Công khai, minh bạch để giảm khiếu kiện
Theo Thanh tra tỉnh, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, các cấp, các ngành liên quan vẫn phải tiếp tục quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để tránh phát sinh điểm nóng.
Chú trọng tiếp công dân
Theo Thanh tra tỉnh, gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn tỉnh giảm về số lượt người, số vụ việc phát sinh và số đoàn đông người. Nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT-XH. Trong đó có các dự án: Đường Hoàng Văn Thụ nối dài, xây dựng khu nhà ở xã hội tại phường Nhơn Bình, xây dựng đường ven biển ĐT 639, đường Ngô Mây nối dài...
Quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân. - Trong ảnh: Theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh tổ chức đối thoại với công dân. (ảnh chụp trước ngày 27.4.2021). Ảnh: Thanh tra tỉnh
Theo số liệu tổng hợp từ ngày 1.8.2020 đến 31.7.2021, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 3.129 lượt/4.369 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trực tiếp trình bày KNTC, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có 32 lượt đoàn/20 vụ việc đông người, với 661 người tham gia (có 14 vụ việc tiếp lần đầu và 6 vụ việc tiếp nhiều lần). So với cùng kỳ năm 2020, tiếp công dân giảm 911 lượt, tiếp đoàn đông người giảm 3 vụ việc.
Đáng chú ý, theo Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Thơm, công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước được duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Nhiều ngành, địa phương đã chú trọng chỉ đạo tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC của công dân trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý, kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay từ khi phát sinh tại cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, bị động. Quá trình giải quyết các vụ việc KNTC đã chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân.
Trong kỳ, lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp công dân 13 ngày với 17 vụ việc (tiếp định kỳ 12 ngày, tiếp đột xuất 1 ngày). Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 10 ngày/14 vụ việc; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp theo ủy quyền 3 ngày/3 vụ việc. Đây là cơ sở quan trọng để lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời những khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân, tạo sự đồng thuận của người dân, nhất là các vụ việc khiếu nại, kiến nghị đông người, nhằm ổn định tình hình.
Dân chủ gắn với kỷ cương pháp luật
Để phát huy hiệu quả công tác giải quyết KNTC, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở phải trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18.2.2019 của Bộ Chính trị, Quy chế số 08-QC-TU ngày 29.8.2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân.
Công tác tiếp công dân phải gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để kéo dài, gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp. Tổ chức tốt việc tiếp dân đột xuất, đối thoại với công dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người ngay khi mới phát sinh.
Bên cạnh đó là tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua đó, có biện pháp chỉ đạo chấn chỉnh, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, tháo gỡ khó khăn vướng mắc.
Đồng thời, kiên quyết xử lý các trường hợp đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ, không đúng quy định các vụ việc thuộc thẩm quyền, để công dân đi lại nhiều lần, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cấp có thẩm quyền, không để kéo dài.
Đặc biệt là tăng cường công tác quản lý nhà nước, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tập trung vào các ngành, lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của công dân như công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng...
“Quá trình chỉ đạo công tác giải quyết KNTC cần quán triệt thực hiện tốt phương châm dân chủ đi đôi với kỷ cương pháp luật; có hình thức xử lý nghiêm đối với những phần tử quá khích, lợi dụng dân chủ, quyền KNTC để gây rối trật tự công cộng, cản trở, chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ, tổ chức cho người khác khiếu kiện trái pháp luật”, ông Nguyễn Văn Thơm nhấn mạnh.
KHẢI THƯ