản trị trang TTĐT.
Trong năm 2013, có 19/20 sở, ban, ngành đã gửi phiếu báo cáo số liệu đánh giá xếp hạng trang/cổng TTĐT. Đối với Ban Dân tộc tỉnh, do chưa xây dựng trang TTĐT nên không đánh giá xếp hạng. Đối với website của Văn phòng UBND tỉnh, do không có dịch vụ công trực tuyến nên không đánh giá xếp hạng tổng thể. Đối với các huyện, thị xã, thành phố, có 10/11 đơn vị gửi phiếu báo cáo đánh giá, riêng UBND huyện Vân Canh không có số liệu nên không đánh giá xếp hạng.
Dựa theo các tiêu chí đã đề ra, về tổng thể, tỉ lệ các sở, ban, ngành đạt mức tốt tăng lên 20% so với năm trước, nhưng tỉ lệ trung bình và kém vẫn còn cao. Đối với các huyện, thị xã, thành phố, chỉ có TP Quy Nhơn đạt mức tốt, còn lại là đạt mức khá, trung bình và kém. Tỉ lệ này so với năm 2012 không có sự thay đổi đáng kể. Điều này chứng tỏ việc đầu tư cho trang TTĐT ở một số huyện vẫn không được cải thiện.
Kết quả đánh giá về khả năng cung cấp thông tin trên trang/cổng TTĐT của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố cho thấy, trong năm 2013, tại các trang TTĐT, tin bài, các thông tin chỉ đạo, điều hành được cập nhật thường xuyên, kịp thời, phong phú hơn, được cập nhiều lần trong ngày. Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị đã chú trọng hơn trong công tác quản lý, vận hành, chế độ cập nhật tin bài cho trang/cổng TTĐT của đơn vị mình.
Tuy nhiên, về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên trang/cổng TTĐT không có sự thay đổi nhiều so với năm 2012. Trong năm 2013, số lượng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 tăng nhiều hơn, nhưng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 - 4 (mức độ cho phép các giao dịch trong quá trình thụ lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện qua mạng) chưa tiến triển nhiều. Tỉ lệ nhận hồ sơ trực tuyến hầu như không có. Một số trang TTĐT cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa đúng quy định, như thiếu về thành phần hồ sơ, các biểu mẫu đính kèm, phân loại hồ sơ theo từng lĩnh vực và các thông tin khác.
Ngoài ra, tình hình an toàn thông tin trên mạng nói chung và trên cổng/trang TTĐT nói riêng diễn ra khá phức tạp. Theo thông tin từ Sở TT-TT, thời gian qua, một số trang TTĐT ở các CQNN trong tỉnh đã bị tin tặc tấn công, dù không nhiều và hầu hết đã được khắc phục, nhưng nguy cơ của việc mất thông tin vẫn còn.
Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Sở TT-TT, Phó Ban chỉ đạo CNTT tỉnh - cho biết: Hiện nay, tình trạng mất an toàn thông tin diễn biến rất phức tạp. Qua phân tích nghiệp vụ, có thể thấy công tác quản trị, vận hành hệ thống chưa chặt chẽ, trang thiết bị về an toàn bảo mật thông tin chưa được đầu tư đầy đủ, tạo điều kiện cho tin tặc tấn công... Đồng thời, các trang/cổng TTĐT là một trong những công cụ hữu hiệu để kết nối, truyền tải thông tin giữa CQNN và người dân, vì vậy, trong thời gian tới, việc đảm bảo an toàn thông tin, nâng cao chất lượng cho các trang TTĐT sẽ được quan tâm nhiều hơn, giúp cho các thông tin chỉ đạo, điều hành, hoạt động, các dịch vụ hành chính công… của các CQNN được truyền tải đến người dân đầy đủ và hiệu quả hơn.
MAI HỒNG