Thúc đẩy du lịch outbound: Để người có tiền được tiêu đúng chỗ
Thay vì để người dân đi ra nước ngoài theo phong trào, tiêu tốn tiền, mà nhận lại giá trị không tương xứng, chúng ta nên mời những người làm ăn đàng hoàng, cung cấp sản phẩm tốt để người dân lựa chọn.
Thị trường du lịch quốc tế vẫn còn bỏ ngỏ
Hiện nay, không chỉ doanh nghiệp trong nước, mà rất nhiều hãng lữ hành quốc tế quan tâm phát triển hút khách tại thị trường Việt Nam.
Đặc biệt tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội lần thứ 2 (VITM 2014) tới đây, du lịch outbound (người Việt Nam, người nước ngoài tại Việt Nam đi du lịch nước ngoài) sẽ là một xu hướng chủ đạo để kích cầu, thu hút người mua người bán, nhằm đẩy mạnh tăng cao lượng khách Việt đi du lịch quốc tế.
Việc các hãng lữ hành đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch outbound đang gây ra tâm lý lo ngại sẽ dẫn đến “chảy máu ngoại tệ”.
Bàn về vấn đề này, Giám đốc lữ hành Việt Mỹ chi nhánh Hà Nội Phùng Gia Tuấn khẳng định, mỗi người Việt khi xuất cảnh chỉ được mang theo tối đa 5.000 USD và nhập cảnh tối đa 10.000 USD. Con số này không thấm vào đâu so với việc chúng ta tiêu tốn hàng tỷ USD cho việc nhập các hàng xa xỉ, điện thoại,...
Đi du lịch là nhu cầu chính đáng và tất yếu của người dân. Hơn thế nữa, theo quy chế bình đẳng thương mại, bất cứ một quốc gia nào nếu tỏ thái độ hạn chế khách trong nước đi du lịch nước ngoài sẽ bị phản ứng rất mạnh.
“Nhiều nước đã và đang tổ chức các hội chợ du lịch quốc tế, thu hút số lượng doanh nghiệp quốc tế rất lớn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các nước này đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài thu hút khách nội địa của chính mình”, ông Nguyễn Công Hoan-GĐ Công ty Lữ hành Hanoi Redtours bình luận.
Vừa rồi, Tổng cục du lịch Nhật Bản và Tổng Cục du lịch Việt Nam cũng đã ký kết văn bản cam kết phía Việt Nam đưa 200.000 khách tới Nhật và phía Nhật đưa 1 triệu lượt khách tới Việt Nam vào năm 2015.
Đây rõ ràng là mối quan hệ 2 chiều, 2 bên cùng có lợi, vừa đảm bảo quyền lợi, an toàn cho người đi du lịch Việt Nam, vừa thúc đẩy sự phát triển du lịch của 2 quốc gia.
Thực tế cho thấy nhu cầu du lịch nước ngoài của người Việt Nam là có thật và số lượng người đi du lịch hàng năm không hề nhỏ.
Theo thống kê của Hiệp hội Lữ hành (VITA) mỗi năm có tới 4-5 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, tiêu 4-5 tỷ USD/năm. Chỉ riêng việc đi chữa bệnh, mỗi năm có 100.000 người Việt đi Singapore chữa bệnh tiêu tốn hơn 1 tỷ USD.
Đây mới chỉ là con số thống kê được, nhưng chỉ chừng ấy thôi cũng cho thấy tiềm năng của khách outbound là vô cùng lớn. Đó chính là cơ hội của lữ hành nội địa, nhưng đang bị bỏ ngỏ lâu nay.
Để người có tiền được tiêu đúng chỗ
Bình luận về hơn 100.000 người Việt sang Singapore chữa bệnh mỗi năm, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch VITA chua chát: “Nền y tế Singapore có thực sự hấp dẫn và tốt đến độ để chúng ta tiêu những đồng tiền mồ hôi nước mắt như vậy không, trong khi hiện nay rất nhiều bác sĩ Việt Nam đang làm việc tại đó?”.
Rồi chưa kể đến hàng loạt người đi Thái Lan; có những người 1 năm đi 4-5 lần. Vì sao họ lại liên tục đến 1 điểm cũ như vậy? Theo ông Vũ Thế Bình, đó là vì họ có tiền, có nhu cầu, nhưng không biết đi đâu, tiêu tiền vào cái gì: “Người Việt Nam đang bị lôi cuốn đi nước ngoài một cách không có định hướng”.
“Thay vì để người dân đi ra nước ngoài theo phong trào, tiêu tốn tiền, mà nhận lại giá trị không xứng đáng với đồng tiền bỏ ra, thậm chí bị lừa, bỏ rơi,… chúng ta nên mời những người làm ăn đàng hoàng, cung cấp sản phẩm tốt để người dân lựa chọn”, ông Bình chia sẻ.
Chưa kể, nếu chúng ta không quan tâm xây dựng sản phẩm, phó mặc khách Việt cho lữ hành quốc tế, thì chẳng khác nào chúng ta tặng khách, tặng ngoại tệ cho các hãng lữ hành nước ngoài.
Vì vậy, thay vì hạn chế cung cấp thông tin sản phẩm, lữ hành trong nước cần mạnh dạn tư vấn, hỗ trợ, đưa đến nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng lựa chọn.
Chính vì lý do này nên VITA và Liên minh kích cầu du lịch phía Bắc, Nam đã cùng ngồi lại, mở một hội chợ du lịch quốc tế để mời doanh nghiệp khắp nơi tới trưng bày, giới thiệu những điểm đến hay cho người dân tại chính Việt Nam, để người Việt được đi những chỗ đáng đi, xem những thứ đáng xem và mua những thứ đáng mua.
“Đi chợ thường cái gì rẻ thì mua, cái gì đắt thì bán. Chúng ta không nên ngại việc các hãng lữ hành quốc tế sang đây lôi kéo khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Hội chợ là nơi người bán phô diễn năng lực sản phẩm. Chúng ta là chủ của VITM, chúng ta có quyền lựa chọn những sản phẩm tốt nhất, doanh nghiệp uy tín nhất, những điểm đến đáng xem, đáng tin, đáng tiêu tiền trên thế giới”, ông Bình khẳng định.
. Theo Nguyệt Hà (Chinhphu.vn)