Kiềm chế TNGT trên QL19:
Huy động người dân tự bắt điện đường: Tại sao không?
Thời gian gần đây, trên tuyến QL19 đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn liên tục xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng vào thời điểm ban đêm, làm chết nhiều người. Giảm TNGT từ việc kêu gọi dân tự lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng là một giải pháp hữu hiệu và hoàn toàn khả thi.
Khi đường quá tối
Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 5.4 ở thôn 1, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn. Vào thời điểm này, anh Lưu Thanh Sang (SN 1984, ở xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn) điều khiển xe ô tô tải BKS 7984 đã va chạm với xe mô tô mang BKS 77F8 7151 do ông Lê Văn Can (SN 1964, ở thôn Lai Nghi, xã Bình Nghi, Tây Sơn) điều khiển theo hướng ngược lại. Ông Can chết ngay tại chỗ. Dấu vết tại hiện trường cho thấy xe ô tô tải chạy lấn tuyến.
Trước đó, vào khoảng 19 giờ ngày 27.3, sau khi tan ca tại Xí nghiệp may Nhà Bè, anh Ngô Văn Đồng điều khiển xe máy chở chị Hồ Thị Hồng Duyên về đến thôn Hòa Trung, xã Bình Tường thì va quẹt với một xe máy khác do hai người Ấn Độ điều khiển. Sau cú va chạm, xe máy của anh Đồng ngã ra phía QL19, làm anh Đồng, chị Duyên thiệt mạng tại chỗ.
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, 45 tuổi, ở thôn Hòa Trung, cũng là họ hàng của chị Duyên, kể lại: “Lúc đó trời tối thui, tôi nghe có tiếng người kêu la mới chạy ra xem. Rọi đèn thì mới hay là con cháu trong nhà. Sau khi con bé ngã xuống, hình như nó còn bị xe ô tô cán qua nữa. Trời tối quá mà”. Rồi chị tiếp lời ngay: “Đoạn đường này không có điện đường, xe ô tô liên tục chạy qua nên chúng tôi đi đâu ban đêm cũng rất sợ. Phải mà có ngọn đèn đường bắt ở đây thì hay biết mấy. Đến ngày mùa, chúng tôi đi cắt, gặt về khuya cũng đỡ”.
Tính từ ngày 13.3 đến nay, địa bàn huyện Tây Sơn đã xảy ra 5 vụ TNGT làm 8 người chết. Trong đó, có 3 vụ TNGT trên tuyến QL19, làm 6 người chết. Thiếu tá Ngô Quốc Bảo, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát tuyến QL19, Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt (PC67) CA tỉnh, phân tích thêm: “Đặc điểm chung của các vụ TNGT này là xảy ra vào ban đêm. Đoạn đường tốt, thông thoáng, không bị chắn tầm nhìn nhưng lại rất tối vì không có điện đường”.
Vụ TNGT xảy ra vào lúc 20 giờ 45 phút ngày 17.3, tại km số 36 thuộc tuyến QL19 (thôn 2, Bình Nghi, Tây Sơn) làm 3 người chết cũng có đặc điểm tương tự. Xe ô tô tải mang BKS 81L-3300 do Nguyễn Hoàng Long (SN 1991, ở thôn An Lạc Đông, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ) điều khiển hướng Quy Nhơn-Gia Lai đã va chạm với xe mô tô BKS 77H1-157.06 khiến ba người trên xe máy gồm: Lâm Quang Duy (SN 1988, ở thị trấn Phú Phong, Tây Sơn), Trương Thị Mỹ Phụng (SN 1998, cùng địa chỉ trên) và Cao Thị Thanh Thúy (SN 1996, ở xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn) cùng thiệt mạng.
Dân tự bắt điện đường: Tại sao không?
Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Phòng PC67, CA tỉnh, cho biết: “Khảo sát thực tế từ hiện trường cho thấy, những vụ TNGT xảy ra trên QL19 thường rơi vào ban đêm ở những đoạn đường bằng phẳng, thông thoáng nhưng không có đèn đường. Mặt khác, vạch kẻ tuyến đã bị mờ, hầu như không còn thấy rõ nên rất dễ chạy lấn tuyến. Các vụ tai nạn vừa qua đều có lỗi này. Vì vậy, theo tôi, cần thiết phải lắp đặt đèn chiếu sáng trên QL19 ở những đoạn không có đèn đường, nhà dân thưa thớt. Đây là giải pháp hữu hiệu và dài lâu để ngăn ngừa TNGT trên tuyến đường này nói riêng và ở những nơi khác nói chung”.
