Siêu thị Big C sắp có mặt ở Quy Nhơn:
Cơ hội mới đối với các nhà sản xuất và người tiêu dùng Bình Định
Theo kế hoạch, tháng 5.2014, tại Khu đô thị xanh Vũng Chua (phường Gềnh Ráng - TP Quy Nhơn) Siêu thị (ST) Big C Quy Nhơn sẽ khai trương và đi vào hoạt động. Đây là cơ hội sản xuất, mua sắm đối với các nhà sản xuất và người tiêu dùng (NTD) Bình Định.
Một thương hiệu mạnh
Theo ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Big C Việt Nam, hệ thống ST Big C hoạt động kinh doanh theo mô hình trung tâm thương mại (TTTM) hay “Đại siêu thị” - một hình thức kinh doanh bán lẻ hiện đại của Tập đoàn CASINO (Tập đoàn mẹ của ST Big C, là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới). Tại Việt Nam, Big C hiện có 25 TTTM tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn trên cả nước, với 9.000 cán bộ-nhân viên, phục vụ 30 triệu lượt khách hàng (KH) đến mua sắm mỗi năm.
Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng của Big C Việt Nam, cho biết: Tại Việt Nam, mỗi ST Big C có khoảng hơn 40.000 mặt hàng để cung ứng cho nhu cầu của KH, trong không gian mua sắm hiện đại, thoáng mát, thoải mái với chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú, chất lượng kiểm soát và giá cả hợp lý. Tại các TTTM và “Đại ST Big C”, phần lớn không gian được dành cho hàng tiêu dùng và thực phẩm với giá rẻ và chất lượng cao.
Sản phẩm kinh doanh tại các ST Big C được chia ra thành 5 ngành chính: Thực phẩm tươi sống; thực phẩm khô; hàng may mặc và phụ kiện; hàng điện gia dụng; vật dụng trang trí nội thất. Ngoài ra, hành lang thương mại ST Big C còn cung cấp không gian cho thuê để các DN có thể tự kinh doanh tại ST Big C…
Cơ hội của nhà sản xuất và NTD
Đánh giá về vai trò của hệ thống các TTTM và ST trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Thời gian qua, hoạt động của hệ thống TTTM và ST trên địa bàn ngày càng phát triển, nhất là Co.opmart Quy Nhơn, Vinatexmart… Nhờ vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội ngày càng tăng trưởng. Chỉ tính năm 2013 vừa qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội trên địa bàn tỉnh ước thực hiện 37.547 tỉ đồng, tăng 13,1% so với năm 2012.
Riêng đối với ST Big C, theo kế hoạch, trong tháng 5.2014, tại Khu đô thị xanh Vũng Chua, Big C Quy Nhơn sẽ khai trương, đi vào hoạt động. Big C Quy Nhơn sẽ góp phần tạo thêm nét đẹp văn hóa trong mua sắm, tiêu dùng; góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Ở góc độ nhà sản xuất, nhiều DN trên địa bàn cũng quan tâm đến sự ra đời của ST Big C Quy Nhơn. Theo bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình Định, lâu nay, hầu hết sản phẩm của DN đều XK ra nước ngoài mà “bỏ quên” thị trường nội địa. Thời gian tới, Công ty CP Thủy sản Bình Định sẽ phối hợp với ST Bicg C để giới thiệu sản phẩm đến NTD trong nước; đồng thời, thông qua đó để tiếp cận, quảng bá sản phẩm tại thị trường mới ở nước ngoài.
Ông Lê Xuân Quang, Giám đốc Công ty CP SX-TM-DV Tiến Phát (tại TP Quy Nhơn), chia sẻ: Sản phẩm của Tiến Phát đã đạt nhiều giải thưởng và được NTD bình chọn danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Thông qua ST Big C Quy Nhơn, Tiến Phát sẽ tích cực hoàn thành các điều kiện thủ tục để sớm tham gia vào hệ thống ST Big C, nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu và đưa sản phẩm đến tay NTD hiệu quả hơn.
Theo ông Nguyễn Kim Phương, về “Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Bình Định giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2025”, UBND tỉnh đã xác định rõ mục tiêu: Đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ xây dựng khoảng 66 TTTM, ST, chủ yếu là ST hạng II và hạng III; trong đó TP Quy Nhơn sẽ có khoảng 28 ST các loại. Vì vậy, việc ra đời ST Big C Quy Nhơn có thể coi là góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên.
VIẾT HIỀN