Tập trung quyết liệt kéo giảm số người chết vì TNGT
Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, Trưởng Ban ATGT tỉnh, tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác đảm bảo ATGT quý I.2014, tổ chức vào chiều 14.4 tại Văn phòng UBND tỉnh.
Trong quý I, TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh tuy giảm về số vụ, số người bị thương nhưng tăng số người tử vong. Bình Định đang xếp thứ 11/63 tỉnh, thành có số người chết vì TNGT.
Tiềm ẩn nhiều bất ổn
Theo thống kê của CA tỉnh, từ ngày 16.12.2013 đến ngày 15.3.2014, toàn tỉnh xảy ra 115 vụ TNGT, làm chết 57 người, bị thương 118 người; so với cùng kỳ năm 2013 giảm 44 vụ (tương đương 27,7%), giảm 32 người bị thương (21,3%), tăng 4 người chết (7,5%). Cụ thể, TNGT đường sắt: xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người; TNGT đường bộ: xảy ra 112 vụ, làm chết 54 người, bị thương 118 người, thiệt hại tài sản khoảng 207 triệu đồng, so với cùng kỳ năm 2013, giảm 46 vụ và 31 người bị thương nhưng tăng 1 người chết.
Phân tích sâu thêm cho thấy, TNGT trên tuyến quốc lộ chiếm 33,9%; tỉnh lộ chiếm 23%, đường nội thị: 21%. TNGT do người điều khiển mô tô gây ra chiếm 82% trong tổng số vụ. Khoảng thời gian xảy ra TNGT nhiều nhất là từ 18 đến 24 giờ (39,3%). Có 4 địa phương có số người tử vong giảm (Phù Cát, Hoài Ân, Phù Mỹ và Tây Sơn), nhưng có đến 6 địa phương có số người tử vong do TNGT tăng, bao gồm: Vĩnh Thạnh, Quy Nhơn, An Lão, An Nhơn, Tuy Phước và Vân Canh.
Theo nhận định chung, nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông còn kém (32,5% số vụ TNGT xảy ra là do vi phạm lỗi tốc độ, 29,1% do thiếu chú ý quan sát, 16,2% do đi không đúng làn đường, phần đường). Thậm chí, nhiều trường hợp còn cố tình vi phạm.
Bên cạnh đó, hoạt động vận tải bằng xe ô tô còn phức tạp. Công tác quản lý vận tải đối với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải còn tồn tại những bất cập, nhất là về loại hình kinh doanh; công tác thanh tra, chấn chỉnh doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải chưa kịp thời, đồng bộ; kết quả phối hợp các lực lượng để tuần tra, kiểm soát và xử lý đối với các vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải chưa mạnh. Một số doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải chưa đáp ứng các yêu cầu đảm bảo ATGT và vi phạm các quy định về ATGT như: chạy quá tốc độ, chở quá tải, quá số người quy định, hoặc xe mất an toàn. Đã vậy, việc bảo đảm ATGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt còn nhiều hạn chế. Thời gian qua, các biện pháp cảnh báo nguy cơ TNGT tuy đã được quan tâm thực hiện nhưng chưa đáp ứng với tình hình thực tế.
Quyết liệt kéo giảm số người chết vì TNGT
Thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh phối hợp với Cục CSGT Đường bộ- đường sắt, Bộ CA và thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, phát hiện 19.728 trường hợp vi phạm về tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… (bao gồm 8.129 xe ô tô, 11.308 xe mô tô và 291 xe khác). Qua đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ 2.862 lượt phương tiện, tước 808 giấy phép lái xe, phạt tiền hơn 9,1 tỉ đồng.
Tại Hội nghị sơ kết đánh giá công tác bảo đảm ATGT quý I.2014, các đại biểu cùng chung nhận định: TNGT do xe mô tô gây ra vẫn chiếm số lượng chủ yếu do người điều khiển thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu; hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp với lưu lượng xe ngày một tăng… Đại diện lãnh đạo huyện Hoài Nhơn, TP Quy Nhơn đề nghị UBND tỉnh quan tâm nâng cấp hạ tầng giao thông, khắc phục các điểm đen giao thông, tăng cường tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật về giao thông với những hình thức phù hợp, tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên và học sinh. Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh, cũng đề nghị các địa phương nên nghiên cứu, áp dụng mô hình xã hội hóa việc lắp đặt hệ thống điện đường trên tuyến quốc lộ như người dân xã Tây Giang (huyện Tây Sơn) đã làm, góp phần hạn chế TNGT hiệu quả.
Trước tình hình TNGT quý I phức tạp như trên, Chủ tịch UBND Lê Hữu Lộc cho rằng thời gian qua, công tác đảm bảo ATGT tuy thực hiện nhiều giải pháp song vẫn chưa tập trung, đồng bộ. Vì vậy, trong quý II, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, sở, ngành cần tập trung thực hiện các biện pháp đồng bộ, liên tục nhằm kéo giảm số người chết vì TNGT. Theo đó, Ban ATGT tỉnh và cấp huyện tổng hợp tình hình TNGT hàng tháng, phân tích đối tượng gây ra tai nạn, lỗi vi phạm để từ đó đề ra các biện pháp khắc phục. Trước mắt cần tập trung vào đối tượng điều khiển xe mô tô và lứa tuổi thanh thiếu niên để tuyên truyền, tác động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Mặt khác, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là xử lý vi phạm qua hình ảnh và kiểm tra tải trọng xe; nâng cấp hạ tầng giao thông, khắc phục điểm đen giao thông từ cấp cơ sở; khẩn trương kiểm tra sức khỏe lái xe từ nay cho đến cuối tháng 4.2014.
THU HÀ