TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN:
Chấm dứt dạy chuyên đề nâng cao, luyện thi đại học kể từ 31.3.2014
(BĐ) - Ông Phạm Quang Bắc, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cho biết, nhà trường đã chấm dứt việc dạy chuyên đề nâng cao, luyện thi đại học kể từ ngày 31.3.2014. Lý do là trong buổi thanh tra về việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường vào ngày 7.3, Thanh tra Sở GD&ĐT đã coi việc dạy chuyên đề nâng cao, luyện thi đại học như dạy thêm, học thêm vì có thu tiền học. Đồng thời đề nghị Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn không được tổ chức dạy thêm, học thêm khi chưa được Sở GD&ĐT cấp giấy phép.
“Thực tế, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn không tổ chức dạy thêm, học thêm theo hình thức phụ đạo như các trường THPT khác. Trường chỉ dạy chuyên đề nâng cao, luyện thi đại học, nhằm mục đích bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và nâng cao kiến thức cho học sinh khối 12 sau khi hoàn thành kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vào tháng 1 hằng năm”, ông Bắc khẳng định.
Được biết, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã đề nghị lãnh đạo Sở GD&ĐT đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc, cho phép Trường được tiếp tục dạy chuyên đề nâng cao, luyện thi đại học để bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả cao.
NGUYỄN VĂN TRANG
Hiện tại không chỉ riêng cá nhân em mà có rất nhiều học sinh khác đang có cùng suy nghĩ này. Em may mắn đậu vào trường chuyên Lê Quý Đôn, em đã cảm thấy mãn nguyện. Và rồi với lượng kiến thức dày đặc cùng với những kì thi làm em cảm thấy chán nản và thật sự rất ghét phải học chuyên đề. "Em ghét ngôi trường này, ghét cả thầy hiêụ trưởng" đó là những suy nghĩ trước đây. Nhưng đó chỉ là những suy nghĩ khù khờ. Khi nghe thông báo chấm dứt dạy chuyên đề nâng cao và luyện thi đại học, chúng em chỉ cần tung hô vui mừng nhưng thật ai cũng biết rằng con đường đến với đại học sẽ khó khăn hơn nhiều. Các anh chị k13 đang gấp rút cho kì thi quan trọng vô số những kiến thức cần được thầy cô giải đáp, thậm chí cả học kì vừa rồi các anh chị chỉ thi thử có một lần. Đồng ý là có thể đi học thêm nhưng ai là người hiểu rõ học sinh nhất, nắm được những điểm yếu điểm mạnh của chúng em. Ba tiếng rưỡi học buổi chiều không phải là vô ích, đó là điểm tựa cho em và nhiều bạn khác có thể tin rằng mình không thua thiệt ai về kiến thức cả. Có người đã từng nói với em vào Lê Quý Đôn là xem như nắm chắt một vé vào đại học nhưng giờ điều đó có còn đúng hay không? Ai đó bảo rằng không thể vận dụng những kiến thức này khi lên đại học xin thưa điều đó chưa chắc đâu nhé, ai nói cần phải vui chơi và hoạt động xã hội xin thưa chúng tôi còn làm tốt hơn thế. Em cũng xin cảm ơn thầy hiệu trưởng vì những gì thầy đã làm cho chúng em .TRƯỜNG CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN SẼ VẪN LÀ TRƯỜNG CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN, SẼ CÀNG VỮNG MẠNH HƠN
Tôi nghĩ việc bỏ dạy chuyên đề nâng cao coi như là dấu chấm hết cho sự phát triển thành tích ở trường chuyên Lê Quý Đôn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung. Bản thân trường được lập ra với mục đích là để nâng cao bộ mặt giáo dục cho tỉnh nhà và trong suốt những năm qua, trường đã làm khá tốt điều đó, một phần đáng kể là nhờ vào các tiết học buổi chiều chuyên đề nâng cao. Là người trong cuộc, tham gia nhiều kì thi học sinh giỏi lớn nhỏ và cũng đã được nhiều thành tích, bản thân tôi thật sự thấy rõ tầm quan trọng của việc dạy chuyên đề nâng cao. Hơn nữa, tôi nghĩ rằng việc học sinh trường chuyên đi thi mang lại thành tích cho tỉnh nhà, trường lớp thì tỉnh càng phải tạo điều kiện để các em có thể học tốt hơn, nhiều hơn bằng cách này hay cách khác chứ đằng này bản thân trong tỉnh đã không có trung tâm luyện thi học sinh giỏi mà nay lại chấm dứt việc dạy chuyên đề thì thành tích của tỉnh nhà chắc chắn sẽ suy giảm.
