Học trò làm sách nổi
Ứng dụng công nghệ 3D để thiết kế, tạo ra sách nổi phục vụ môn học Lịch sử là sáng kiến của 2 em học sinh Nguyễn Ngô Diễm Quỳnh và Nguyễn Minh Nhật (Trường THPT chuyên Chu Văn An, TX Hoài Nhơn), đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VIII (2020 - 2021).
Sách nổi (còn gọi sách pop-up, sách dựng hình 3D) là cuốn sách có nội dung bằng mô hình, được mô phỏng thu nhỏ trên giấy qua hình ảnh ba chiều sống động, mang tới cho người đọc những trải nghiệm hình ảnh mới mẻ, độc đáo, ấn tượng.
Nguyễn Ngô Diễm Quỳnh và Nguyễn Minh Nhật giới thiệu sách nổi về lịch sử tiến hóa của loài người. Ảnh: HỒNG HÀ
Sách 3D của Nhật và Quỳnh đề cập về lịch sử tiến hóa của loài người. Ở đó, mỗi trang sách tựa như một tác phẩm nghệ thuật tỉ mỉ. Không chỉ cung cấp thông tin, cả tiến trình tiến hóa loài người được mô phỏng bằng những mô hình thu nhỏ “mọc” lên trên bề mặt trang giấy, người đọc có thể nhìn thấy hình ảnh đầy đủ ở 360 độ. Các mô hình được tạo ra từ việc kết hợp các kỹ thuật cắt, dán, gấp giấy và nhiều hình thức tương tác thị giác khác để minh họa sinh động hơn câu chuyện mà các em muốn giới thiệu. Nó dẫn dắt người đọc vào hành trình tìm hiểu tổ tiên loài người, quá trình tiến hóa từ vượn người đến người cổ và người hiện đại, đến những phát minh, công trình kiến trúc cổ đại nổi tiếng ở trong nước và thế giới... Khi giở trang sách hình nổi, các hình ảnh từ mặt phẳng 2D từ từ chuyển thành hình nổi 3D, tạo nhiều chiều kích không gian khác nhau khiến người xem có cảm giác như đang xem một đoạn phim quay chậm về lịch sử.
Minh Nhật chia sẻ: “Quá trình học môn lịch sử em nhận thấy cách học truyền thống còn khô khan. Vì thế, em muốn làm một điều gì đó để bài giảng trở nên sinh động và chân thật hơn, lôi kéo các bạn cùng tham gia, tương tác với lớp học và cũng nhằm giảm áp lực cho giáo viên. Bên cạnh bản tiếng Việt, chúng em còn lồng ghép, trình bày các chủ đề bằng tiếng Anh. Nhờ đó, các bạn học sinh có thể vừa khám phá lịch sử vừa học được từ mới theo từng ngữ cảnh”.
Bà Lê Thị Điển, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, giám khảo cuộc thi nhận xét: Chúng tôi đánh giá cao ý tưởng của các em. Đây là giải pháp dùng để phục vụ học tập. Giải pháp đã nói lên điều mà những người làm giáo dục như chúng tôi mong muốn. Đó là các em tự mình khám phá tri thức và tự tạo ra những công cụ hữu ích để hỗ trợ cho học tập đạt kết quả tốt hơn.
KHÁNH LINH