Cần có khu neo đậu, tránh trú bão an toàn
Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 khu neo đậu chính để tàu cá tránh trú bão nhưng đến nay chưa được đầu tư để xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật.
Khu neo đậu đầm Đề Gi được quy hoạch cấp vùng có sức chứa 2.000 tàu, đến nay vẫn không đảm bảo cho các tàu cá vào sâu trong đầm mà chỉ neo đậu tại vùng nước gần trước khu vực Cảng cá Đề Gi, với khả năng neo đậu tối đa khoảng 400 tàu. Hướng đến giải quyết vấn đề này, Bộ NN&PTNT đã có chủ trương đầu tư dự án Khu neo đậu đầm Đề Gi, với tổng kinh phí dự kiến 320 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2021 - 2025.
Tàu cá neo đậu tại vùng nước Khu dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Hà Thanh sáng 11.9.2021. Ảnh: HOÀI THU
Theo ông Bùi Bình Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị TX Hoài Nhơn, Khu neo đậu Tam Quan đã được quy hoạch cấp vùng, những năm qua quá tải, không đảm bảo an toàn; luồng lạch cửa Tam Quan vẫn còn nhỏ, hẹp và thường xuyên bị bồi lấp, khiến tàu cá của ngư dân ra vào khó khăn... Ngư dân Hồ Thanh Cường ở xã Hoài Mỹ, TX Hoài Nhơn, chủ 2 tàu cá công suất lớn làm nghề câu cá ngừ đại dương, lưới vây, chia sẻ: Cũng một phần từ những hạn chế, khó khăn ở Cảng cá Tam Quan và Khu neo đậu Tam Quan mà tàu tôi những năm qua chủ yếu xuất, cập bến ở Cảng cá Quy Nhơn, dù phải tốn thêm chi phí và đi xa cơ sở hậu cần bạn hàng nhiều thêm.
Khu neo đậu đầm Thị Nại có vùng nước neo đậu chính diện tích khoảng 8 ha ở khu vực tính từ cầu Hàm Tử đến đường Phan Chu Trinh (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn), nhưng luồng ra vào Cảng cá Quy Nhơn và khu neo đậu là luồng dùng chung nên những lúc cao điểm tập trung nhiều tàu việc lưu thông rất khó khăn. Cũng thuộc khu neo đậu này còn có vùng mặt nước thuộc Khu dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Hà Thanh (TP Quy Nhơn) rộng 13 ha,; khu này tuy có diện tích lớn hơn nhưng chưa được đầu tư để có thể đón nhiều tàu, phát huy lợi thế diện tích. UBND tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ NN&PTNT đưa Khu neo đậu đầm Thị Nại cần vào quy hoạch cấp vùng.
Ngư dân Trần Văn Khả (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn), chủ tàu cá khai thác vùng ven bờ, chia sẻ: “Bình thường hằng ngày có hàng trăm tàu neo đậu tại vùng nước Khu dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Hà Thanh, nhưng vào mùa mưa bão, gió chướng thì không đảm bảo an toàn, tàu chúng tôi thường chạy về vùng nước gần khu vực Cảng cá Quy Nhơn để neo đậu. Nếu khu dịch vụ hậu cần được xây dựng thêm đoạn kè chỉ cần ngắn để chắn sóng và nạo vét cồn cát khơi thông luồng lạch thì có thể tăng rất nhiều tàu neo đậu tránh trú bão an toàn hơn”.
HOÀI THU