Mất tiền vì cả tin
Ngày 17.8, chị Hồ Thị Hồng T. (phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) đến CA phường Trần Phú để trình bày việc mình mua hàng qua mạng nhưng bị lừa mất 125 triệu đồng.
Theo lời chị T. sáng 14.8, chị đăng nhập vào phần mềm của Shopee được cài sẵn trên điện thoại để mua quần áo. Khi chị đang trao đổi với Shopee về chất lượng món hàng mà mình muốn mua thì có tin nhắn “@shopee-quatang-0010 với nội dung quý khách đã nhận được 30 triệu đồng. Nếu muốn nhận tiền thì nhấn vào đường link có tên là “http://shopee. nhanquatang.vn”. Chị T. ban đầu có chút nghi ngờ, vì lâu nay đã có nhiều chiêu lừa đảo nhận quà như thế; tuy nhiên nhìn lại địa chỉ hết sức rõ ràng có tên của Shopee nên chị tin tưởng nhấp vào. Khi nhấp vào đường link thì trang này yêu cầu cung cấp tên, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng và password của thẻ. Lúc này, chị T. tiếp tục nhận tin nhắn tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của Shopee, yêu cầu chị cung cấp mã OTP của ngân hàng để nhận tiền trúng thưởng. Chị T. cung cấp mã OTP, sau đó không lâu chị kiểm tra tài khoản ngân hàng, không vào được, chị lập tức liên hệ ngân hàng để khoá tài khoản thì ngân hàng trả lời là tài khoản của chị đã bị rút hết tiền. Cụ thể, lần thứ nhất là 108,7 triệu đồng, lần thứ hai là 10 triệu đồng và lần cuối cùng là 6,5 triệu đồng. Theo thiếu tá Nguyễn Thanh Đạt, Phó trưởng CA phường Trần Phú, thì thời điểm này rất nhiều người dân chọn mua hàng qua mạng để an toàn, tránh dịch bệnh. Tuy nhiên, các đối tượng đã lợi dụng công nghệ thông tin, các trang mạng để lừa đảo. Thủ đoạn nhận quà thì không mới nhưng việc giả các nhãn hàng uy tín, có đông đảo khách hàng để lừa đảo là mới. Vì vậy, người dân cần thận trọng khi nhận các tin nhắn nhận quà rồi cung cấp thông tin cá nhân của mình, để rồi sập bẫy của đối tượng lừa đảo qua mạng.
NGUYỄN GIANG