Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Bình Định tại Ngày hội Du lịch TP HCM và VITM Hà Nội 2014:
Hiệu quả thiết thực
Vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4.2014, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (TTTTXTDL) Bình Định cùng một số doanh nghiệp (DN) DL trên địa bàn tỉnh đã tham dự Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh (HCM) 2014 và Hội chợ DL quốc tế Việt Nam lần thứ 2 - VITM Hà Nội 2014. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc TTTTXTDL tỉnh, về hoạt động của Trung tâm tại các sự kiện DL nói trên.
* Bà có thể cho biết một số hoạt động chủ yếu của TTTTXTDL tỉnh tại Ngày hội DL TP HCM và VITM Hà Nội 2014?
- Ngày hội DL TP HCM 2014 do Sở VH-TT-DL, TTTTXTDL và Hiệp hội DL TP HCM tổ chức. Tại đây tập trung nhiều DN lữ hành, các cơ quan xúc tiến DL của các tỉnh, thành tham dự nhằm đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thương hiệu DL của các địa phương, đặc biệt là chào bán, xúc tiến DL nội địa đến du khách TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận, với các hoạt động: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các tour DL hấp dẫn và các chương trình khuyến mãi kích cầu DL… Tham dự sự kiện DL này, Trung tâm đã xây dựng gian hàng quảng bá hình ảnh DL của tỉnh với chủ đề “Bình Định - Miền đất võ huyền thoại”. Cùng tham gia, có một số DN DL Bình Định, như: Avani Quy Nhơn resort, Royal resort, Khách sạn (KS) Sài Gòn - Quy Nhơn, Công ty KMK, Công ty lữ hành Golden Life, nhà hàng cơm niêu Hội An - Quy Nhơn và cơ sở rượu Bàu Đá Thành Tâm.
VITM Hà Nội 2014 do UBND TP Hà Nội, Tổng cục DL và Hiệp hội DL Việt Nam tổ chức, mang đến cho các DN DL những cơ hội tìm kiếm và tiếp xúc với các đối tác, các nhà cung cấp dịch vụ tại các điểm đến trong và ngoài khu vực, tạo điều kiện cho người Việt Nam có nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm cho các chuyến DL của mình… VITM Hà Nội 2014 tạo thêm nhiều giá trị cho các bên tham gia với chủ đề “Kích cầu DL”, “Điểm đến mới - Cơ hội mới”, “DL có trách nhiệm - Tăng trưởng bền vững”… TTTTXTDL Bình Định tham dự VITM Hà Nội 2014 với gian hàng quảng bá hình ảnh DL Bình Định cũng với chủ đề “Bình Định - Miền đất võ huyền thoại”. Tại Hội chợ này, Trung tâm chủ động xúc tiến thương hiệu DL Quy Nhơn - Bình Định đến du khách quốc tế nhằm mở rộng thị trường khách DL đến Bình Định. Cùng tham gia, có một số DN DL trong tỉnh: Công ty lữ hành Golden Life, Avani Quy Nhơn resort, Royal resort, KS Hải Âu, KS Hoàng Yến, Công ty KMK.
Hoạt động quảng bá tại 2 sự kiện DL nói trên không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bình Định đến đông đảo du khách trong và ngoài nước mà còn nhằm mục đích kích cầu DL Hè 2014, chào bán một số tour mới, thu hút nhà đầu tư cho các dự án DL; quảng bá, thông tin về Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V sẽ tổ chức tại Bình Định vào đầu tháng 8.2014.
* Còn về chương trình giới thiệu điểm đến Bình Định tại Hà Nội, thưa bà?
- VITM Hà Nội 2014 là cơ hội giới thiệu điểm đến DL Bình Định khi có số lượng lớn DN DL trong và ngoài nước tham dự. Trong khuôn khổ Hội chợ, sáng 4.4, tại Hội trường KS Lake Side (23 Ngọc Khánh, Ba Đình - Hà Nội) Sở VH-TT-DL Bình Định đã tổ chức chương trình Giới thiệu điểm đến “DL Bình Định dựa trên giá trị văn hóa, lịch sử và tài nguyên biển”, với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo Tổng cục DL, Hiệp hội DL Việt Nam, Hiệp hội DL Hà Nội, nhiều hãng lữ hành tại Hà Nội cùng các phóng viên báo, đài.
Tại Hội thảo giới thiệu điểm đến Bình Định, ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, đã khẳng định: Sự liên kết, hợp tác phát triển DL giữa Hà Nội và Bình Định trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng lượng khách giữa hai địa phương; cam kết sẽ hỗ trợ Bình Định trong việc quảng bá hình ảnh, tiềm năng DL của tỉnh bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Qua sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, hai địa phương sẽ cùng thu được nhiều kết quả khả quan, thúc đẩy phát triển DL giữa hai địa phương nói riêng, cả nước nói chung.
Các đại biểu tham dự chương trình cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, giúp cho DL Bình Định thu hút thêm nhiều du khách cũng như khẳng định thương hiệu trên thị trường DL trong nước và quốc tế trong thời gian đến.
* Bà đánh giá như thế nào về kết quả hoạt động của Trung tâm cùng các DN DL trong tỉnh tại các sự kiện DL nói trên?
- Đây là lần thứ hai VITM Hà Nội được tổ chức, thì TTTTXTDL Bình Định đều tham dự cả 2 lần. Trung tâm cũng nhiều lần tham dự Ngày hội DL TP HCM, trong số 10 lần sự kiện này được tổ chức tính đến nay. Do đó, chúng tôi cũng tích lũy được một số kinh nghiệm cần thiết để tham gia một cách hiệu quả và đạt được những yêu cầu về công tác xúc tiến, quảng bá DL Bình Định.
Nhờ sự phối hợp kịp thời với Ban tổ chức, cũng như với các DN DL trong tỉnh cùng tham gia, chuẩn bị tài liệu chu đáo, nên các sản phẩm DL Bình Định được quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ khá phong phú và đa dạng. Hoạt động quảng bá đúng hướng theo chương trình phát triển DL của tỉnh và đạt kết quả tích cực; tạo mối liên kết, hợp tác cùng phát triển với nhiều địa phương, đơn vị, DN... Có rất nhiều du khách cùng các DN DL đến tham quan, tìm hiểu thông tin về DL Bình Định và mua các sản phẩm-dịch vụ, tour DL tại gian hàng Bình Định mỗi ngày. Các DN DL Bình Định đã quảng bá, giới thiệu có hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu DN; học tập, trao đổi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn; tìm hướng tiếp cận du khách tốt hơn, đặc biệt là với thị trường Hà Nội - một trong hai thị trường DL nội địa lớn nhất cả nước. Thêm một tin vui, TTTTXTDL Bình Định đã được Ban tổ chức VITM Hà Nội 2014 trao tặng giải thưởng và kỷ niệm chương “Đơn vị có gian hàng ấn tượng nhất”.
* Xin cảm ơn bà!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)