Bản thân tôi thấy việc học thêm luyện thi học sinh giỏi là không cần thiết. Cho tới lúc này, sau 9 năm xa rời trường chuyên tôi thấy, kiến thức của những năm luyện thi học sinh giỏi không giúp ích được gì cho tôi. Trong khi đó những kĩ năng mềm, và Tiếng Anh lại rất yếu. Các bạn chỉ nên học thêm để luyện thi vào đại học dành khi vào lớp 12, còn hãy dành thời gian còn lại vui chơi và hoạt động xã hội. Điều đó sẽ giúp ích được rất nhiều cho các bạn có được những kĩ năng sống sau này. Tôi quan sát và thấy rằng những học sinh đậu quốc gia của lứa tôi năm 2005 đã rất vất vả để tốt nghiệp đại học. Hãy phát triển tự nhiên và đừng nhồi nhét, chứ đừng bị mờ mắt bởi thành tích và sự háo danh "học sinh trường chuyên - học sinh giỏi quốc gia". Thân ái.
Thanh tra mục đích để tốt hơn trong giáo dục," học cua học thêm ..." là yêu cầu tất yếu khách quan từ ngàn xưa, ở trường chuyên học chuyên đề, luyện nâng cao là tất yếu nếu không đâu giọi là trường chuyên, xem tất cả các trường chuyên trong cả nước xem, Ở Đà Nẳng TP cấp kinh phí cho trường chuyên trên 15 tỉ đồng/năm, học sinh chuyên không những không thu học phí mà còn được cấp hàng tháng... còn ở tỉnh ta phải nộp học phí... nay lại cấm. Các vị không nên quá máy móc phải xem cụ thể sự việc và hảy vì lương tâm hơn, ý thức trách nhiệm không nên quá máy móc. Việc thi đại học nếu không luyện thi thì mấy em làm sao đỗ điểm cao, vào trường hàng đầu? Không ngẫu nhiên mà học sinh trường chuyên các năm qua điểm bình quân trên 21 điểm, đứng tốt đầu toàn quốc... Vậy nên các vị thanh tra và sở nên vì giáo dục tỉnh nhà, tạo cơ chế tốt nhất cho trường chuyên, nơi đào tạo n guồn lực tốt nhất nhân lực cho tỉnh.
Học sinh lớp không chuyên "không đào tạo để thi học sinh giỏi được" là một lẽ đương nhiên? Dù học lớp không chuyên nhưng vẫn có nhiều học sinh có năng khiếu một hoặc một số môn nào đó. Có thể họ rất giỏi môn này nhưng vì một lí do nào đó họ bị "rớt" cơ hội được học lớp chuyên. Vì thế nên việc rèn giũa cho những "hạt ngọc" vô tình "bị rơi" cũng vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó nhà trường cũng có thể đóng vai trò định hướng sở thích cho học sinh ở các môn trường không tuyển sinh. Đó là chưa kể đến những thành tích mà các lớp không chuyên mang lại cho trường, cho tỉnh nhà. Nếu không học chuyên đề nâng cao nữa thì thời gian đâu sẽ dành cho những việc đó?...
Thưa bạn HỌC SINH nào đó, bồi dưỡng học sinh giỏi không hẳn chỉ là bồi dưỡng để tham dự vào kì thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, bởi vì chúng tôi còn có thể giỏi ở mảng học sinh giỏi xuất sắc đạt thành tích cao ở kì thi tốt nghiệp, đại học. Hơn hết nữa, học sinh không chuyên chúng tôi hoàn toàn có khả năng tham gia vào các kì thi do Sở, Bộ, Phòng tổ chức ở bất kì các môn nào. Nếu như ở các lớp chuyên, các bạn được phát hiện đúng sở trường, môn năng khiếu của mình để đào tạo rèn luyện ngay từ đầu, thì ở lớp không chuyên chúng tôi, có học sinh giỏi Toán, giỏi Hóa, giỏi Lí như học sinh lớp A1 và cũng có học sinh giỏi Anh, Văn, Sử, Địa ở các lớp A2, các thầy cô tổ chức dạy học chuyên đề nhằm mục đích tìm kiếm những bạn học sinh vượt trội đó vô tình kém may mắn ở kì thi đầu vào, hơn hết nữa, số học sinh còn lại học đều các môn, không có môn nổi trội được học chuyên đề để có thêm kiến thức vững chắc cho kì thi đại học, hà cớ gì bạn lại thắc mắc một cách bức xúc như vậy?
