Ðau đầu vì chuyện học của con
Có những đứa trẻ yêu thích đến trường, biết tự lập trong học hành, lo lắng bài vở. Nhưng cũng có những bạn nhỏ luôn cảm thấy khó khăn khi sớm phải đối mặt với sách vở. Bố mẹ cũng như quay đòng đòng theo chuyện học của con.
Chăm chú, lơ là đều khổ
Tuy con gái mới học lớp chồi, nhưng chị Thùy (ở đường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) đã quan tâm nhiều đến chuyện học hành của con. Theo lời tư vấn của bạn, chị cho con gái đi học thêm ở nhà cô giáo vào các tối thứ 3, 5, 7 hằng tuần. Chị tâm sự: “Cũng biết là cho con học chữ lúc này là quá sớm, nhưng nhìn mấy đứa cùng tuổi với con đã biết đọc biết viết tôi lại sốt cả ruột. Hơn nữa, việc tập trung học cũng giúp cháu bớt đi thời gian xem ti vi và chơi game trên máy tính”.
Bé Bông, con của vợ chồng anh Việt (cùng làm ngân hàng, ở đường Trần Hưng Ðạo, TP Quy Nhơn) học cùng lớp chồi với con chị Thùy. Biết chị Thùy cho con đi học thêm, chị Lan - vợ anh Việt cũng băn khoăn. Nhưng, khi biết ý định của vợ, anh Việt gạt phắt: “Con còn nhỏ, để nó vui chơi bình thường đi, chuyện học thì từ từ, lo gì”. Gần nửa tháng kiên trì thuyết phục, chị Lan vẫn không thể thay đổi quan điểm của chồng.
Trong khi nhiều phụ huynh đau đầu vì con ham chơi, không chịu học hành, chị Hòa, kế toán của một công ty xây dựng, lại lo lắng vì con trai quá ham học. Ngày hai buổi học trên lớp, tối đến, sau giờ ăn cơm là cu cậu ngồi ngay vào bàn học, tập viết, tập tính. Có hôm, ba mẹ bận việc không để ý, bé học mãi đến 23 giờ. “Tôi không cần nhắc nhở, thúc ép gì, mà bé đã chăm chú quá mức. Mỗi lần có điểm thua kém các bạn trong lớp, bé cứ bứt rứt, khó chịu. Tìm hiểu qua một số phụ huynh khác, mới nghe được thông tin cô giáo hay so sánh kết quả học tập của học sinh trong lớp. Cô còn thường xuyên đặt ra những câu hỏi khó, bé nào trả lời được thì tự hào ra mặt, còn không thì thấy rất tự ti. Tôi nghĩ, với học sinh lớp 1, các cô không nên làm như thế”, chị Hòa chia sẻ.
Nhiều phụ huynh cho rằng, đôi khi chính giáo viên tạo áp lực cho họ về việc học của trẻ. Ngay từ mầm non, không ít trẻ đã biết đọc, biết viết. Có phụ huynh không muốn cho con học chữ nhưng cô giáo lại hỏi khó: “Sao không dạy chữ cho cháu? Trong lớp nhiều bạn biết chữ rồi đó!”. Ðến khi trẻ vào lớp 1, cô giáo lại tỏ vẻ không hài lòng khi trẻ chưa biết chữ học chậm hơn các bạn.
Không nên căng thẳng
“Thành công lớn nhất của bố mẹ là làm sao để bé ở độ tuổi mẫu giáo thích đi học”, một phụ huynh công tác trong ngành giáo dục nhấn mạnh.
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ở lứa tuổi mẫu giáo, bán cầu não phải của trẻ phát triển rất mạnh, giúp trẻ phát huy những môn năng khiếu như hát, múa, kể chuyện... Còn bán cầu não trái, nơi tiếp thu những vấn đề mang tính quy ước, những kiến thức căn bản phát triển chậm hơn. Trước khi vào lớp 1, cô giáo và các bậc phụ huynh cần hướng cho trẻ biết nghe lời, uốn nắn nề nếp sinh hoạt, giao tiếp, làm nền tảng giúp trẻ phát triển một cách toàn diện sau này.
Tuy nhiên, đa số phụ huynh lại ép con học quá sức. Không ít trong số họ “buộc” con phải đi học theo phong trào mà không cần biết hiệu quả thế nào. Ðể dần xóa đi cảnh chạy đua cho trẻ mầm non đi học, không chỉ thay đổi từ nhà trường, mà quan trọng là thay đổi cách nghĩ của phụ huynh.
Bà Nguyễn Thị Thọ, Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục Tuổi Hoa (28 Lê Xuân Trữ, phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn), phân tích: “Mục đích của giáo dục mầm non là chăm sóc trẻ, tổ chức các hoạt động vui chơi. Ở đó, bé được làm quen với chữ cái và chữ số. Hoạt động này phải được tiến hành khoa học nhưng lại nhẹ nhàng, thoải mái, phù hợp với tâm sinh lý của lứa tuổi. Trên thực tế, các giáo viên của chúng tôi luôn cố gắng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, chủ yếu là để giúp các bé chuẩn bị tốt nhất khi vào lớp 1”.
Bà Thọ cũng lưu ý, nếu trẻ học trước mà không được đào tạo theo một quy trình bài bản sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Ðó là chưa kể người dạy trước không có phương pháp sư phạm, không uốn nắn khi bé ngồi sai tư thế, cầm bút sai... đến khi vào lớp 1 được dạy đúng chuẩn cô giáo sẽ rất khó.
BÌNH PHƯƠNG