Qua khảo sát thực tế và phỏng vấn người dân địa phương, chúng tôi nhận thấy đây là giải pháp rất khả thi. Tuy nhiên, sẽ có người đặt vấn đề: Chi phí lắp đặt bóng đèn, tiền điện hàng tháng và duy tu bảo dưỡng sẽ do ai chịu trách nhiệm?
“Từ thực tế khảo sát ở Tây Sơn, chúng tôi sẽ đề xuất với Ban ATGT tỉnh về việc phát động nhân dân cùng đóng góp bắt đèn đường. Đây là giải pháp hữu hiệu vì lực lượng CSGT không đủ và cũng không thể nào đảm đương xuyên suốt trên mọi tuyến đường.
Mặt khác, hiện nay, các vạch kẻ phân tuyến trên QL19 đã bị mờ, không đảm bảo ATGT, dù chúng tôi đã kiến nghị khắc phục nhiều lần nhưng Công ty Cổ phần quản lý đường bộ Bình Định cứ bảo chờ dự án BOT mở rộng QL19 mới làm. Chờ vậy thì biết đến chừng nào trong khi TNGT liên tục xảy ra?”. Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Phòng PC67, CA tỉnh
Đã có câu trả lời từ thực tế ở xóm 4, xóm 5, thôn Tả Giang, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn. Từ cuối năm 2012 đến nay, khoảng 30 hộ dân nhà dọc QL19 ở khu vực này đã tự nguyện góp tiền lắp đặt bóng điện, trả tiền điện hàng tháng, duy trì hệ thống chiếu sáng. Chị Nguyễn Thị Diệu Hà và anh Trần Tín Lực, cùng ở xóm 5, là những người tích cực đi đầu vận động người dân bắt điện, cho biết thêm: “Năm 2012, ở địa phương có nạn trộm cắp vặt, cướp giật vào ban đêm, nên chúng tôi đã rủ mọi người cùng tham gia bắt điện chiếu sáng trong xóm. Mọi người đồng tình. Cứ mỗi trụ điện bắt 2 bóng đèn tiết kiệm điện, có cả chao đèn. Bình quân mỗi hộ góp chỉ khoảng 100 ngàn đồng cho chi phí lắp đặt ban đầu. Tầm chạng vạng tối, người dân ra trụ điện trước nhà mình bật công tắc đèn, sáng hôm sau ai dậy sớm thì ra tắt. Hư đến đâu dân tự sửa đến đó, cũng chẳng có ai đập phá gì cả”.
Bà Phan Thị Của, một người dân trong xóm 5, hồ hởi: “Từ ngày có điện sáng, nạn trộm cắp vặt, TNGT giảm hẳn. Mỗi quý, mỗi hộ chỉ đóng khoảng 20.000 đồng tiền điện chớ mấy”. Còn theo anh Trần Tín Lực thì: “Đây là việc làm nhất cử lưỡng tiện, vừa đảm bảo ANTT, vừa hạn chế TNGT. Ngộ nhỡ có xảy ra TNGT thì cũng biết đường mà xử trí. Theo tôi, đây là mô hình cần được nhân rộng”.
Thiết nghĩ, trong khi Nhà nước chưa có đủ kinh phí để lắp đặt các trụ đèn đường theo chuẩn, thì việc kêu gọi, huy động người dân tự nguyện đóng góp lắp đặt các bóng đèn chiếu sáng trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ để vừa bảo đảm ANTT trong thôn xóm vừa hạn chế TNGT là điều mà các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nên làm.
THU HÀ
Mô hình này thì tôi nghĩ nên triển khai rộng rãi trên toàn tỉnh. Các tuyến nông thông thì kêu gọi người dân cùng tham gia lắp đặt điện đường và tỉnh hổ trợ một nửa kinh phí, nửa còn lại thì huyện, xã chịu để lắp đặt điện đường. Thông qua đây tuyến Quốc lộ 1A chạy từ Hoài Nhơn cho tới hết Thành phố Quy Nhơn hầu như điện đường chưa được lắp đặt đồng bộ mà còn lẻ tẻ. Vì vậy tôi kính mong Tỉnh ủy, HĐND, UBND xem xét triển khai lắp đặt điện đường toàn tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa phận của tỉnh để chiếu sáng nhằm giảm tải tối đa tai nạn giao thông và nhằm hạn chế hung tặc trong các bụi rậm hoành hành. Tai nạn trên các tuyến đường một phần là không có điện đường chiếu sáng và đường xấu dẫn đến tai nạn nhiều. Để nhằm giảm thiếu tôi xin kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải xây dựng các chốt trạm như sau: Đoạn qua địa phận huyện Phù Mỹ và huyện Tuy Phước. Chốt trạm ở hai tuyến này xây dựng trạm cân để kiểm tra trọng tải các tuyến và hoạt động 24/24.