Thư ngỏ gửi Quý Thanh tra Sở, Dạy chuyên đề nâng cao và luyện thi đại học là chương trình đặc thù của trường chuyên Lê Quý Đôn và đây là một trong những thứ mang lại điểm nhấn cho trường, và cũng là nguyên nhân khiến học sinh trường chuyên có nền tảng căn bản cũng như nâng cao vững vàng để có thể đương đầu với những thử thách khó khăn trong những năm cấp ba, như các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, kì thi Olympic toàn miền Nam 30/04, và đặc biệt là kì thi tốt nghiệp và Đại học. Trên trường, thời lương dành cho môn chuyên chỉ có 6 tiết, quá ít để truyền tải đủ lượng kiến thức cần thiết thì với học Chuyên đề nâng cao vào các ngày 2, 4, 6 của năm lớp 10 và nửa đầu 11 tụi con có thêm 9 tiết nữa để tập trung vào môn chuyên, nhờ vậy mới đủ sức đương đầu với các kì thi nêu trên, liên tục mang về những giải cao các cấp cho trường nói riêng và cho tỉnh Bình Định nói chung. Thành tích từ khi thành lập trường, gần 15 năm chưa bao giờ lọt ra khỏi top 9 của kỳ thi Olympic toàn miền Na
Tôi là học sinh của trường, đã trải qua tất cả cảm giác của các cuộc thi học sinh giỏi, khó khăn, áp lực của ở trường! Tôi thật sự hạnh phúc, tự hào khi là một phần của điều đó ở trường chuyên Lê Quý Đôn và là học trò của thầy Phạm Quang Bắc! Bất cứ thành quả nào cũng có sự khổ luyện và cái giá phải trả! Nếu nói phải trả tiền học, và áp lực khi học chuyên đề nâng cao thì cái giá đó còn quá nhỏ nhoi so với học sinh chơi vơi tự đi học thêm bên ngoài! Nếu ai đó nói những học sinh LQĐ chúng tôi là " gà chọi", tôi thấy hạnh phúc vì điều đó! Là gà được định hướng, tạo điều kiện hết mức để thực hiện ước mơ của mình, còn hơn là mò mẫm tự dò! Xin khẳng định, Chuyên đề nâng cao và luyện thi đại học là góp phần lớn tới thành công của trường hiện nay! Chân thành,
Phải học. Các trường chuyên ở các nơi khác đều học. Nếu lí do là học sinh tự học tốt hơn thì lên trường học sinh và giáo viên cùng nhau nghiên cứu, phát triển tốt hơn việc ở nhà nhiều. Giáo trình ở học buổi chiều linh hoạt để giáo viên có thể muốn dạy gì thì dạy. Không có chuyện vì thầy mà trò không tự do học những thứ mình muốn được. Thậm chí có những hôm học sinh muốn đổi học những thứ khác giáo viên đều làm theo nguyện vọng học sinh (đó là trường hợp tôi đã thấy) Nếu học sinh nói là không thích môn học buổi chiều đó thì lại càng sai. Vì chuyên môn gì thì học môn đó. Nếu không thích tại sao lại thi vào chuyên? Thậm chí vào giờ buổi chiều trường còn tạo cơ hội cho học sinh chuyển lớp học môn khác nếu học sinh có nhu cầu. Các lớp không chuyên thì sẽ học thêm các môn theo khối thi ĐH mà mình đã chọn. Và trường cho phép học sinh chọn môn, không ép buộc gì ở đây.
Cứ nhìn vào những thứ mà trường chuyên đã làm được cho bản thành tích của tỉnh nhà, thì ai cũng phải tự hỏi vì sao trường Lê Quý Đôn có được mà những trường khác trong tỉnh không có? Hỏi thì trả lời: Nhờ luyện tập mà có! Ai cũng biết để tự học thì hiệu quả sẽ cao hơn là bắt buộc học. Tuy nhiên,ai mà biết được việc tự học sẽ diễn ra khi nào, trong bao lâu, nếu không có người nhắc nhở và đốc thúc. Việc tự học chỉ thật sự có tác dụng khi những người tự học thật sự định hướng được mình cần học những gì. Trong khi đó,ngoài những học sinh trong nhóm học lực giỏi,và nhóm đi thi học sinh giỏi(đã chứng minh là có khả năng tự học được),thì những học sinh khác phải làm gì bây giờ? Chả nhẽ lại bỏ rơi họ lại ,và cho họ tự do thoải mái muốn học hay không thì tùy! Vậy thì lấy đâu ra cái bản thành tích thi tốt nghiệp,thi đại học,và thi học sinh giỏi suốt những năm qua?