Tin nhắn rác lại tiếp tục quấy nhiễu
Sau một thời gian tạm lắng, từ đầu năm 2014 đến nay, tin nhắn rác lại bùng phát dưới nhiều hình thức. Hiện nay, việc sử dụng tin nhắn để lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều với các thủ đoạn tinh vi, người sử dụng điện thoại di động cần luôn cảnh giác, tỉnh táo để tránh mất tiền oan.
Từ khi Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác có hiệu lực từ 1.1.2013, lượng tin nhắn rác giảm mạnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp với nhiều hình thức như: tin nhắn giới thiệu sim số đẹp, cài nhạc chờ, bán nệm, quần áo, bói toán, nhận bài hát do người thân tặng, trúng thưởng, quà tặng khuyến mãi...
Kết quả chương trình khảo sát do Công ty An ninh mạng Bkav thực hiện gần đây, có khoảng 70% người dùng tham gia khảo sát của Bkav thường xuyên bị làm phiền bởi tin nhắn rác. Kết quả này cho thấy tin nhắn rác tiếp tục là vấn nạn gây bức xúc trong xã hội. Theo Bộ TT-TT, trong 2 tháng đầu năm 2014, tin nhắn rác bắt đầu tăng trở lại qua dịch vụ điện thoại, nhắn tin miễn phí trên Internet (OTT). Nhiều trường hợp mạo danh VNPT, Viettel để lừa đảo và cơ quan Công an đã phải vào cuộc xử lý. Đồng thời, Bộ TT-TT đã ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp di động phải nghiên cứu, xây dựng hệ thống kỹ thuật kiểm soát tốc độ tin nhắn và nội dung tin nhắn nhằm phát hiện tin nhắn rác. Bộ TT-TT cũng yêu cầu các mạng di động phải quản lý chặt chẽ, không để cán bộ, nhân viên của mình lợi dụng sơ hở để sao chép cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động bán ra ngoài nhằm phục vụ cho mục đích phát tán tin nhắn rác, tạo kẽ hở cho các tổ chức, cá nhân lợi dụng các gói cước nhắn tin giá rẻ phục vụ phát tán tin nhắn rác.
Mặc dù vậy, bất chấp những nỗ lực của cơ quan chức năng, tin nhắn rác vẫn ngang nhiên tồn tại quấy nhiễu người dùng di động với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn. Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng có thể đưa ra những giải pháp hữu hiệu, để đề phòng, người sử dụng điện thoại di động cần cẩn thận để tránh bị lừa. Ngay khi nhận được những tin nhắn dạng khuyến mại, người dùng điện thoại nên gọi về tổng đài dịch vụ mạng mình đang dùng để kiểm tra. Khi nhận được tin nhắn, không nhắn tin phản hồi đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo. Đồng thời không nhắn tin hoặc gọi lại các đầu số cung cấp dịch vụ theo hướng dẫn trong tin nhắn khi bản thân người sử dụng chưa hiểu rõ, hoặc không nắm chắc thông tin về dịch vụ cũng như giá cước dịch vụ.
HIỀN MAI