Xử lý xe chở hàng quá tải, rơi vãi trên đường
Nhiều kiểu vi phạm
Một tổ tuần tra lưu động trên tuyến và một tổ kiểm tra cố định của Phòng CSGT, CA tỉnh đã được bố trí ngay tại km 17, QL 19 (đoạn gần cầu vượt QL19, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước). Và chỉ sau thời gian ngắn khi phát hiện có chốt CSGT cố định đang làm nhiệm vụ tại đây, nhiều tài xế xe tải ben đã nhanh chóng dừng xe hoặc chuyển hướng hành trình. Song, vì đã chủ động từ trước nên lực lượng tuần lưu nhanh chóng áp sát kiểm tra và phát hiện hàng chục xe tải ben với nhiều lỗi vi phạm. Cụ thể, tại km 32, QL 19, tổ tuần tra kiểm soát lưu động đã tiến hành kiểm tra và xử phạt xe ben do tài xế L.V.H. (huyện Tuy Phước) chở cát từ 1 mỏ cát tại huyện Tây Sơn đang di chuyển trên QL 19 với hàng dài nước rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT. Cách đó gần chục km, lực lượng lại tiếp tục phát hiện một xe tải ben chở vật liệu xây dựng, xếp hàng vượt quá chiều cao quy định cho phép và rơi vãi trên đường. Tài xế H.N.H. (huyện Tây Sơn) thú nhận: “Tôi có biết quy định xử phạt và bản thân tài xế ngoài xử phạt hành chính còn bị tước GPLX, nhưng nghĩ mình chạy đường gần sẽ không có CSGT nên tranh thủ chở”.
Một phương tiện chở hàng rơi vãi, quá kích thước thành thùng bị tổ tuần lưu phát hiện. Ảnh: KIỀU ANH
Có thể nói, so với trước đây, tình trạng vi phạm về tải trọng, rơi vãi, quá kích thước thành thùng đã giảm, song vẫn diễn biến phức tạp với các trường hợp xe tải ben chạy tuyến đường ngắn di chuyển từ các mỏ cát trên địa bàn tỉnh. Thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh cho biết: “Ngoài kết hợp việc tuần tra, xử lý trực tiếp trên tuyến các vi phạm về trật tự ATGT, trong đó có hành vi chở hàng rơi vãi, quá chiều cao, quá tải, lực lượng CSGT cũng đang tăng cường các thiết bị nghiệp vụ, xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát nhằm ổn định trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng”.
Xử lý thế nào?
Thống kê của Phòng CSGT, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 1.200 trường hợp vi phạm về tải trọng, rơi vãi và quá kích thước thành thùng; riêng từ cuối tháng 6 đến nay là 453 trường hợp, xử phạt 4,5 tỷ đồng, tước GPLX 365 trường hợp.
Được biết, lực lượng CSGT toàn tỉnh đang thực hiện chuyên đề “Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ”. Theo đó, tập trung xử lý trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường thường xuyên có xe chở quá tải, rơi vãi, cơi nới thành thùng hoạt động, các tuyến vận tải hàng hóa từ các cảng biển, cảng thủy nội địa... Khu vực khai thác khoáng sản, mỏ đá, mỏ cát, các trạm trộn bê tông, nhà máy sản xuất xi măng, gạch, thép… Ngoài ra, các lỗi về chở hàng rơi vãi trên đường, chạy quá tốc độ,… cũng được lực lượng chức năng giám sát, theo dõi, xử lý kịp thời. “Ngoài xử lý đối với lái xe, chúng tôi tiến hành xử lý trách nhiệm đối với chủ xe, chủ DN trong việc giao phương tiện cho lái xe chở hàng quá tải và mức phạt đối với chủ DN sẽ tăng gấp đôi so với tài xế. Đồng thời yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu đúng với kết cấu của xe, chúng tôi mới trả lại giấy tờ cho lưu hành”, thượng tá Chín nói thêm.
Thực tế cho thấy, các DN, đơn vị kinh doanh vận tải đã nhiều lần ký cam kết không chở quá tải, không để rơi vãi và không cơi nới thành thùng nhưng nếu lực lượng chức năng nới lỏng kiểm soát thì vi phạm lại tái diễn. Do đó, giải pháp hiệu quả là phải xử lý tận gốc từ các điểm tập kết hàng hóa, vật liệu. Có như thế mới ngăn chặn được tình trạng này.
KIỀU ANH