Tất bật ôn thi tốt nghiệp THPT
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 (sẽ diễn ra từ ngày 2-4.6) có nhiều đổi mới về số môn thi, cấu trúc đề thi, cách tính điểm tốt nghiệp, quy định điểm liệt. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, những ngày này, thầy và trò lớp 12 hệ giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trong tỉnh đang trong giai đoạn ôn tập “nước rút”.
Tích cực ôn luyện
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 có 4 môn thi, 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn học sinh tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ. Theo đánh giá của nhiều giáo viên, với việc được chọn 2/4 môn thi, HS đã chủ động chọn môn học sở trường, vốn đã dành nhiều thời gian đầu tư cho mục tiêu thi đại học. Theo Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Phạm Quang Bắc, việc HS chọn các môn thi tốt nghiệp trùng với thi đại học không chỉ thuận lợi cho các em, mà còn giúp hoạt động ôn luyện của giáo viên cũng nhẹ nhàng hơn.
Từ cuối tháng 3, Trường PTDTNT tỉnh đã bắt đầu phân chia lớp ôn tập. Phó Hiệu trưởng Cù Thị Hồng Diện cho rằng, với HS dân tộc thiểu số, được lựa chọn môn thi tốt nghiệp giúp các em tránh được một số môn học khó với trình độ tiếp nhận là các môn tự nhiên và Tiếng Anh. Trong 134 HS đăng ký thi tốt nghiệp tại trường, môn thi tự chọn hầu hết HS chọn môn xã hội: Địa lý (133 HS), Lịch sử (129 HS), một số ít chọn Vật lý (3 HS), Sinh học (2 HS) và Hóa học (1 HS), không có HS đăng ký Tiếng Anh. Với các môn Lịch sử, Địa lý, HS học theo lớp cố định; còn các môn Sinh học, Vật lý và Hóa học nhà trường vẫn tổ chức lớp ôn tập.
“Buổi tối các em tự học, Trường vẫn bố trí giáo viên kèm thêm. Trường có 25 giáo viên, mỗi tối có 2 giáo viên quản lý giờ tự học của các em. Trước đây, hàng tuần mỗi môn chỉ có 3 tiết ôn tập vào buổi chiều, giờ đã lên gấp đôi”, cô Diện thông tin.
Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Quang (Phù Cát), 4 môn Văn, Toán, Lý, Hóa được tổ chức ôn theo 10 lớp. Các môn tự chọn khác thì học theo ca với 4 lớp. Từ thứ Hai đến thứ Sáu ưu tiên cho 4 môn là Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học; thứ Bảy vẫn học cả ngày, luân phiên các môn Tiếng Anh, Địa lý, Sinh học và Lịch sử.
Thầy Hà Văn Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Quang cho biết, dù chỉ có 2 HS chọn môn Lịch sử và 5 HS chọn môn Địa lý nhưng vẫn có giáo viên đứng lớp ôn tập. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng chọn cách làm này. Tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, với 2 HS chọn môn Lịch sử và 2 HS chọn môn Địa lý, Trường không tổ chức lớp, mà giáo viên phụ trách bộ môn sẽ giúp các em ôn luyện.
Trong thời gian ôn luyện, nhiều trường còn tổ chức thi thử để HS làm quen với không khí thi. Trong 2 ngày 17 và 18.5, Trường THPT Nguyễn Hữu Quang cho HS thi thử 8 môn thi, ngày 27 và 28.5 tập trung HS để rút kinh nghiệm. Trường THPT iSCHOOL Quy Nhơn cũng đã tổ chức thi thử, mỗi phòng thi bố trí 24 thí sinh và 2 giám thị như quy chế thi chính thức. “HS được chọn môn sở trường, việc ôn tập được quan tâm kỹ lưỡng, chúng tôi tin rằng kết quả thi năm nay sẽ cao hơn năm ngoái”, thầy Nguyễn Đức Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT iSCHOOL Quy Nhơn, tự tin khẳng định.
Băn khoăn với Ngữ văn, Tiếng Anh
Đề thi môn Tiếng Anh năm nay sẽ có thêm phần tự luận. Thầy Nguyễn Minh Hà, Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cho hay: “Từ nhiều nguồn thông tin mà giáo viên tự tìm hiểu thì phần tự luận sẽ có 2 phần: viết câu và viết luận. Chúng tôi xoay quanh trục đó để ôn luyện. Khó nhất là phần viết luận, tổ Ngoại ngữ của trường soạn 5 chủ đề, triển khai các đề mẫu cho HS làm. Chúng tôi cũng chú trọng dạy cho các em phương pháp làm bài”.
Thầy Hà cũng cho biết thêm, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên. Mỗi giáo viên có bảng kinh nghiệm dạy học, xây dựng bộ đề ôn cho HS thi tốt nghiệp theo nhóm yếu - trung bình và khá - giỏi. Với 50 trường có HS lớp 12, toàn tỉnh có 100 bộ đề để ôn tập cho học sinh.
Còn đề thi môn Ngữ văn sẽ có hai phần: đọc - hiểu và viết. Theo cô Cù Thị Hồng Diện, phần kiểm tra năng lực viết sẽ đưa ra hai yêu cầu: một câu viết bài nghị luận xã hội, một câu là nghị luận văn học. Với nội dung này, câu hỏi và đáp án có tính mở, là một thách thức lớn với cả thầy và trò.
