Cục THADS tỉnh công bố quy trình giải quyết thủ tục hành chính
Ngày 29.7, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã ban hành Quyết định số 152/QĐ-CTHADS về việc công bố Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 gồm 9 quy trình, thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực THADS thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục THADS tỉnh, gồm: Quy trình yêu cầu THADS; nhận tài sản đã kê biên để trừ vào tiền được thi hành án; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; đề nghị miễn, giảm phí thi hành án; đề nghị miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án; xác nhận kết quả thi hành án; giải quyết tố cáo về THADS; giải quyết khiếu nại về THADS (lần 1); giải quyết khiếu nại về THADS (lần 2).
Việc ban hành và thực hiện các quy trình giải quyết các TTHC trong lĩnh vực THADS là một trong những nội dung triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ; nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính nói chung và trong lĩnh vực THADS nói riêng theo kế hoạch của Bộ Tư pháp, đảm bảo tính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động THADS; phát huy vai trò kiến tạo, phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức THADS chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới về ứng dụng công nghệ thông tin theo Kế hoạch của Bộ Tư pháp về “Chuyển đổi số ngành Tư pháp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục THADS tỉnh được ban hành trên cơ sở các quy định của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành, một số quy trình, thủ tục được xây dựng theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết hơn so với các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi và phục vụ tốt hơn cho tổ chức, DN và công dân có liên quan đến công tác THADS. Đặc biệt, một số thủ tục ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người dân có thể theo dõi quá trình giải quyết thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cách thuận tiện, đơn giản thông qua hệ thống phần mềm tra cứu thủ tục giải quyết hồ sơ. Trong công tác quản lý tài chính, thông qua cơ chế “một cửa”, xác lập trật tự, kỷ cương trong quản lý thu phí và lệ phí, công khai và minh bạch nguyên tắc thu, mức thu đối với các loại phí, lệ phí của từng thủ tục tại bộ phận “một cửa” của cơ quan THADS.
CÔNG HOÀNG