Qua kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2013 - 2014:
Hoài Nhơn, Phù Mỹ khẳng định vị thế
Hoài Nhơn và Phù Mỹ chiếm 87/224 số giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) lớp 9 cấp tỉnh năm học 2013-2014. Thành tích đó có được là quá trình chuẩn bị lâu dài của nhà trường, nỗ lực không ngừng của thầy và trò.
Tham gia Kỳ thi chọn HSG lớp 9 cấp tỉnh năm nay, huyện Hoài Nhơn có 47/85 em đoạt giải, đạt tỉ lệ 55,29% (tỉ lệ của cả tỉnh là 36,01%). Đây không phải là lần đầu Hoài Nhơn dẫn đầu HSG lớp 9 toàn tỉnh một cách thuyết phục.
Những con số biết nói
Những năm trước, học trò xứ Dừa chiếm ưu thế ở các môn Lý, Hóa, Tiếng Anh. Trong kỳ thi năm nay, đã có sự “chuyển dịch” đáng kể, khi đội tuyển Toán và Sử đều có 8/10 em đoạt giải.
Trường THCS thị trấn Bồng Sơn đóng góp 10/47 giải của huyện Hoài Nhơn trong kỳ thi chọn HSG lớp 9 cấp tỉnh năm học 2013-2014.
- Trong ảnh: Từ phải qua: Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Bồng Sơn Đặng Văn Sơn, Lê Hoàng Vinh (giải Nhất môn Toán) và Nguyễn Khắc Duy (giải Ba môn Toán).
Một điểm đáng chú ý là 15/18 trường THCS trên địa bàn có HS đoạt giải. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn Võ Đình Dũng, điều này thể hiện sự đồng đều trong nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Tuy nhiên, trên nền đồng đều ấy, vẫn có những trường duy trì phong độ cao, như Trường THCS Hoài Đức, THCS Hoài Hương (lần lượt có 8 và 9 giải), cùng hiện tượng đột phá là Trường THCS thị trấn Bồng Sơn (10 giải).
Trong khi Hoài Nhơn có bề dày truyền thống đã nhiều năm, thì Phù Mỹ chỉ thật sự nổi lên trong 4 năm học gần đây. Từ năm học 2010-2011 đến năm học 2013-2014, huyện Phù Mỹ lần lượt có 40, 41, 37 và 40 giải trong kỳ thi chọn HSG lớp 9. Năm học này, Phù Mỹ dẫn đầu số giải Nhất với 3 giải, số giải Nhì cũng chỉ xếp sau Hoài Nhơn.
Trong 40 HS đoạt giải năm nay của Phù Mỹ, Trường THCS thị trấn Phù Mỹ có 10 HS, Trường THCS Mỹ Tài có 8 HS. Theo Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ Lương Thị Xuân Tâm, đây cũng chính là 2 ngôi trường giàu truyền thống nhất ở Phù Mỹ. 3 kỳ thi trước, Trường THCS thị trấn Phù Mỹ đóng góp 27 giải, Trường THCS Mỹ Tài có 22 giải. Thế mạnh của HS Mỹ Tài là Hóa, Địa, Sinh. Trong khi đó, Trường THCS thị trấn Phù Mỹ lại nổi bật ở các môn Toán, Lý, Tiếng Anh.
Đầu tư có chiều sâu
Theo bà Lương Thị Xuân Tâm, trước đây, việc bồi dưỡng HSG trên địa bàn huyện Phù Mỹ khó triển khai dài hơi vì kinh phí eo hẹp. Các lớp bồi dưỡng chủ yếu tổ chức trong dịp hè, chia thành 3 cụm theo địa bàn. Thù lao cho giáo viên do phụ huynh đóng góp, với mức khá thấp nên chưa động viên thầy cô dành nhiều thời gian, tâm huyết cho từng bài giảng.
