“Một cửa điện tử” ở TP Quy Nhơn:
Hạn chế nhũng nhiễu, tạo thuận lợi cho dân
Từ năm 2011 đến nay, UBND TP Quy Nhơn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo Đề án “Một cửa điện tử” gắn với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu hoàn trả kết quả đều được quản lý bằng phần mềm tin học. Đề án này đã và đang phát huy tác dụng.
Ban đầu, UBND TP Quy Nhơn thử nghiệm đưa vào Đề án chỉ 2 đầu việc là cấp phép đăng ký kinh doanh và cấp phép xây dựng. 1 năm sau, UBND thành phố bổ sung thêm vào Đề án các đầu việc thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, tư pháp. Đến cuối năm 2013, tổng cộng đã có 23 đầu việc được đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa, thuộc 5 lĩnh vực: LĐ-TB&XH, quản lý đô thị, tư pháp - hộ tịch, tài chính- kế hoạch, tài nguyên- môi trường.
Nâng cao tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân
Ông Lê Anh Sơn, Chánh Văn phòng UBND TP Quy Nhơn kiêm Tổ trưởng Tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ, cho biết: “Từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến hoàn trả kết quả đều được quản lý bằng phần mềm tin học, có ghi rõ nhân viên thụ lý từng vụ việc. Hồ sơ nào trễ so với quy định thì phần mềm tự báo lên. Mọi tổ chức, công dân cũng có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ của mình trên website www.quynhon.gov.vn. Điều này không chỉ giúp cho lãnh đạo các đơn vị đánh giá được mức độ hoàn thành công việc của từng cán bộ, chuyên viên tham gia quy trình, mà còn giúp cho tổ chức và công dân dễ dàng theo dõi thông tin về việc giải quyết hồ sơ, từ đó hạn chế được sự trễ nải trong giải quyết thủ tục hành chính của bộ phận trực tiếp thực hiện”.
Từ tháng 12.2013, Đề án “Một cửa điện tử” đã thêm phần nhắn tin vào số điện thoại của người nộp hồ sơ, thông báo kết quả giải quyết trong một số lĩnh vực có nhu cầu lớn hiện nay gồm: đất đai, xây dựng và cấp phép kinh doanh. Bước đầu, người dân có những phản hồi tích cực về dịch vụ này vì đỡ mất công đi lại. Chị Thu Hồng, nhà ở phường Thị Nại, TP Quy Nhơn, cho biết: “Hôm nhận được tin nhắn của UBND TP Quy Nhơn đến lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi thực sự bất ngờ về cách làm này”.
Còn mới đây, làm việc với Đoàn Giám sát HĐND tỉnh về công tác phòng chống tham nhũng, ông Ngô Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Quy Nhơn, cho rằng việc thực hiện Đề án “Một cửa điện tử” trong thời gian qua đã góp phần hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết thủ tục hành chính.
Tăng đầu việc được giải quyết “một cửa”
Tuy nhiên, theo nhận định chung của UBND TP Quy Nhơn, việc triển khai Đề án “Một cửa điện tử” còn một số khó khăn nhất định. Đó là bộ phận cán bộ được phân công làm nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa nói riêng còn hạn chế về năng lực chuyên môn và kỹ năng hành chính. Ngoài ra, sự phối kết hợp trong quá trình giải quyết công việc giữa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các phòng, ban chuyên môn có lúc còn thiếu đồng bộ, làm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng số đầu công việc tại các phòng, ban, đơn vị chậm đưa vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ của công dân; số đầu công việc được giải quyết theo cơ chế một cửa còn ít…
Chính vì vậy mà đầu tháng 5.2014, UBND TP Quy Nhơn đã ban hành Đề án kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại UBND thành phố, theo hướng đưa thêm các đầu công việc vào giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, cũng như ngăn ngừa việc cán bộ phiền hà, nhũng nhiễu dân. Ông Lê Anh Sơn cho biết thêm, bắt đầu từ giữa tháng 5.2014, sẽ có 12 đầu công việc giải quyết thường xuyên được đưa về bộ phận một cửa của UBND thành phố, gồm 4 đầu việc thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, 4 đầu việc về LĐ-TB&XH, 3 đầu việc về kinh tế và 1 đầu việc về văn hóa - thông tin, nâng tổng số đầu việc được đưa về bộ phận một cửa là 35. “Trong thời gian đến, UBND TP Quy Nhơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nội dung lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về việc giải quyết hồ sơ ở bộ phận một cửa, điều chỉnh kịp thời những thiếu sót, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận này”, ông Sơn nói thêm.
Bài và ảnh: THU HÀ
Hãy xem cái Máy là Công cụ hỗ trợ. Ý thức, cách ứng xử của cán bộ Công Quyền là quan trọng nhất.