THIẾT LẬP HỒ SƠ CÔNG DÂN TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA:
Nhiều tiện lợi, minh bạch thông tin
Sáng 18.8, tôi nhận thông báo từ Cổng dịch vụ công Quốc gia về gia hạn thẻ BHYT tự nguyện cho hộ gia đình. Theo hướng dẫn trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tôi tạo lập hồ sơ công dân với đầy đủ thông tin gồm căn cước công dân, ngày tháng năm sinh, nơi lưu trú… và thao tác gia hạn thẻ BHYT thành công. Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho tiện ích đóng tiền bảo hiểm - một trải nghiệm đưa đến sự hài lòng.
Theo đó, ngay khi tạo lập hồ sơ công dân thành công, tôi chọn mục tiện ích - tiếp đến là mục gia hạn tiền BHYT, lựa chọn tài khoản thụ hưởng của BHXH Bình Định và thanh toán qua ví điện tử MoMo bằng cách quét mã QR. Giao dịch thành công, Công ty CP Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service) đơn vị quản lý ví điện tử MoMo - đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian, xuất biên lai hóa đơn trên nền tảng thanh toán để công dân lưu giữ hồ sơ. Tất cả các thao tác này đều sử dụng trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, thời gian không quá 5 phút (cho trường hợp hệ thống máy đường truyền ổn định). Sử dụng tiện ích này so với trước đây, tôi tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc di chuyển mỗi lần lên xuống phường để đăng ký, đóng tiền và nhận thẻ BHYT.
Nền tảng thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tích hợp nhiều tiện ích, cho phép công dân có thể thanh toán các chi phí liên quan tới cá nhân như thuế, hóa đơn sinh hoạt, bảo hiểm.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia không chỉ cung cấp các nền tảng thanh toán các tiện ích, mà điểm chính là cung cấp các dịch vụ công, phục vụ cho người dân và DN. Việc sử dụng tiện ích thanh toán trực tuyến không chỉ giảm thời gian cho công dân, tránh tiếp xúc trực tiếp giữa công dân và cán bộ, mà còn đem lại lợi ích về nhiều mặt. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thực hiện 5K và giữ khoảng cách nơi công sở, công dân hạn chế ra đường, sử dụng tiện ích thanh toán trực tuyến góp phần giải quyết được các nhu cầu cơ bản này. Đây cũng là cách để người dân tập quen dần với thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ công.
Một điểm cộng khi thực hiện giao dịch trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đó là mỗi cá nhân tạo lập thành công hồ sơ công dân trên đó; công dân hoàn thành đầy đủ các thông tin kèm theo có thể sử dụng cho một số thủ tục, giấy tờ khác như: Căn cước công dân, dễ dàng nộp các loại thuế, phí; thanh toán các chi phí liên quan tới cá nhân như thuế, hóa đơn sinh hoạt, bảo hiểm… đồng thời tạo cơ sở giúp cơ quan quản lý có thể dựa vào đây để quản lý, hỗ trợ công dân đạt hiệu quả cao.
QUANG BẢO