Thi công dự án đường ven biển: Ðẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng hạn
Sau chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên công trường và tiến độ thi công dự án đường ven biển, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chỉ đạo đơn vị quản lý, đơn vị thi công, chính quyền địa phương phối hợp triển khai, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn.
Dự án đường ven biển ĐT 639 dài 117,96 km từ TP Quy Nhơn đến Tam Quan (TX Hoài Nhơn), tổng vốn đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng, được chia 9 đoạn tuyến, dự kiến hoàn thành tổng thể năm 2025. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, 3 phân đoạn gồm Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh phải đảm bảo hoàn thành trước ngày 31.12.2021.
Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thảm nhựa đường đoạn từ km20 - km21 đoạn Cát Tiến - Đề Gi. Ảnh: THU DỊU
Đến nay, 6 gói thầu thi công dự án ĐT 639 đoạn Cát Tiến - Đề Gi đảm bảo tiến độ, cơ bản đạt hơn 50% giá trị hợp đồng. Các đơn vị thi công tập trung đầy đủ nhân lực, vật lực; lên phương án “3 tại chỗ” trong hoạt động vừa đáp ứng tiến độ thi công, vừa đảm bảo phòng, chống dịch.
Theo ông Phạm Anh Đài, đại diện Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - đơn vị thi công đoạn km20+00 - km21+330, đến nay đơn vị thi công xong nền đường, nổ mìn phá đá đèo Tân Thanh và móng cấp phối đá dăm; thảm bê tông nhựa đoạn từ km20 - km21. Để đảm bảo phòng, chống dịch trong thi công, công nhân được bố trí ăn ở tại đơn vị; bố trí test nhanh SARS-CoV-2 định kỳ cho nhân công. Tranh thủ thời tiết khô ráo nắng nóng thuận lợi DN bố trí máy móc, thiết bị khẩn trương thảm nhựa đường và hoàn thành trước ngày 30.9.2021 để đáp ứng tiến độ, đồng thời hoàn thành trước khi mùa mưa tới.
Ông Nguyễn Hữu Lộc, Giám sát thi công công trình cầu vượt đầm Đề Gi, cho biết, đến nay các đơn vị thi công tập kết trang thiết bị máy móc đầy đủ thực hiện thi công nhịp cầu dẫn và trụ cầu nhịp chính. Phía bên xã Cát Khánh là bố trí điểm ăn ở cho công nhân - khoảng 100 công nhân thay ca làm việc trên công trường, gói thầu đạt 50% giá trị hợp đồng. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các đơn vị thi công cam kết công trình vượt lũ chính vụ năm nay an toàn.
Nguồn: BTV
Kiểm tra thực tế tại công trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhắc nhở, cả 3 gói thầu thuộc đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh (TX Hoài Nhơn) đều chậm tiến độ với nguyên nhân chính là năng lực còn nhiều hạn chế của đơn vị thi công, thiếu sát sao của đơn vị tư vấn, giám sát. Cùng với việc chỉ ra những điểm yếu trong tư vấn, khảo sát công trình dẫn đến việc điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh thi công… ảnh hướng tới tiến độ, ở góc độ chuyên gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng còn gợi ý nhiều phương án, giải pháp khắc phục.
“Ðối với các nhà thầu chậm trễ tiến độ, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phải có văn bản chấn chỉnh, đôn đốc khắc phục kịp thời; định kỳ 1 - 2 tuần phải tiến hành kiểm tra việc khắc phục tình trạng chậm tiến độ, nếu nhà thầu thi công không có biện pháp khắc phục hiệu quả thì kiên quyết xử lý vi phạm theo hợp đồng, đồng thời, báo cáo đề xuất xem xét bổ sung nhà thầu thi công nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ; chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý tiến độ, chất lượng xây dựng công trình. Ðơn vị nào thực hiện không tốt theo chức năng, nhiệm vụ được giao gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình thì Ban quản lý dự án giao thông tỉnh tổng hợp đề xuất xử lý vi phạm theo hợp đồng, đồng thời không cho tham gia các dự án khác trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan tuyên truyền, vận động các hộ dân còn tồn tại, vướng mắc để sớm giao trả mặt bằng, triển khai thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án…”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng
THU DỊU