Luân “nước mắm”
Theo nghiệp gia đình, dù học ngành Kinh tế - Luật, ĐH Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh nhưng chàng trai La Thành Luân, 26 tuổi, ở thôn Tân Thạnh 2, xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) vẫn đam mê... nước mắm. Chính vì vậy, sau khi lấy bằng cử nhân, Luân xin đi làm tại một số công ty sản xuất nước mắm để học tập kinh nghiệm trước để sẵn sàng tiếp quản cơ sở nước mắm Như Mười của gia đình, xây dựng thương hiệu nước mắm sạch.
Đam mê
Cởi mở, vui vẻ, chân tình, Luân bảo anh yêu hương vị nước mắm truyền thống quê nhà từ lúc còn bé xíu, khi nếm giọt nước mắm của bà ngoại, rồi đến mẹ làm ra. Nhưng nếu chỉ có thế thì không đủ để anh, cậu con trai út trong gia đình có 3 chị em, đáp lại sự kỳ vọng của gia đình - có một người nối nghiệp làm mắm, nếu không xuất phát từ niềm đam mê thực sự.
La Thành Luân giới thiệu quy trình làm mắm tại cơ sở của mình.
Từ khi còn ngồi trên giảng đường, Luân đã ao ước cơ sở nước mắm nhỏ của mẹ sẽ phát triển thành thương hiệu nước mắm sạch nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống. Vì vậy, mỗi chuyến về thăm nhà, Luân mạnh dạn xin mẹ dành một góc trong cơ sở để “thí nghiệm” cách pha chế, tạo ra loại nước mắm mới mà đa phần người tiêu dùng hiện nay ưa chuộng là có vị hơi ngọt, mùi dịu nhẹ nhưng vẫn đảm bảo màu vàng óng truyền thống. Mất 6 tháng mới có được kết quả của một mẻ mắm thí nghiệm, cứ thế, Luân kiên trì và cuối cùng đã thành công với sản phẩm nước mắm mới của mình: sạch và vẫn giữ được hương vị truyền thống và đặc trưng của cơ sở Như Mười.
Điều đó làm Luân rất vui và thường cười thoải mái mỗi khi ai đó thắc mắc, sao con trai mà suốt ngày theo sau mẹ, lại cắm đầu vào các vại mắm, đảo, rút rồi chấm thử mắm. Luân cho biết: “Tôi không trực tiếp làm tất các các khâu từ muối cá, đảo mắm, rút mắm… nhưng bám sát suốt quá trình thực hiện để có được mẻ mắm ngon”.
Khẳng định thương hiệu
Đam mê nước mắm, quyết tâm xây dựng thương hiệu nước mắm của gia đình, Luân chuẩn bị khá kỹ hành trang cho công việc này. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, anh không trở về nhà ngay mà chọn cách đi làm cho các công ty chuyên sản xuất, phân phối nước mắm ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Dương, Hà Nội để tích lũy kinh nghiệm. Luân kể: “Suốt 2 năm bươn chải, miệt mài trong ngành nước mắm khắp các tỉnh từ đồng bằng đến tận Tây Nguyên, tôi đã học rất nhiều kinh nghiệm về tiếp cận, mở rộng thị trường và phân phối sản phẩm. Tôi nghĩ, để thành công trong việc phát triển cơ sở nước mắm của gia đình thì ngoài việc thay đổi sản phẩm cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng, còn phải mở rộng thị trường”.
Hơn 1 năm tiếp quản cơ sở nước mắm Như Mười của mẹ đến nay, Luân đã đầu tư máy đóng chai để thay đổi mẫu vỏ chai, làm nhãn mác đẹp mắt hơn và đa dạng các loại mắm như mắm dùng để nấu, mắm nhĩ (dùng làm nước chấm)… Bước đầu, Luân đánh mạnh vào thị trường trong huyện Hoài Nhơn, rồi mở rộng ra các địa phương trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, mỗi tháng cơ sở nước mắm Như Mười muối hơn 300 tấn cá, doanh thu trên 300 triệu đồng, tăng 50% so với năm ngoái.
Đến cơ sở nước mắm của Luân, tôi khá bất ngờ trước những bể mắm lớn đầy ắp. Luân bảo, khi nghe thì đơn giản lắm nhưng vào trong nghề mới thấy nhiều vất vả. Người làm mắm phải luôn trăn trở, tìm cách để nhập nguyên liệu với giá rẻ, lên kế hoạch số lượng sản phẩm cụ thể cho việc mở rộng thị trường, đáp ứng cung - cầu… Luân khoe, cơ sở Như Mười vừa mở đại lý nước mắm tại 117 - 119 đường Tây Sơn, TP Quy Nhơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Cửa đã mở, nhưng phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy La Thành Luân đang cố gắng để khẳng định giá trị thương hiệu nước mắm sạch truyền thống của mình.
HẢI YẾN