Cung ứng điện trong mùa khô:
Sử dụng tiết kiệm để giảm bớt áp lực thiếu điện
Ông Thái Minh Châu
Việc cung ứng điện trong mùa khô được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Hiện nay, người dân và các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang hết sức quan tâm đến việc cung cấp điện của Công ty Điện lực Bình Định (ĐLBĐ) trong mùa khô năm nay. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Thái Minh Châu, Phó Giám đốc Công ty ĐLBĐ, quanh vấn đề này.
- Xin ông cho biết về tình hình và khả năng cung ứng điện trong mùa khô năm nay của ĐLBĐ?
Theo kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2014 đã được Bộ Công Thương phê duyệt, tổng sản lượng điện sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu điện trên toàn quốc tăng 9,57% so với năm 2013, đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Đối với tỉnh Bình Định, trong năm 2014, ngành Điện tiếp tục thực hiện việc đầu tư nâng cấp hệ thống điện để đảm bảo việc cung cấp điện được tốt hơn. Trong năm nay sẽ đưa vào vận hành Trạm biến áp 110 KV Nhơn Tân cấp điện cho Khu Công nghiệp Nhơn Hòa và các xã phía Tây thị xã An Nhơn. Nâng cấp Trạm biến áp 110 KV Phù Cát từ 25 MVA lên 50 MVA để đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu vực Phù Cát và Cụm Công nghiệp Cát Nhơn. Khởi công dự án nâng cấp lưới điện nông thôn sau tiếp nhận vốn vay Ngân hàng tái thiết Đức với giá trị 217 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công tác bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện được ĐLBĐ thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo việc cấp điện được tốt nhất.
Ngay từ tháng 2.2014, Công ty ĐLBĐ đã trình Sở Công Thương, UBND tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng để đảm bảo ưu tiên cấp điện trong trường hợp xảy ra thiếu nguồn điện cục bộ. Với việc ngành Điện đưa vào vận hành các nguồn điện mới ngay từ đầu năm, các công trình truyền tải, phân phối điện đầu tư nâng cấp đúng tiến độ, đặc biệt là các chương trình tiết kiệm điện được triển khai đồng loạt và sâu rộng khả năng thiếu điện trong mùa khô năm nay sẽ không xảy ra.
Tuy nhiên, sản lượng điện tiêu thụ trong các tháng mùa khô thường tăng cao đột biến so với bình quân cả năm, dẫn đến hệ thống điện sử dụng hết chế độ dự phòng. Do vậy, nếu có các sự cố đột xuất từ các nhà máy điện lớn làm ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống điện quốc gia, thì sẽ xảy ra tình trạng cúp điện cục bộ tại một số thời điểm nhất định.
- Khi xảy ra tình trạng thiếu điện, phương án cấp điện của ĐLBĐ sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?
Cùng với các giải pháp của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô 2014, ĐLBĐ cũng đã lên phương án đối phó với tình hình thiếu điện trong mùa khô năm nay. Cụ thể, ngay từ đầu năm, ĐLBĐ đã lập phương án nhằm đảm bảo việc cung cấp điện ổn định và liên tục cho khách hàng. Qua đó, ĐLBĐ đã phối hợp với Sở Công Thương trình UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc phê duyệt khách hàng sử dụng điện quan trọng trên địa bàn tỉnh năm 2014.
Theo quyết định của UBND tỉnh, khi có sự cố bất khả kháng, ĐLBĐ sẽ thực hiện việc cấp điện ưu tiên cho khách hàng quan trọng là các cơ quan lãnh đạo tỉnh và các đơn vị quân đội, công an, bệnh viện, cấp nước, đèn giao thông…, nhằm bảo đảm không để ảnh hưởng đến các hoạt động chính trị, an ninh quốc phòng và dân sinh. Ngoài ra, để khách hàng chủ động trong sinh hoạt và kinh doanh, lịch cắt điện sẽ được ĐLBĐ thông báo một cách cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong phương án cắt điện, ĐLBĐ cũng sẽ tính toán một cách cụ thể, không để xảy ra tình trạng cắt điện kéo dài quá 4 giờ ở một khu vực và không cắt điện vào ban đêm. Bên cạnh đó, ĐLBĐ cũng đã chuẩn bị tốt nguồn điện diesel, sẵn sàng phát bù vào những lúc điện lưới quốc gia bị thiếu hụt, nhằm đảm bảo việc cấp điện trong mùa khô năm nay trên địa bàn tỉnh một cách ổn định nhất.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành Điện với việc xây dựng mới các phòng giao tiếp thực hiện theo cơ chế một cửa, đào tạo các kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ nhân viên làm công tác kinh doanh, đưa tổng đài chăm sóc khách hàng 19001248 vào hoạt động nhằm giải đáp, hỗ trợ khách hàng tất cả các vấn đề liên quan đến việc cung cấp và sử dụng điện. Bên cạnh đó, Công ty ĐLBĐ cũng đã lập trang web theo dõi sản lượng điện, công suất sử dụng điện cho các khách hàng đối tượng sản xuất, kinh doanh dịch vụ có sản lượng điện từ 10.000 KWh trở lên, thông qua trang web khách hàng có thể giám sát được sản lượng điện tiêu thụ, công suất sử dụng online để có thể kiểm soát và sử dụng điện một cách hiệu quả.
- ĐLBĐ đã chuẩn bị giải pháp và có khuyến cáo gì đối với khách hàng trong việc tiết kiệm điện nhằm hạn chế việc cắt điện do thiếu điện?
Để việc cung cấp điện được ổn định, tránh tình trạng thiếu điện cục bộ, ngoài các nghiệp vụ tăng cường công tác quản lý trong sản xuất kinh doanh điện năng, ĐLBĐ cũng đã đề xuất với lãnh đạo chính quyền các cấp và đề nghị các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thực hành tiết kiệm điện. Thực tế cho thấy, một trong những giải pháp hiệu quả và khả thi nhất hiện nay để hạn chế tình trạng thiếu điện là tăng cường tiết kiệm điện và thực hiện triệt để việc tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện.
Cụ thể, ĐLBĐ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng điện một cách tiết kiệm nhất. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, công sở, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% điện năng sử dụng của cơ quan, đơn vị mình; giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng công cộng. Đối với việc dùng điện cho sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ, các hộ gia đình cần hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn, sử dụng điện lãng phí. Ngoài ra, ngay từ đầu năm, ĐLBĐ đã làm việc với các DN sản xuất công nghiệp tiêu thụ lư?ng ?i?ợng điện lớn để thỏa thuận ký biên bản tiết kiệm điện sử dụng trong năm. Đến nay, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều xây dựng phương án tiết kiệm điện…
- Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)