Hình thức bồi dưỡng HSG của Phù Mỹ bắt đầu thay đổi từ năm học 2012-2013. Số HS đoạt giải trong Kỳ thi HSG lớp 8 cấp huyện được bồi dưỡng theo 3 chặng. Chặng đầu là 2 tháng hè dành cho các môn cần đầu tư dài hơi: Văn, Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh. Chặng 2 cũng kéo dài 2 tháng, bắt đầu từ năm học lớp 9, có thêm Sinh, Sử, Địa, Tin. Sau đó, huyện tổ chức thi HSG lớp 9, chọn đội tuyển để bồi dưỡng tiếp ở chặng 3 trong 4 tháng. Trong thời gian này, Phòng tổ chức 3 đợt khảo sát, giáo viên đứng lớp không được ra đề, chấm bài. Điểm bình quân của 3 đợt khảo sát là căn cứ để chọn đội tuyển chính thức dự thi cấp tỉnh.
“Nội dung bồi dưỡng phủ kín cả chương trình lớp 9, kể cả những phần chưa học. Sau đó, “lấn” sang cấp 3, thậm chí kiến thức liên quan trong các đề thi đại học vẫn cho các em làm quen. Chúng tôi chú trọng xây dựng giáo án tịnh tiến theo độ khó về kiến thức và kỹ năng xuyên suốt 3 chặng bồi dưỡng”, bà Tâm cho biết.
Đầu tư dài hơi cũng là yếu tố quan trọng mang lại thành công cho ngành Giáo dục Hoài Nhơn. Các trường Tiểu học và THCS được giao nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng có định hướng cho HSG từ lớp 4 đến lớp 7. Bắt đầu từ lớp 8, nhiệm vụ này do Phòng đảm nhận.
Ông Võ Đình Dũng cho biết, yếu tố quyết định là đảm bảo chất lượng giáo dục đại trà. Đó chính là nền móng vững chắc để phát hiện và bồi dưỡng HSG. Ngoài chất lượng đại trà, Phòng GD&ĐT lấy kết quả thi HSG cấp tỉnh, cấp huyện để đánh giá năng lực của hiệu trưởng và phong trào thi đua của trường. Qua mỗi kỳ thi đều thống kê kết quả của tỉnh, các huyện bạn và của từng trường để rút kinh nghiệm chỉ đạo và triển khai thực hiện cho những năm sau. Một yếu tố quan trọng nữa là sự quan tâm của lãnh đạo huyện và các xã, thị trấn trong huy động nguồn lực xã hội hóa để động viên, khen thưởng kịp thời cho HS và giáo viên.
“Thêm vào đó, phong trào bồi dưỡng HSG đã trở thành nhu cầu của phụ huynh. Giáo viên, lãnh đạo các trường cũng ngày càng có ý thức trách nhiệm trong bồi dưỡng HSG, cùng vui buồn trước mỗi bước thăng trầm khi tham gia các kỳ thi HSG”, ông Dũng phân tích.
Bên cạnh đó, một số trường còn chủ động mở lối đi riêng trong đào tạo HSG. Trong thời gian tham gia lớp bồi dưỡng do Phòng GD&ĐT tổ chức, HS của Trường THCS thị trấn Bồng Sơn còn được thầy cô của trường “luyện” thêm. Theo Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Bồng Sơn Đặng Văn Sơn, đây là việc làm cần thiết, giúp các em bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng, đảm bảo vị trí chắc chắn trong đội tuyển chính thức của huyện. “Trong điều kiện cơ sở vật chất của Trường còn khó khăn, chúng tôi cho giáo viên chọn địa điểm học thuận tiện cho cả thầy và trò. Các giáo viên đều có kế hoạch và đầu tư giáo án bồi dưỡng bài bản, không “chõi” với chương trình của huyện. Ban chuyên môn của Trường thường xuyên kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng các buổi học”, ông Sơn cho hay.
NGUYỄN VĂN TRANG