Người mua bảo hiểm cần đọc kỹ những quy định chung
Trong xã hội ngày nay, việc mua bảo hiểm có vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân, mỗi gia đình và toàn xã hội. Tuy nhiên, hiện nay không phải ai cũng chú ý đọc và nhận thức rõ ràng, đầy đủ sự ràng buộc của các điều kiện bảo hiểm, đặc biệt trong trường hợp chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn.
Có nhiều người nghĩ rằng, trong giao dịch bảo hiểm hai bên bình đẳng với nhau, người mua bảo hiểm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và công ty bảo hiểm có trách nhiệm trả lại đủ số tiền mà người mua đã đóng. Theo quy định của Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2005, một bên có quyền hủy bỏ hợp đồng và khi hủy bỏ hợp đồng thì “các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận” (khoản 3 Điều 425 BLDS). Tuy nhiên, trong một số trường hợp, quy định này sẽ không có hiệu lực áp dụng, nhất là với các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Mãi đến khi không thể tiếp tục đóng phí bảo hiểm, bị đơn phương đình chỉ hợp đồng và không còn bất kỳ quyền lợi nào đối với việc đóng phí trước đây, mới tá hỏa.
Theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2000, tại khoản 2 Điều 35 quy định: “Trong trường hợp phí bảo hiểm được đóng nhiều lần và bên mua bảo hiểm đã đóng một hoặc một số lần phí bảo hiểm nhưng không thể đóng được các khoản phí bảo hiểm tiếp theo thì sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày gia hạn đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng, bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới hai năm, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.
Theo quy định trên, giả sử ông A mua bảo hiểm ngày 1.1.2011, đến ngày 1.1.2012 ông A chấm dứt hợp đồng bảo hiểm thì ông A không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng. Như vậy, nếu khách hàng hủy hợp đồng khi chưa nộp đủ hai năm phí bảo hiểm thì sẽ không có giá trị nào từ hợp đồng bảo hiểm để thanh toán cho khách hàng (không được hoàn tiền mà khách hàng đã đóng).
Giám đốc chi nhánh một công ty bảo hiểm tại Bình Định, giải thích: Pháp luật quy định như vậy là nhằm giúp cho các công ty bảo hiểm giữ vững được sự ổn định trong quá trình hoạt động của mình để tiếp tục phục vụ khách hàng. Vì vậy, trước khi mua bảo hiểm, khách hàng cần hiểu rõ và đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, cân nhắc kỹ để tránh ngộ nhận hay thắc mắc về sau. Pháp luật đã quy định cho bên mua và bên bán một khoảng thời gian hợp lý là hai năm để bên bán bảo hiểm có sự chuẩn bị tương đối có thể thực hiện nghĩa vụ hoàn trả và giảm rủi ro cho bên bán bảo hiểm.
LÊ ĐỨC HIỀN