Xe “nát” tung hoành ở vùng cao
Những chiếc xe máy hoen rỉ, không đèn, không còi, kể cả không biển số, chỉ còn trơ lại bộ sườn nhưng vẫn được sử dụng hằng ngày ở các địa phương miền núi, vùng cao, bất chấp nguy hiểm. Trong khi đó, việc xử lý các đối tượng này của ngành chức năng vẫn chưa chú trọng đúng mức.
Xe “cà tàng” tung hoành miền sơn cước
Qua các chuyến công tác, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh những chiếc xe mang trên mình “đầy bệnh tật” nhưng phải gồng lên để chở các chuyến hàng quá khổ, quá tải lưu thông trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Đơn cử tại huyện An Lão, trên cung đường từ xã An Quang về xã vùng cao An Toàn, những đoàn xe “mù” quá đát chở những khúc gỗ liêu xiêu lưu thông trên đường, kèm theo tiếng rồ ga, nẹt pô ầm ĩ, còn người đi đường thì hốt hoảng tránh dạt sang 2 bên. Lân la tìm hiểu nhiều nhà dân nơi đây, chúng tôi được biết, tình trạng xe cũ nát của người dân rất phổ biến. Đến nỗi, nhà nào cũng có, số thì dựng ở góc sân, tường bếp hoặc gốc cây.
Anh Đinh Văn Nên (27 tuổi) một người dân ở thôn 2, xã An Toàn, phân bua: “Ở đây xe kiểu này nhiều lắm. Nhà mình nghèo mà, tiền đâu mua xe mới, chỉ mua xe cũ để lên rẫy chở mì, bắp thôi! Xe mới không dám chở đồ nặng đâu, xót lắm!”. Còn anh Đinh Liếc (40 tuổi, ở thôn 3, xã An Toàn), hồn nhiên bảo: “Chiếc Wave (hãng LiFan - PV) này tôi mua cách đây 10 năm, giá gần 10 triệu đồng. Nay gương, đèn, còi rụng tịt hết, mấy miếng nhựa cũng gãy trụi; nhưng máy còn nổ, cái khung còn chuyên chở được nên thường ngày chở gỗ, chở lúa, bắp ngon ơ, có sao đâu!”. “Chạy xe không gương, không còi, không đèn thế mà công an không “hỏi thăm” sao?”, tôi bắt chuyện. “Có chứ. Nhiều lúc về xuôi cũng bị chặn lại kiểm tra, nhưng thấy mình khó khăn cán bộ chỉ nhắc nhở, rồi cho đi!”, anh Liếc phân bua.
Không riêng gì các xã miền núi, vùng cao An Toàn hay An Quang (An Lão). Hiện nay, tại nhiều xã miền núi ở huyện Vĩnh Thạnh hay một số xã vùng cao Hoài Ân, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng này diễn ra khá phổ biến. “Ngày cũng như đêm, các loại xe “điếc” chạy dữ lắm! Người ta chạy xe vèo vèo thế nhưng có mấy ai đội mũ bảo hiểm đâu. Ban đêm, nhiều thanh niên vừa chạy xe vừa rú ga điếc cả tai. Chuyện xe tông quẹt xảy ra ở đây diễn ra như cơm bữa”, chị Nguyễn Thị Hồng, một chủ quán nước ở xã Bok Tới (Hoài Ân), nói.
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục và xử lý
Đó là vấn đề mà cả người làm chuyên môn lẫn chính quyền địa phương đã trao đổi với phóng viên Báo Bình Định xoay quanh vấn đề nhiều người vẫn có thói quen sử dụng những chiếc xe máy cũ nát làm phương tiện để chuyên chở hàng hóa, gây mất ATGT.
Theo ông Nguyễn Xuân Đào - Phó Chủ tịch UBND xã An Toàn, thời gian qua, địa phương phối hợp với Đội CSGT, Công an huyện An Lão đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, những quy định bắt buộc đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông, các mức phạt dành cho từng hành vi vi phạm… đến đông đảo bà con. Song ý thức chấp hành giao thông của người dân còn thấp. “Chúng tôi rất băn khoăn khi người dân sử dụng những chiếc xe máy quá cũ này. Nhưng do đặc thù là xã vùng cao, cuộc sống đồng bào còn gặp nhiều khó khăn nên việc sử dụng các loại xe máy cũ kỹ này để vận chuyển hàng hóa, đi lại còn phổ biến. Giải pháp cốt yếu vẫn là tuyên truyền, nhắc nhở bà con tuân thủ luật giao thông”- ông Đào cho hay.
Về vấn đề này, thiếu tá Ngô Đức Hoài - Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh, nhận định: Việc tồn tại tình trạng xe “điếc” chở quá khổ quá tải không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân chủ phương tiện mà còn là nguy cơ TNGT cho người đi đường. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh ta gia tăng trong thời gian qua. Thời gian tới, đơn vị sẽ chỉ đạo các Đội CSGT - Công an huyện trên địa bàn An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Hoài Ân tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo ATGT các huyện đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến cán bộ và nhân dân trong huyện, từng bước loại bỏ các phương tiện không đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, Phòng sẽ yêu cầu lực lượng CSGT các huyện tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT, trong đó có hành vi điều khiển phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không có giấy phép lái xe…
HẠNH NHI