Giờ ôn tập môn Ngữ văn tại lớp 12A1 của Trường PTDTNT tỉnh chiều 13.5 diễn ra trong không khí nghiêm túc. Cô Hoàng Thị Hà Thanh ôn cho HS tác phẩm thơ “Đàn ghita của Lorca” (Thanh Thảo) và tác phẩm ký “Người lái đò sông Đà” (Nguyễn Tuân). Em Đinh Văn Trường, người H’re ở huyện An Lão, chia sẻ: “Môn Ngữ văn có phần đề thi nghị luận tụi em chưa quen và cũng có ít mường tượng. Tụi em đang gấp rút ôn tập, không chỉ ôn ở lớp mà còn tổ chức nhóm trao đổi và tự học”.
Theo cô Thanh, vốn kiến thức và khả năng sử dụng tiếng Việt của HS ở đây còn nhiều hạn chế, HS lại rất thụ động trong tiếp cận sự kiện xã hội. “Từ tài liệu hướng dẫn của Bộ, thêm thông tin từ mạng và đồng nghiệp, chúng tôi cố gắng đưa ra 5 cụm tác phẩm thơ, 5 cụm tác phẩm ký và truyện, tập trung vào các đề mở để nâng cao kỹ năng làm bài cho các em. Với phần nghị luận xã hội, cố gắng đưa ra một số dạng đề cụ thể, hướng dẫn cho các em, đồng thời giới thiệu một số hiện tượng xã hội mang tính thời sự để các em tiếp cận”, cô Thanh cho biết.
THU HIỀN
Chuẩn bị tốt cho kỳ thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 có nhiều nét mới, đòi hỏi ngành GD&ĐT phải có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là trong hoạt động dạy - học và tổ chức thi. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Đào Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT xung quanh vấn đề này.
● Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong việc thay đổi hình thức thi: lần đầu tiên HS được lựa chọn môn thi. Sự thay đổi này mang lại thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?
- Việc đưa vào 4 môn thi với 2 môn tự chọn là một thay đổi có ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn môn của HS và công tác tổ chức thi của các cơ quan quản lý giáo dục. Số môn thi giảm từ 6 môn còn 4 môn là điều kiện thuận lợi để HS dành thời gian ôn tập đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, việc được chọn môn thi sẽ tạo điều kiện cho các em phát huy sở trường của bản thân. Tuy nhiên, do biến động về môn thi và lịch thi, HS cần đặc biệt chú ý lịch thi để tham dự kỳ thi cho đúng, tránh tình trạng nhầm buổi, nhầm môn... (trong thẻ dự thi của thí sinh, ở mặt sau có ghi đầy đủ lịch thi riêng cho từng thí sinh).
Đối với các trường, nhiều khả năng kết quả thi sẽ được nâng lên nhờ HS thi ít môn hơn. Sở GD&ĐT đã hướng dẫn cho các trường tùy theo số lượng HS đăng ký từng môn thi mà tổ chức biên chế lớp và phân công giáo viên bộ môn hướng dẫn ôn tập cho phù hợp.
Đối với các cơ quan quản lý giáo dục, việc tổ chức kỳ thi sẽ phức tạp hơn so với mọi năm từ khâu tổ chức đăng ký dự thi, in sao đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi.
● Từ tình hình thực tiễn đó, Sở GD&ĐT đã có những định hướng gì cho việc dạy - học ở các trường THPT ở tỉnh ta để đáp ứng yêu cầu trước những nét mới của kỳ thi năm nay?
- Sở đã yêu cầu các trường tổ chức hoạt động tư vấn và định hướng cho HS trong việc chọn môn thi tự chọn cho phù hợp với năng lực của từng em. Đồng thời chỉ đạo các trường tổ chức dạy đúng và đủ các môn học theo phân phối chương trình hiện hành, không được cắt xén, dồn tiết… Sở đã và đang tăng cường kiểm tra, đảm bảo các trường dạy đủ, đúng chương trình quy định, đồng thời triển khai việc tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 để tham gia kỳ thi tốt nghiệp, hạn chế các tiêu cực từ cơ sở.
Trong tuần trước, Sở đã tổ chức 8 hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên có dạy môn thi tốt nghiệp. Chúng tôi cũng tổ chức tập huấn cho giáo viên để họ hướng dẫn HS ôn tập hiệu quả. Tài liệu Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 cũng được cung cấp về các trường để việc ôn tập thi bám sát yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông.
● Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các trường sẽ tổ chức hội đồng thi riêng. Đến nay, công tác chuẩn bị của các hội đồng thi như thế nào, thưa ông?
- Kỳ thi tốt nghiệp năm nay có sẽ có 49 hội đồng coi thi, với 897 phòng thi. Việc chuẩn bị về cơ sở vật chất cho tổ chức coi thi, chấm thi tại Sở GD&ĐT và các trường THPT đã được lên kế hoạch và triển khai tốt. Hầu hết các trường đều đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để tổ chức hội đồng thi riêng. Chỉ riêng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (thị xã An Nhơn) có điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo, nên Sở đã đặt điểm thi tại Trường THCS phường Bình Định. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị của từng hội đồng thi, để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.
● Xin cảm ơn ông!
MAI HOÀNG (Thực hiện)