Phản ánh thực chất kết quả cải cách hành chính
Với nhiều thay đổi mang tính đột phá, Bộ Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 sẽ đánh giá chính xác, phản ánh thực chất kết quả cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Bộ chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính (CCHC) của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là Bộ Chỉ số CCHC năm 2021) được UBND tỉnh ban hành ngày 8.7 để thay thế Bộ Chỉ số CCHC năm 2018.
Sự hài lòng của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sẽ là tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Trong ảnh: Người dân tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. (Ảnh chụp trước ngày 27.4.2021) Ảnh: MAI LÂM
So với Bộ Chỉ số năm 2018, Bộ Chỉ số năm 2021 đã loại bỏ một số tiêu chí không còn phù hợp với thực tiễn nhằm đảm bảo phản ánh sát thực tế tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, bộ chỉ số CCHC đối với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh cắt giảm mạnh nhất, với việc cắt bỏ 4 lĩnh vực, 52 tiêu chí và 15 tiêu chí thành phần. Đối với các cơ quan thuộc UBND tỉnh cắt giảm 16 tiêu chí và 8 tiêu chí thành phần; đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố cắt giảm 20 tiêu chí và tăng 3 tiêu chí thành phần.
Thêm một thay đổi mang tính đột phá là điểm đánh giá thông qua điều tra xã hội học có mức tăng đáng kể trong thang điểm đánh giá chỉ số CCHC. Bộ chỉ số mới đã tăng số điểm thông qua điều tra xã hội học đối với khối các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh từ 25 lên 75 điểm; đối với khối các cơ quan thuộc UBND tỉnh và khối UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng từ 25 lên 40 điểm. Nội dung điều tra tập trung khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh trên các lĩnh vực tiếp cận dịch vụ; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức…
Theo ông Lâm Trường Định, Trưởng Phòng CCHC - Văn thư, lưu trữ (Sở Nội vụ), sự thay đổi này rất cần thiết để tăng cường vai trò giám sát của người dân trong quá trình thực thi công vụ, nhất là giải quyết thủ tục hành chính, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Với Bộ Chỉ số CCHC năm 2021, việc đánh giá hiệu quả công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử rất được chú trọng. Trong đó, các nội dung đánh giá được quan tâm như: Cung cấp đầy đủ các loại thông tin phục vụ người dân và DN trên trang thông tin điện tử; số lượng tin, bài trên trang thông tin điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu hoặc phần mềm chuyên ngành; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đủ điều kiện cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; kết nối chế độ báo cáo của các cơ quan, đơn vị với hệ thống thông tin báo cáo của UBND tỉnh...
Đáng chú ý, cách thức xác định chỉ số CCHC cũng có thay đổi căn bản. Việc xác định mức điểm tối đa đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ khác nhau, tùy thuộc vào tình hình thực hiện nhiệm vụ cụ thể hằng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương. “Đơn cử, năm 2021, Văn phòng UBND tỉnh không có nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì điểm số đối với các tiêu chí liên quan đến việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật sẽ được loại trừ trong tổng điểm tối đa của Văn phòng UBND tỉnh. Thay đổi này khi áp dụng sẽ đảm bảo sự khách quan, công bằng trong phương pháp đánh giá”, Trưởng Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng UBND tỉnh) Lê Dũng Linh nhìn nhận.
Những năm qua, kết quả chỉ số CCHC thường được UBND tỉnh phê duyệt vào khoảng tháng 4 - 5 năm kế tiếp của năm đánh giá. Theo quy định mới, thời điểm công bố rút ngắn lại - trước ngày 31.1 năm kế tiếp của năm đánh giá để Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ CCHC của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đây là cơ sở quan trọng để cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm theo quy định của Đảng và quy định của pháp luật về quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
Việc phân loại kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC hằng năm của người đứng đầu dựa trên điểm số cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Cụ thể, người đứng đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nếu cơ quan, đơn vị, địa phương đạt điểm số 85 - 100%; hoàn thành tốt nhiệm vụ tương ứng với 70 - 85%; hoàn thành nhiệm vụ: 55 - dưới 70%; không hoàn thành nhiệm vụ: dưới 55%.
MAI LÂM