Kiểm soát chặt vận tải hàng hóa ra vào địa bàn tỉnh
Trước tình trạng một số tài xế đường dài không tuân thủ lịch trình, không khai báo y tế ngay và cách ly theo quy định khi về địa bàn tỉnh khiến cho dịch Covid-19 thêm diễn biến phức tạp, các biện pháp kiểm soát đối tượng này đang được đẩy mạnh.
Kiểm soát ngay cửa vào
Tại km 1238 QL 1A (chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 giữa Bình Định với các tỉnh phía Nam), bất cứ phương tiện nào qua chốt cũng đều được lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe để khai báo lịch trình. Đối với những xe không dừng lấy, bỏ hàng tại tỉnh thì lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra mã QR Code đối với xe có đăng ký luồng xanh và giấy test SARS-CoV-2 những người trên xe, nhắc nhở không được dừng khi qua địa bàn tỉnh. Riêng trường hợp xe có giao, nhận hàng tại tỉnh hoặc về lưu trú tại các địa phương trong tỉnh; ngoài kiểm tra QR Code luồng xanh, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 theo quy định thì các lái xe phải khai báo đầy đủ thông tin về địa điểm giao nhận hàng, thông tin người giao nhận hàng và thực hiện cam kết chỉ dừng đỗ tại những vị trí đã đăng ký, mới được cấp phiếu kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để lưu thông trong tỉnh. Trung úy Khương Khải Hưng, Tổ trưởng chốt kiểm soát dịch Covid-19 QL 1A, cho biết: Sau khi tài xế thực hiện khai báo theo quy định, chốt sẽ cấp phiếu lưu thông trong tỉnh, trên phiếu này sẽ ghi rõ biển số xe, số người có trên xe, số điện thoại người nhận hàng, tên công ty, địa điểm cụ thể và tài xế chỉ được phép di chuyển/ dừng đỗ ngay chính những vị trí đã đăng ký. Ngoài ra, chúng tôi cũng ghi rõ thời gian vào của xe để thuận lợi cho việc kiểm soát tại đầu ra; phiếu được dán ngay đầu xe và thông tin này cũng được chuyển về địa bàn xe sẽ dừng để nhận, trả hàng cho kịp quản lý.
Lực lượng chức năng kiểm soát chặt lộ trình của tài xế thông qua việc quét mã QR Code khi qua chốt kiểm soát. Ảnh: KIỀU ANH
Quy trình kiểm soát khá chặt chẽ, song khi vào địa bàn tỉnh đã có những lái xe, phụ xe không tuân thủ lịch trình, quy trình khai báo. Tại cuộc họp phòng, chống dịch Covid-19 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng nêu thực tế việc quản lý tài xế đường dài qua địa bàn rất khó, bởi có không ít điểm nhận hàng nằm dọc trên đường, xe đi qua họ vứt bọc hàng xuống rồi lại tiếp tục hành trình. Trong khi đó, khi vào chốt đầu tỉnh, họ khai báo không bỏ hàng tại địa bàn và thông tin địa phương cũng nhận được như thế nên việc kiểm soát đôi khi cũng gặp khó khăn. Và thực tế, trong số các ca mắc Covid-19 mới được công bố gần đây của tỉnh có 4 ca mắc liên quan đến tài xế, phụ xe của nhà xe S.T. (huyện Phù Cát). Theo đó, xe tải này chở hàng trái cây tuyến Ninh Bình - Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), sau khi xe chở hàng về qua địa bàn, phụ xe đi về nhà mà không khai báo y tế ngay. Và ngày hôm sau, qua test nhanh tại trạm y tế đã phát hiện dương tính. Sau đó, 3 người đi cùng chuyến xe với phụ xe này cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Giám sát kỹ vùng trong
Là một trong những địa phương có số tài xế lái xe đường dài nhiều nhất tỉnh với 1.191 tài xế, TX An Nhơn cũng đã tiến hành rà soát số tài xế hiện có và đang di chuyển chở hàng để yêu cầu tài xế, người nhà tài xế cam kết thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. “Để kịp thời quản lý số tài xế này, hằng ngày thông qua các tổ Covid-19 cộng đồng, chúng tôi sẽ nắm được biến động của số tài xế đang có mặt tại nhà, tài xế đang di chuyển hay đang thực hiện cách ly để có phương án giám sát, quản lý phù hợp và chặt chẽ”, Phó Chủ tịch UBND TX An Nhơn Mai Xuân Tiến, cho biết.
Phòng CSGT, CA tỉnh cũng đã và đang đẩy mạnh công tác tuần lưu 24/24 giờ dọc tuyến nhằm kịp thời phát hiện, xử lý ngay những trường hợp lái xe dừng, đỗ sai quy định. Thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT cho biết: Bên cạnh công tác kiểm soát tại các chốt cửa ngõ ra vào tỉnh, đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến nói chung, thời gian này lực lượng CSGT còn tăng cường tuần lưu dọc các tuyến quốc lộ, nhất là các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16 để kịp thời phát hiện, xử lý những phương tiện xe tải dừng đỗ không đúng nơi quy định.
Có thể nói, hoạt động vận tải liên tỉnh là nguồn nguy cơ lây dịch Covid-19 khá cao và thực tế tỉnh ta đã ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 liên quan đến tài xế, phụ xe đường dài. Song chỉ sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng và các địa phương trong việc quản lý vận tải hàng hóa vào/qua địa bàn tỉnh thôi chưa đủ mà còn rất cần ý thức tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch của các tài xế, phụ xe, chủ xe với những hành động đơn giản như tuân thủ đúng lịch trình và khai báo trung thực hành trình di chuyển của mình. Anh Nguyễn Ngọc Khiêm (ở xã Nhơn Lộc, TX An Nhơn, lái xe tải chạy tuyến Khánh Hòa - Khu công nghiệp Nhơn Hòa, TX An Nhơn), cho biết: Gần tháng nay tôi chưa về nhà. Dù cung đường nhập hàng cách nhà chỉ vài cây số nhưng tôi vẫn quyết định ăn ngủ tại điểm nhập hàng để tuân thủ đúng quy định dừng, đỗ như đã cam kết nhằm hạn chế dịch bệnh.
KIỀU ANH