Để ôn thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả cao
CÔ TRẦN THỊ HẢI, TỔ TRƯỞNG TỔ SỬ - ĐỊA - GIÁO DỤC CÔNG DÂN, TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI HỌC (QUY NHƠN):
Kỹ năng sử dụng Atlat rất quan trọng
Để ôn tập hiệu quả môn Địa lý, HS cần tập trung vào 2 việc chính: ôn kiến thức và luyện kỹ năng. Trong các môn thi Tốt nghiệp THPT, Địa lý được coi là một trong những môn dễ có điểm, vì học sinh được mang vào phòng thi một “tài liệu hợp pháp” rất hữu dụng là Atlat Địa lý Việt Nam. Trong quá trình ôn thi, HS phải hạn chế cách nhớ máy móc các số liệu, mà cần luyện cách dùng Atlat để giảm thời gian học thuộc lòng.
Khi ôn kiến thức, HS có thể ôn theo từng phần: địa lý tự nhiên, địa lý xã hội, các ngành kinh tế và các vùng kinh tế. Các em có thể phân ra từng mảng kiến thức để thuận tiện cho việc ôn tập và ghi nhớ. Chẳng hạn, trong phần địa lý tự nhiên, có thể chia ra các mảng: đất, khí hậu, sông ngòi… Trong phần địa lý xã hội, khi “đụng” tới đô thị hóa cần chỉ ra ưu, khuyết điểm, liên hệ đô thị hóa ở Việt Nam và thế giới. Điểm mấu chốt ở đây là HS biết kết hợp, liên hệ nội dung kiến thức sách giáo khoa với những thông tin được trình bày rõ ràng, cụ thể trong Atlat.
Về kỹ năng, HS cần rèn luyện thật nhuần nhuyễn thao tác giải các dạng bài toán thường gặp; cách nhận biết các dạng biểu đồ; cách nhận xét, giải thích qua biểu đồ.
CÔ NGUYỄN THỊ HỒNG THẢO, GIÁO VIÊN SỬ, TRƯỜNG THPT QUỐC HỌC QUY NHƠN:
Kiến thức phải đi liền với kỹ năng
Để đạt kết quả cao môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, yêu cầu HS phải nắm chắc toàn bộ kiến thức trong sách giáo khoa lớp 12. Trong khi ôn tập, phải khắc phục việc học thuộc sự kiện mà không hiểu, không thấy mối liên hệ giữa các sự kiện lịch sử thế giới và dân tộc trong các giai đoạn và cùng giai đoạn.
Khi ôn tập, đầu tiên phải nắm vững các kiến thức cơ bản, có hệ thống những hiểu biết cần thiết về các sự kiện, niên đại, nhân vật, địa danh, các nguyên lý, quy luật, những kết luận khái quát. Vì vậy, cần chọn lựa những kiến thức thật cần thiết, không thể thiếu trong một bài học, một giai đoạn.
Thứ hai, cần hệ thống các kiến thức đã học thành các vấn đề để nắm một cách tường tận, có khả năng ứng phó được trước nhiều dạng câu hỏi. Cụ thể, khi ôn phần lịch sử Việt Nam, HS có thể học theo từng giai đoạn: 1919-1930, 1930-1945, 1945-1954, 1954-1975, 1975-2000. Phần lịch sử thế giới có thể học theo các giai đoạn: 1945 đến nửa đầu những năm 70, từ nửa sau những năm 70 đến năm 1991, 1991-2000. Hoặc, chọn hình thức hệ thống kiến thức bằng bảng thống kê, sơ đồ, niên biểu theo từng nhóm, chủ đề.
Việc ôn tập môn Sử không phải đơn giản là ghi nhớ nhiều sự kiện, học thuộc một số bài làm sẵn (“đáp án”), mà chủ yếu là nhớ kiến thức đi kèm với hiểu cách làm bài và tự mình thực hành. HS có thể tìm đề thi của các năm trước và tự rèn cách làm bài theo 6 bước: 1- nhận thức từng câu hỏi để tránh lạc đề; 2- vạch đề cương sơ lược; 3- tái hiện kiến thức; 4- gạch từng ý nhỏ; 5- lựa chọn sự kiện, nội dung sự kiện cần trình bày; 6- diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
BÌNH PHƯƠNG (Ghi)