Thời điểm liên kết vùng
Trong một slogan, ngành du lịch khẳng định "Việt Nam là điểm đến của thế giới”. Khắp từ Bắc chí Nam, nơi nào cũng có thể là một điểm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, việc liên kết để tạo thành những vùng, chuỗi du lịch lại chưa được quan tâm, vì thế không phát huy được sức mạnh. Nhưng, nói như giới chuyên gia lĩnh vực này, thì không thể chần chừ liên kết vùng trong du lịch lâu hơn nữa.
Thay đổi để đột phá
Các chương trình kích cầu du lịch vẫn diễn ra thường niên. Trước đây, tại các chương trình này, nhiều doanh nghiệp du lịch, địa phương có danh lam thắng cảnh, lẫn nhà hoạch định chính sách đều vạch ra được thế mạnh của mình nhưng mục tiêu đưa du lịch vùng phát triển đúng tiềm năng lại luôn bị "trượt” hoặc "trễ”.
Một câu chuyện dẫn chứng từ ngành du lịch TP Hồ Chí Minh: 50% khách du lịch đến Bình Thuận được nối tour từ TPHCM, tỷ lệ với Khánh Hòa là 60%, Tiền Giang đến 80% - 90%... Điều đó cho thấy việc liên kết vùng trong du lịch đã "tự nhiên như nhiên” diễn ra, không cần đợi đến chủ trương, vì chủ trương bao giờ cũng... trễ.
Là một địa phương nhanh nhạy, TPHCM đã hợp tác liên kết phát triển du lịch với 30 địa phương trong cả nước và đạt được những kết quả nhất định, với khoảng 1.000 dự án du lịch từ doanh nghiệp TPHCM đầu tư ở các tỉnh. Đấy là một phần kinh nghiệm phát triển du lịch tại thành phố mang tên Bác, để đưa lại nguồn doanh thu hơn 50% so với tổng toàn ngành trên cả nước.
Một ví dụ khác: Trang web của Công ty lữ hành Hà Nội Tourist, đơn vị này cũng đưa ra tour du lịch Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Mỹ Sơn - Sơn Trà giá 5,99 triệu đồng. Hay như du lịch Cần Thơ - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng giá 6,19 triệu đồng. Còn tại Hà Nội, tứ giác du lịch được hình thành: Hà Nội- Hải Phòng - Quảng Ninh - Ninh Bình.
Điểm chung của mô hình du lịch mà TPHCM cũng như Hà Nội đang sử dụng là khách hàng có thể tham quan thắng cảnh tối thiểu tại 2 địa phương. Sự liên kết hợp tác vùng sẽ tạo nên chuỗi điểm đến du lịch, du khách tiết kiệm được chi phí.
Chính vì thế, tăng cường liên kết phát triển du lịch là một trong 5 nội dung chính của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hanoi 2014 vừa diễn ra vào đầu tháng 4, thỏa thuận hợp tác và tham gia Chương trình kích cầu Du lịch ba miền Bắc-Trung-Nam cũng đã được ký kết.
Như vậy, đã qua thời manh mún, mạnh ai nấy làm. Tình thế buộc các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải thay đổi. Trong tình thế đó, người ta thấy nổi lên tour du lịch mà trung tâm là Đà Nẵng, sau đó tỏa ra Huế, ra Quảng Bình với Phong Nha- Kẻ Bàng; sau đó vào phía Nam với Mỹ Sơn, Hội An.
Liên kết để cùng thắng
Trong quy hoạch phát triển tổng thể du lịch Việt Nam giai đoạn 2020 và tầm nhìn 2030 quy định có 7 vùng, nhưng người ta vẫn e ngại cái yếu của du lịch Việt Nam là thiếu tính liên kết vùng; tương tự như "phối hợp nhóm” trong công việc. Vì thế, quyết tâm của ngành du lịch trong năm 2014 là xác định thay đổi phát triển ngành từ chiều rộng sang chiều sâu, ngành du lịch sẽ triển khai quy hoạch theo từng vùng, trong đó quan trọng là việc liên kết các sản phẩm vùng tạo ra sự khác biệt thu hút khách du lịch.
Tuy nhiên, nói thì dễ nhưng làm không dễ. Để xây dựng được các tuyến du lịch song phương và đa phương giữa hai tỉnh trở lên không đơn giản. Mà trước hết, phải có nghiên cứu thống nhất về quy hoạch du lịch vùng trong khi đó theo đánh giá của các chuyên gia, các địa phương vẫn đang phát triển kinh tế theo kiểu "con gà ức nhau tiếng gáy”. Các địa phương có hợp tác, nhưng thủ thế, mạnh ai nấy làm, ngấm ngầm làm. Bên ngoài có thể nói là liên kết, nhưng kì thực bên trong lại... riêng rẽ khỏe ăn (!). Vì thế, phải thay đổi tư duy, để các địa phương cùng có chung suy nghĩ hợp tác đôi bên cùng có lợi, liên kết để cùng thắng.
Về khách quan, sự liên kết du lịch cũng gặp khó khăn khi mà các địa có các sản phẩm du lịch na ná giống nhau. Do vậy khi triển khai kế hoạch liên kết, để lựa chọn các nét đặc thù tại địa phương không đơn giản.
Theo Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ Anh Tuấn, trong lâu dài, ngành du lịch cần tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch chất lượng cao, đặc sắc, đa dạng và đồng bộ; nghiên cứu nhu cầu của các đối tượng khách ở các thị trường khác nhau, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng, giá trị cao, phát triển thành những thương hiệu du lịch nổi tiếng, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.
. Theo Thúy Hằng (Đại đoàn kết)