Công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm:
Quyết tâm hoàn thành trong tháng 4.2014
Ngày 7.4, tại Văn phòng Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng, chính quyền các địa phương có liên quan, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A, QL 19, QL 1D. Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB để bàn giao cho các đơn vị thi công dứt điểm trong tháng 4 này.
Tiến độ quá chậm
Hiện nay, tỉnh ta đang triển khai 3 dự án (DA) giao thông lớn là: nâng cấp, mở rộng QL 1A (đoạn qua địa bàn tỉnh), xây dựng QL 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến QL 1A) và nâng cấp, mở rộng QL 1D (đoạn ngã ba Phú Tài đến ngã ba Long Vân). Tuy nhiên, theo ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT, công tác GPMB các DA nói trên đều chậm so với kế hoạch đề ra.
Theo các báo cáo tại cuộc họp, đến thời điểm này, đối với DA QL 1A (có chiều dài 85,3 km), các địa phương mới chỉ bồi thường GPMB bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công 47 km với tổng số tiền đã chi trả bồi thường trên 100 tỉ đồng. Trong đó, đoạn từ km 1125 - km 1153 (địa phận huyện Hoài Nhơn), Hội đồng GPMB huyện mới thực hiện bồi thường và bàn giao mặt bằng sạch được 10,7 km/20 km. Đoạn từ km 1153 - km 1185 (địa phận huyện Phù Mỹ), đã bồi thường GPMB được 20/32 km. Đoạn từ km 1185 - km 1200+700 (địa phận huyện Phù Cát), đã đền bù GPMB được 8 km/12 km. Đoạn từ km 1200+700 – km1212+400 (qua địa bàn thị xã An Nhơn) đã bồi thường GPMB 8/11,7 km.
Đối với DA xây dựng QL 19, đơn vị chức năng đã bàn giao mặt bằng những đoạn đã bồi thường GPMB trên địa phận phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn), xã Phước Thuận, Phước Nghĩa (Tuy Phước) với tổng chiều dài 8 km. Tuy nhiên, trong phạm vi bàn giao có nhiều đoạn chưa thông suốt, còn vướng nhiều vị trí chưa bồi thường xong. Riêng QL 1D, công tác GPMB phía Bắc tuyến QL này hiện còn 6 trường hợp chưa nhận tiền đền bù để giao mặt bằng thi công. Về phía Nam, Ban GPMB của tỉnh đã tiến hành kiểm kê 168 hồ sơ/148 thửa đất (tương ứng 168 hộ). Đến nay, cơ quan chức năng đã thực hiện chi trả 18,1 tỉ đồng cho 39 hộ. Theo cam kết của Ban GPMB, thời gian hoàn thành công tác GPMB tuyến QL 1D vào tháng 6.2014.
Vì sao chậm?
Theo đánh giá của ngành chức năng, việc triển khai công tác đền bù GPMB các DA giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh chậm là do nhiều nguyên nhân. Đối với DA mở rộng QL 1A, chủ trương của Bộ GT-VT thay đổi quy mô xây dựng toàn tuyến nên phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế ban đầu. Việc bàn giao tim tuyến, cọc mốc GPMB theo bước thiết kế cơ sở không chuẩn xác, sau khi hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công có sự điều chỉnh sai lệch nhiều nên phải thực hiện lại. DA đi qua nhiều địa phương, phải xây dựng nhiều khu tái định cư, nhưng kinh phí phục vụ xây dựng khu tái định cư không có trong DA, các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối ngân sách để thực hiện công việc này.
Đối với DA nâng cấp, mở rộng QL 1D, đa số hộ dân dọc theo tuyến đường đều thống nhất chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường này, nhưng có một bộ phận nhỏ đã gây khó khăn, cản trở và đưa ra một số yêu cầu không đúng với chính sách của Nhà nước, nên phải tiến hành họp Hội đồng bồi thường GPMB nhiều lần và xin chủ trương của tỉnh chỉ đạo thực hiện, mất nhiều thời gian. Công tác đo đạc bản đồ địa chính đối với khu đất tái định cư dọc tuyến phía Nam QL 1D và nút giao thông ngã ba Long Vân còn chậm, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ GPMB chung.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, một nguyên nhân quan trọng khác làm cho tiến độ GPMB các DA giao thông chậm tiến độ là do cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương chưa vào cuộc một cách quyết liệt, còn khoán trắng cho cơ quan chuyên môn. Một số địa phương chưa bố trí đủ nhân lực để tham gia thực hiện công tác kiểm kê, áp giá đền bù GPMB và thực hiện chi trả tiền bồi thường cho người dân kịp thời. Công tác vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng về công tác bồi thường GPMB chưa tốt, dẫn đến việc còn nhiều hộ gia đình chây ỳ, thậm chí chống đối cơ quan chức năng trong công tác đền bù, GPMB. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 4 này, công tác GPMB tuyến QL 1A phải hoàn thành để bàn giao cho đơn vị thi công, nếu địa phương nào không hoàn thành, Chính phủ sẽ cắt vốn. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ đề ra, UBND tỉnh đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương có liên quan phải tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác này.
Tập trung chỉ đạo quyết liệt
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện đã chỉ đạo: Để đẩy nhanh tiến độ GPMB các DA giao thông trọng điểm, các sở, ngành chức năng, các tổ chức hội - đoàn thể của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành các chủ trương, chính sách trong công tác GPMB. Đồng thời, cơ quan chức năng phải đẩy nhanh tiến độ đền bù GPMB, chậm nhất đến cuối tháng 4 phải hoàn thành công tác này. Đối với những trường hợp không chấp hành chính sách đền bù của Nhà nước, cần có biện pháp kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Sở GT-VT tiến hành đánh giá lại tiến độ thực hiện của các DA đầu tư giao thông theo hình thức BOT trên địa bàn tỉnh để tỉnh có ý kiến với Bộ GT-VT yều cầu nhà đầu tư thực hiện theo cam kết ban đầu. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, sau cuộc họp này, các địa phương phải tập trung thực hiện quyết liệt công tác GPMB, cần xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của địa phương.
NGUYỄN HÂN