Khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích
Nhằm phòng ngừa dịch Covid-19, hoạt động giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích đang được khuyến khích, đẩy mạnh.
Ngày 13.7, UBND tỉnh ban hành Công văn số 359 về đẩy mạnh nộp hồ sơ, nhận kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) nhằm góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp đến ngày 31.7, tại Công văn số 464, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.
Chuyên viên Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận, xử lý hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến. Ảnh: SAO LY
Là một trong những sở, ngành tích cực hưởng ứng thực hiện chỉ đạo trên, Sở Tư pháp đã tăng cường thông tin và đẩy mạnh phương thức giải quyết này. Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8, Sở đã ban hành nhiều thông báo về khuyến khích sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 và khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ BCCI nhằm góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tổ chức, người dân, DN thực hiện TTHC có liên quan đến lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Sở Tư pháp bằng cách đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công của tỉnh (địa chỉ: https://dichvucong.binhdinh.gov.vn) và làm theo hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời đăng ký nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.
Theo bà Châu Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, đây được xem là cách đơn giản và hiệu quả trong tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19, hạn chế tối đa việc cá nhân, tổ chức tiếp xúc, tập trung đông người tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tạo điều kiện giải quyết TTHC trong tình hình dịch bệnh hiện nay. “Sở đã đề nghị Bưu điện tỉnh tăng cường chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực thuộc phối hợp với công chức của Sở được phân công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ BCCI đảm bảo kịp thời, an toàn. Những hồ sơ thực hiện bằng phương thức trên, Sở sẽ ưu tiên giải quyết trước hạn”, bà Châu Thị Hương Lan cho biết.
Cùng chia sẻ trách nhiệm trong thực hiện việc này, từ ngày 14.7, Bưu điện tỉnh thực hiện giảm 50% cước dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua BCCI cho người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, UBND huyện/thị xã/thành phố hoặc tại các điểm giao dịch của Bưu điện. Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Gia Bình cho biết, đơn vị cũng tăng cường nhân lực chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa UBND huyện/thị xã/thành phố để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện, nhất là kịp thời trao đổi, thống nhất quá trình thực hiện để trả kết quả tại nhà sớm nhất cho người dân.
Tương tự, thời gian qua, nhiều đơn vị như Sở TT&TT, Tài chính, Y tế, Du lịch, Ngoại vụ, KH&ĐT… cũng có thông báo khuyến khích đăng ký giải quyết TTHC qua DVCTT, trong đó khẳng định ưu tiên giải quyết trước hạn đối với những hồ sơ theo phương thức này. Khi đăng ký giải quyết TTHC qua DVCTT, các cơ quan, tổ chức, cá nhân sẽ nhận được tin nhắn tự động, thông báo kết quả giải quyết qua số điện thoại di động và thư điện tử đã đăng ký khi nộp hồ sơ trực tuyến.
Với nhiều lợi ích, hệ thống DVCTT được xem là phương tiện hữu hiệu giúp người dân phòng ngừa, giảm nỗi lo lây lan dịch bệnh Covid-19 khi cần giải quyết các TTHC, nhất là trong tình hình thực hiện giãn cách xã hội. Để đẩy mạnh việc sử dụng và phát huy hiệu quả DVCTT trong bối cảnh dịch tiếp tục diễn biến phức tạp kéo dài, bên cạnh nỗ lực cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người sử dụng. Người dân nên chủ động tìm hiểu, hưởng ứng sử dụng để thuận lợi, an toàn cho mình và qua đó góp phần phòng, chống dịch bệnh.
SAO LY