Hệ thống rút số tự động tại cơ sở y tế:
Lợi cả đôi bề
Hệ thống rút số tự động là một cải tiến đáng kể trong khâu đón tiếp bệnh nhân tại các bệnh viện, giúp quy trình đón tiếp - khám, chữa bệnh được vận hành trơn tru.
Nhiều cơ sở y tế ứng dụng
Hệ thống rút số tự động được Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa áp dụng từ năm 2006, song song với hệ thống phần mềm Quản lý tổng thể Bệnh viện. Đến năm 2010, hệ thống rút số tự động đã được nâng cấp lên 30 phòng khám và sử dụng bảng điện tử hiện số phòng khám và số thứ tự cho người bệnh, sử dụng màn hình LCD hiện danh sách người bệnh chờ vào khám tại mỗi phòng khám.
Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa là nơi sớm ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ bệnh nhân.
“Hệ thống có thể gọi bệnh nhân vào khám theo nhóm phòng khám, hay từng phòng khám riêng lẻ. Với đặc thù có nhiều phòng khám chuyên khoa cùng lúc, nên việc phân phối số lượng bệnh nhân phù hợp với tình hình thực tế cũng được chú trọng”, ông Huỳnh Mạnh Hùng, Trưởng phòng Công nghệ thông tin của Bệnh viện cho biết.
Theo quy trình, tại khu vực tiếp đón, người bệnh đến đăng ký khám sẽ được cập nhật thông tin vào hệ thống phần mềm và in ra phiếu khám gồm các thông tin: số thứ tự, tên phòng, số phòng, số tầng. Tại khu vực khám, người bệnh đến tại phòng khám ngồi chờ. Bác sĩ sử dụng phần mềm gọi khám để gọi người bệnh vào qua loa và bảng điện tử sẽ hiển thị số thứ tự và số phòng khám cho người bệnh biết để vào từng phòng khám.
Không chỉ các bệnh viện tuyến trên, hệ thống rút số tự động cũng được các trung tâm y tế (TTYT) quan tâm. Hệ thống rút số tự động tại khoa Khám, TTYT huyện Phù Cát được lắp đặt và đi vào hoạt động từ 15.1.2014. Quy trình làm việc của hệ thống khá đơn giản. Bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh sẽ được máy tự động cấp 1 số thứ tự, sau đó ngồi ghế chờ đến lượt. Máy tự động gọi số thứ tự đến bàn tiếp đón, người bệnh trình số thứ tự và được phân đến các phòng khám tùy theo bệnh. Khi đến buồng khám theo hướng dẫn, người bệnh được máy tự động gọi vào khám theo thứ tự.
Trước đó, từ ngày 1.7.2010, hệ thống rút số tự động tại khoa Khám của TTYT thị xã An Nhơn đã đi vào hoạt động, với kinh phí đầu tư 57,7 triệu đồng. Giám đốc Trung tâm Lê Thái Bình cho biết: “Quy trình vận hành của hệ thống rất chặt chẽ. Bệnh nhân phải trải qua 2 vòng kiểm tra số thứ tự tại phòng đón tiếp và phòng khám. Những người “xen ngang” sẽ bị yêu cầu quay trở về đúng thứ tự. Chỉ những bệnh nhân thuộc diện được ưu tiên như người tàn tật, người già trên 75 tuổi, trẻ em dưới 12 tháng tuổi… mới không cần tuân thủ chính xác quy trình”.
“Ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu tiếp đón bệnh nhân là một cách làm hay trước tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế. Sắp tới, hệ thống rút số tự động sẽ được triển khai tại BVĐK tỉnh khi khoa Khám mới đi vào hoạt động”.
Bác sĩ HỒ VIỆT MỸ, Giám đốc BVĐK tỉnh
Tại Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa, mỗi tầng khám bệnh đều được bố trí bảng điện tử hiển thị số thứ tự và số phòng. Mỗi số thứ tự được nhấp nháy 10 giây, kèm theo lời mời gọi tự động. Ngoài ra, tại mỗi phòng khám còn trang bị màn hình LCD để hiển thị danh sách người bệnh chờ vào khám bệnh. Danh sách này tự động cập nhật khi người bệnh đã khám xong cũng như khi có người bệnh mới. Ngồi chờ trước phòng khám Nội, bà Đinh Thị Mến, 51 tuổi, ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, chia sẻ: “Màn hình hiển thị rõ ràng tên người đang được khám và người sắp được khám, nên người bệnh có thể chủ động thời gian. Khu vực chờ được bố trí rộng rãi, có tivi xem nên càng thoải mái hơn”.
Song, tiện ích của hệ thống rút số tự động không dừng lại ở đó. Bác sĩ Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, phân tích: “Hệ thống này giúp chúng tôi bảo đảm trật tự, văn minh tại khu vực khám bệnh. Nó cũng hỗ trợ đắc lực cho nhân viên y tế để tổ chức khám bệnh thuận tiện”.
Hiện nay, mỗi ngày TTYT thị xã An Nhơn đón tiếp 700-900 bệnh nhân đến khám. Hệ thống rút số tự động đã giải quyết tình trạng quá tải ở khoa Khám và rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo sự công bằng trong khám bệnh. “Hệ thống này cũng mang lại lợi ích lớn cho Trung tâm, tạo môi trường “giao dịch” thân thiện với bệnh nhân; tăng uy tín, cải thiện mối quan hệ của Trung tâm với bệnh nhân. Bên cạnh đó, góp phần chuẩn hóa và linh hoạt phong cách phục vụ, nâng cao hiệu suất làm việc, giảm nhẹ lực lượng phục vụ của nhân viên ở khoa Khám bệnh. Đồng thời, hỗ trợ tốt việc điều hành, tổ chức bộ máy, đánh giá năng suất làm việc của nhân viên”, bác sĩ Lê Thái Bình khẳng định.
Với TTYT huyện Phù Cát, sau hơn 2 tháng triển khai hệ thống rút số tự động, người bệnh và gia đình rất hài lòng, hiện tượng chen lấn, ùn tắc đã không còn. Bác sĩ Võ Văn Chí, Giám đốc Trung tâm, đánh giá: “Hệ thống rút số tự động là giải pháp hiệu quả, giúp việc đăng ký tiếp nhận khám chữa bệnh thuận tiện, công bằng, tạo sự thoải mái, an tâm cho người bệnh. Ý thức tự giác của người bệnh nhờ đó cũng được nâng lên”.
NGUYỄN VĂN TRANG