Vĩnh Thạnh: Diện mạo đổi thay, người dân phấn khởi
Tranh thủ sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, huyện Vĩnh Thạnh đã đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn; đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được cải thiện đáng kể.
Thực hiện đúng quy trình
Vĩnh Thạnh là một trong những địa phương nhận được nhiều sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Riêng trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2013, Vĩnh Thạnh được Nhà nước hỗ trợ 108,817 tỉ đồng thông qua các Chương trình, dự án, như: Chương trình 135, Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a, nguồn vốn hỗ trợ cho vùng giáp ranh Tây Nguyên… Số tiền nói trên đã được huyện Vĩnh Thạnh ưu tiên đầu tư xây dựng 65 công trình giao thông, 41 nhà sinh hoạt cộng đồng, 49 công trình thủy lợi, phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân.
Riêng trong năm 2013, giá trị nông, lâm, thủy sản của huyện Vĩnh Thạnh tăng 6% so với năm 2012; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 17,9%; thương mại, dịch vụ tăng 18%; tỉ lệ hộ nghèo còn 43,4%, giảm 5,14%.
Theo UBND huyện Vĩnh Thạnh, việc thực hiện chính sách, cơ chế đầu tư ở địa phương đúng quy trình. Đối với các công trình dự án có tính chất liên hoàn, sử dụng trên phạm vi liên xã đều do huyện giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện làm chủ đầu tư. Công trình, dự án do một xã, thị trấn quản lý sử dụng, huyện giao cho UBND xã, thị trấn làm chủ đầu tư. UBND huyện đã hướng dẫn cho các xã, thị trấn xác định năng lực và quy trình phân cấp đầu tư theo thông tư số 1/2008 của liên Bộ: Ủy ban Dân tộc, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ NN-PTNT về hướng dẫn thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010.
Các thôn trong xã tổ chức lựa chọn công trình cần thiết cần đầu tư trong kế hoạch năm và cả giai đoạn 2009-2013, UBND xã họp bình xét công khai theo thứ tự ưu tiên những công trình bức xúc, phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; dự kiến quy mô cho từng công trình gửi UBND huyện.
Sau khi có thông báo tổng mức vốn đầu tư của dự án, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng lập kế hoạch phân bổ vốn và trình HĐND trước khi quyết định giao vốn cho các địa phương tổ chức thực hiện. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình; hoạt động giám sát, nghiệm thu bàn giao công trình cũng đã được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính khách quan, minh bạch, có sự giám sát của nhân dân. Nhờ vậy đến nay, hệ thống giao thông được cứng hóa đảm bảo thông suốt đến trung tâm 9/9 xã, thị trấn; hệ thống thủy lợi tại 9/9 xã, thị trấn được đúc bê tông. Hiện trên địa bàn huyện có 5/9 xã đã xây dựng được nhà văn hóa; 22/57 thôn có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng phù hợp với yêu cầu sinh hoạt và phong tục tập quán của nhân dân. Hầu hết các công trình đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện tích cực.
Cần chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng công trình
Vừa qua, Đoàn giám sát Ban Dân tộc của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Vĩnh Thạnh về tình hình thực hiện chính sách, cơ chế đầu tư cơ sở hạ tầng từ năm 2009-2013 ở địa phương.
“Chúng tôi nhận thấy Vĩnh Thạnh đã tranh thủ và thực hiện tốt chính sách, cơ chế hỗ trợ đầu tư của Nhà nước đối với thôn, xã, huyện có điều kiện đặc biệt khó khăn”
Ông đinh yang king, trưởng Đoàn giám sát Ban Dân tộc của HĐND tỉnh
Theo ông Lê Văn Đẩu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, các công trình giao thông, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng đều đã phát huy tác dụng, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn. Người dân vùng hưởng lợi rất phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, cơ sở hạ tầng ở địa phương vẫn còn nhiều yếu kém, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, nhu cầu về vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương là rất lớn, nhưng nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương và của tỉnh còn ít, trong khi đó ngân sách địa phương hạn chế, nên các xã, thị trấn gặp nhiều khó khăn trong đầu tư xây dựng công trình. Việc lựa chọn danh mục công trình cần đầu tư ở một số địa phương chưa chính xác, phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, ảnh hưởng đến kế hoạch và thời gian thực hiện các công trình, dự án.
Bên cạnh đó, do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nên tiến độ thi công một số công trình chậm, ảnh hưởng chung đến việc thực hiện chính sách, cơ chế đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện. Để khắc phục khó khăn này, bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, Vĩnh Thạnh đề nghị Chính phủ và tỉnh xem xét kéo dài Chương trình 135 đến năm 2020; tăng mức phân bổ vốn đầu tư của Chương trình 30a theo đề án đã được phê duyệt; sớm phân bổ vốn từ đầu năm để địa phương chủ động thực hiện các dự án; bổ sung kinh phí duy tu, bảo dưỡng các công trình đã sử dụng nhiều năm qua.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Đinh Yang King, trưởng Đoàn giám sát Ban Dân tộc của HĐND tỉnh, cho biết: “Qua kiểm tra thực tế một số công trình và làm việc với chính quyền địa phương về việc thực hiện chính sách, cơ chế đầu tư cơ sở hạ tầng trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy Vĩnh Thạnh đã tranh thủ và thực hiện tốt chính sách, cơ chế hỗ trợ đầu tư của Nhà nước đối với thôn, xã, huyện. Tuy vậy, nhiều công trình qua thời gian sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, nhưng kinh phí để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng của địa phương còn hạn chế. Để các công trình phát huy hiệu quả bền lâu, huyện Vĩnh Thạnh cần phải chú trọng đến công tác quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng các công trình đã được xây dựng. Các đề xuất, kiến nghị của huyện Vĩnh Thạnh là xác đáng, chúng tôi ghi nhận và sẽ báo cáo HĐND tỉnh xem xét, chỉ đạo”.
PHẠM TIẾN SỸ