Thị trường quần áo trẻ em mùa hè:
Sức mua chậm, ít mẫu mới
Ngay từ đầu tháng 3, thị trường quần áo mùa hè cho trẻ em đã khởi động. So với năm ngoái, giá các sản phẩm không tăng, sức mua chậm, thị trường tuy đa dạng mẫu mã nhưng không xuất hiện nhiều mẫu mới. Đồng thời, các sản phẩm quần áo trẻ em “made in VietNam” ngày càng được ưa chuộng.
Phổ biến trên thị trường quần áo mùa hè cho trẻ em vẫn là các nhãn hàng như: Disney, Gymboree, Oshkosh, Next, Tommy... Bên cạnh đó, thời trang “made in Vietnam” cũng đang dần chiếm được cảm tình của các bậc phụ huynh.
Giá không tăng
Trang phục cho trẻ em mùa hè hầu hết được thiết kế dựa trên tiêu chí thoáng mát, thoải mái cho những hoạt động vui chơi và đều thiên về màu sắc tươi sáng, kiểu dáng đơn giản. Chất liệu vải được ưa chuộng nhất là lanh, cotton, thun... Hiện giá một bộ quần áo trẻ em thuộc dòng trung, cao cấp có xuất xứ nước ngoài đắt ngang, thậm chí còn “vượt mặt” các sản phẩm dành cho người lớn. Một chiếc váy liền thân dành cho bé gái 4 tuổi giá khoảng 230-300 ngàn đồng, hàng sản xuất trong nước khoảng 120-180 ngàn đồng.
So với năm ngoái, giá các sản phẩm quần áo trẻ em không tăng. Bán chạy nhất là sản phẩm của các cơ sở sản xuất trong nước có giá từ 45.000 đến 110 ngàn đồng/bộ; một số mặt hàng có giá cao hơn là hàng xuất khẩu có giá từ 110-190 ngàn đồng/sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Giám đốc siêu thị Vinatex Quy Nhơn, cho biết: So với năm ngoái, giá quần áo trẻ em hầu như không tăng, sức mua năm nay có phần chậm hơn. Được ưa chuộng nhất là các sản phẩm đồ bộ, đồ thun kiểu dáng đơn giản, chất liệu mát như lanh, cotton, các loại đầm kiểu dáng đơn giản…
Hàng Việt được ưa chuộng
Thông tin từ Tổ chức Hòa bình xanh công bố mới đây, quần áo trẻ em có xuất xứ Trung Quốc chứa nhiều chất độc hại có thể gây rối loạn hoóc môn, ung thư, đồng thời ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh, sinh sản và nội tiết
Nếu những năm trước, thời trang trẻ em phần lớn được nhập từ Trung Quốc, Thái Lan… thì hơn 3 năm trở lại đây, các mặt hàng của Việt Nam đã được người tiêu dùng (NTD) đón nhận nhờ chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp và phong phú, giá hợp lý. Nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may trong nước đã tham gia phân khúc thị trường thời trang trẻ em với đủ các chủng loại. Không ít DN đã xây dựng được thương hiệu và cạnh tranh được với hàng nhập khẩu như: Kids & Kico, Sao Kim, Ziczac, Children Planet…
Năm nay thị phần hàng Trung Quốc giảm rõ rệt vì thông tin từ Tổ chức Hòa bình xanh công bố mới đây, quần áo trẻ em có xuất xứ Trung Quốc chứa nhiều chất độc hại có thể gây rối loạn hoóc môn, ung thư, đồng thời ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh, sinh sản và nội tiết. Mặc dù chưa có thông tin các sản phẩm này tại thị trường trong tỉnh có chứa chất độc hại, nhưng thông tin trên cũng khiến NTD trở nên e dè hơn. Nhiều cửa hàng không bán các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc vì NTD không chuộng. Đa phần các mặt hàng Trung Quốc còn “trụ” lại được đều là các sản phẩm có chất lượng tương đối đảm bảo như hàng Quảng Châu, Thượng Hải…
Chị Trần Thị Thanh Thủy, chủ cửa hàng thời trang tự chọn tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, cho biết: Khách hàng chuộng nhất các sản phẩm quần áo trẻ em do DN trong nước sản xuất vì giá cả đa dạng, mẫu mã phong phú. Hiện nay hàng Việt Nam ngày càng có sự thay đổi lớn về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng; giá cả cũng rất cạnh tranh. Được chuộng nhất là các sản phẩm hàng Việt Nam xuất khẩu vì giá mềm, chất liệu tốt.
Theo công bố của Tổ chức Hòa bình xanh, các chất độc hại được tìm thấy trên các sản phẩm quần áo trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc chủ yếu được dùng trong công đoạn nhuộm, in hình trang trí và tẩy. Vì vậy, không nên mua quần áo có màu sắc, trang trí và in ấn sặc sỡ cho trẻ em. Đây cũng là một trong những thông tin đáng tham khảo để phụ huynh lựa chọn quần áo cho con em mình. Đồng thời, để đảm bảo an toàn, NTD không nên mua các sản phẩm quần áo có giá quá rẻ, không rõ nguồn gốc được bày bán rất nhiều tại các chợ.
MAI HỒNG