Ôn thi tốt nghiệp THPT các môn Lý, Hóa:
Chú trọng hệ thống kiến thức và kỹ năng làm bài
THẦY NGUYỄN CÔNG TÀI, TỔ TRƯỞNG TỔ LÝ - HÓA - SINH, TRƯỜNG THPT QUY NHƠN:
Ôn kiến thức và luyện kỹ năng cho học sinh
Để HS ôn thi có hiệu quả và không gây quá tải, tôi chú trọng đến việc ôn kiến thức và luyện kỹ năng cho các em. Ở trên lớp, tôi thường hệ thống thật ngắn gọn nhưng đầy đủ các kiến thức cần thiết, đặc biệt là lập bảng tóm tắt các công thức, các hằng số vật lý thường gặp và in khổ A0 treo trên lớp để giảng dạy. Đối với HS, tôi yêu cầu nên ghi vào sổ tay mang theo bên người, viết trên giấy dán ở góc học tập, ở những nơi thường lui tới, những chỗ dễ thấy trong nhà...
Đề thi gồm câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết và trắc nghiệm về tính toán. Đối với loại câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết, tôi thường khai thác tối đa các hiện tượng, khái niệm hoặc công thức mà HS do chưa nắm kỹ nên dễ bị nhầm lẫn. Dạng câu hỏi trắc nghiệm về tính toán, bao gồm kỹ năng giải những bài tập ngắn, kỹ năng chuyển đổi đơn vị… đòi hỏi HS phải vận dụng công thức hoặc lập phương trình để tính toán chọn đáp số cần tìm. Bài toán trong câu trắc nghiệm thường không dẫn đến hệ phương trình phức tạp, mà chỉ một hoặc vài ba phép tính là có thể tìm được đáp số hoặc khẳng định được đáp số là sai hay đúng. Khi giải bài tập trắc nghiệm về tính toán, tôi thường khai thác tối đa tính năng của máy tính cầm tay để giúp HS giải nhanh một số dạng bài tập, khắc phục được những hạn chế về biến đổi công thức toán học của HS, tiết kiệm thời gian. Để thực hiện công việc này, tôi dùng phần mềm giả lập máy tính chiếu trên màn hình LCD để hướng dẫn cho cả lớp làm theo các thao tác bấm máy tính.
THANH NGỌC (Ghi)
THẦY HÀ HUY GIÁP, TỔ TRƯỞNG TỔ HÓA, TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN:
Nên ôn tập theo nhóm kiến thức
Để đạt được kết quả cao ở môn Hóa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, yếu tố có tính chất quyết định là HS phải nắm vững toàn bộ kiến thức trong sách giáo khoa lớp 12. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến một số vấn đề khi làm bài trắc nghiệm. Về lý thuyết, HS cần vận dụng những kiến thức đã học để xử lý một số dạng lý thuyết thường gặp: 1- Chọn các nhận định đúng (hoặc sai) trong một số nhận định đã cho về tính chất vật lý, hóa học của một chất hoặc một loại hợp chất hoặc các hiện tượng vật lý, hóa học; 2- Nhận biết các chất, có thể là tìm thuốc thử trong các thuốc thử đã cho để nhận biết một số chất trong đề ra và ngược lại; 3- Tìm số đồng phân cấu tạo của hợp chất hữu cơ khi biết công thức phân tử và một số dữ kiện đã cho; 4- Tìm số phương trình phản ứng đúng trong một số phương trình phản ứng đã cho; 5- Sắp xếp theo chiều biến đổi (tăng dần hoặc giảm dần) về một số tính chất như nhiệt độ sôi, tính axit, tính bazơ, tính tan… từ các hợp chất đã cho; 6- Đếm số chất hoặc số phản ứng theo yêu cầu…
Khi ôn phần lý thuyết trong sách giáo khoa lớp 12, các em nên phân thành các dạng lý thuyết, theo từng chương hoặc xâu chuỗi toàn bộ chương trình. Cụ thể, có thể phân thành một số dạng sau: chuỗi biến hóa các chất vô cơ và hữu cơ; lý thuyết nhận biết các chất vô cơ và hữu cơ; xác định công thức hợp chất dựa vào một số dữ kiện đã cho; tính chất vật lý một số hợp chất quan trọng, phổ biến và điều chế, ứng dụng…
Về bài tập, dạng bài tập trắc nghiệm trong đề thi tốt nghiệp THPT thường đơn giản và cơ bản, thường gặp trong sách giáo khoa. Một số dạng thường gặp: xác định công thức của một chất hoặc một số chất; xác định khối lượng của một chất hoặc một hỗn hợp, hoặc xác định thành phần % khối lượng một chất trong hỗn hợp; xác định nồng độ dung dịch; xác định thể tích một khí, một hỗn hợp khí hoặc xác định thể tích của dung dịch tham gia phản ứng.
Khi giải bài tập trắc nghiệm của môn Hóa, các em cần vận dụng một số phương pháp giải nhanh phổ biến: quy đổi, bảo toàn khối lượng, bảo toàn electron, bảo toàn nguyên tố, tăng giảm khối lượng… Đồng thời có thể sử dụng một số thủ thuật giải nhanh đã được học.
BÌNH PHƯƠNG (Ghi)