Thay đổi cách mua bán
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động bán hàng trực tiếp bị ảnh hưởng lớn. Song, nhiều quán, cửa hàng đã có cách tiếp cận khách hàng mới, chủ động thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với hoàn cảnh.
Từ kinh nghiệm 3 đợt dịch trước, hầu hết những người kinh doanh dịch vụ ăn uống đã thuần thục cách phát huy các nền tảng trực tuyến vào kinh doanh. Các cửa hàng, quán ăn xác định bán hàng trực tuyến là kênh quan trọng trong bối cảnh “bình thường mới”. Tại tiệm kem B40, đường Diên Hồng, TP Quy Nhơn, dịch vụ bán kem qua mạng được đẩy mạnh. Tiệm làm các hộp kem sầu riêng, chanh dây, dâu, sô cô la, dừa… 0,5 kg bán mang về hoặc giao tận nhà với giá 53.000 - 80.000 đồng/hộp.
Công ty TNHH Yuuki Farm đóng gói hàng trước khi giao cho khách đặt qua trang mạng điện tử, app. Ảnh: H.Y
Chị Thanh Hằng, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước quay trực tiếp các công đoạn nấu món ăn và chào mời khách mua, đặt hàng giao tận nhà 3 lần/ngày. Các món ăn sáng, trưa, tối được chị lên lịch trước ngày nào làm món gì trong 4 - 5 ngày để khách chọn lựa. Với cách làm này, chị Hằng nhận 70 - 100 đơn/ngày, khách mua không chỉ ở huyện Tuy Phước mà còn có cả từ TP Quy Nhơn, TX An Nhơn.
Dịch vụ giao hàng, xe ôm đắt khách hơn trong mùa dịch này. Anh Nguyễn Tiến Long, 43 tuổi, xe ôm ở bến xe khách trung tâm TP Quy Nhơn, cho biết: “Dịch Covid-19, khách ngại gửi hoặc lấy hàng tại bến xe nên nhờ xe ôm chuyên chở. Mỗi ngày, tôi chạy giao nhận hàng tại bến xe cũng kiếm được 200 nghìn đồng trở lên. Để tạo niềm tin cho khách, tôi luôn bao tay, bịt mặt cẩn thận và giao hàng ở ngoài cửa nhà, nhận tiền để tại vỉa hè, tránh tiếp xúc gần với khách”.
Một số cửa hàng, công ty còn đầu tư làm website để tương tác, xây dựng app riêng để tăng tính tiện ích cho khách hàng. Ngoài kênh bán hàng riêng yuukifarm.com, Công ty TNHH Yuuki Farm, xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn bạn có thể đặt hàng qua momo, zalo bằng quét mã QR, facebook. Ông Trịnh Hưng Công, Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi cài đặt phần mềm hay còn gọi là robot tự động trả lời câu hỏi, báo giá, chốt đơn với khách hàng khá linh hoạt, hiện đại. Robot nhớ được từng khách nhu cầu, sở thích qua quá trình chọn mua rau, củ, quả của khách hàng. Nhờ vào linh hoạt, thông minh, hiện đại của phần mềm này, công ty tiết kiệm được chi phí, nhân lực và áp giá ưu đãi cho khách hàng, miễn phí giao hàng tận nhà. Sau 1 tháng sử dụng thử nghiệm, khách hàng phản hồi khá tốt, đơn đặt hàng tăng hơn 30% so với trước”.
HẢI YẾN