Thực hiện 5 dự án giao thông trọng điểm: Sẽ mở rộng không gian nhiều đô thị
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bình Ðịnh đầu tư 5 dự án giao thông trọng điểm đi qua nhiều địa phương, hoàn thiện kết nối hệ thống giao thông đồng bộ hiện đại, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương.
5 dự án (DA) gồm: Đường ven biển (ĐT 639) đoạn từ QL 1D tới QL 19 mới - dài 4,3 km; đường kết nối từ trung tâm TX An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại - dài 9,4 km; đường kết nối TX Hoài Nhơn với tuyến ĐT 639 - dài 7 km; đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT 638) đến ĐT 639 trên địa bàn huyện Phù Mỹ - dài 19,2 km; đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn - dài 18 km. Tổng vốn dự kiến 5 DA trên là 4.452 tỷ đồng, đều do Ban Quản lý (BQL) Dự án giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
5 dự án này khi hoàn thiện kết nối thông tuyến với tuyến ĐT 639, mở không gian phát triển về hướng biển.
- Trong ảnh: Khẩn trương thi công hoàn thành dự án ĐT 639 đoạn Cát Tiến - Đề Gi. Ảnh: THU DỊU.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), UBND tỉnh giao Ban GPMB tỉnh thực hiện đối với tuyến ĐT 639 đoạn từ QL 1D tới QL 19 mới, các tuyến còn lại giao chính quyền các địa phương thực hiện. Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 12.2021, BQL Dự án giao thông tỉnh sẽ khởi công 1 DA, 4 DA còn lại sẽ khởi công trong quý I/2022.
Các DA này có quy mô đầu tư xây dựng lớn, tác động đến công tác quy hoạch phát triển các đô thị trong tương lai, do đó, trong quá trình thực hiện, các đơn vị liên quan phải thận trọng từng bước trong tư vấn giám sát, thiết kế xây dựng; đặc biệt là DA ĐT 639 đoạn từ QL 1D tới QL 19 mới liên quan đến quy hoạch đô thị TP Quy Nhơn và quy hoạch tiêu thoát lũ sông Hà Thanh, nút giao với tuyến đường sắt. Tại một số chuyến khảo sát thực tế gần đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhiều lần nhấn mạnh: Chúng ta không thể làm theo kiểu đợi hoàn chỉnh toàn bộ mới trình phê duyệt, mà phải làm cuốn chiếu, đoạn nào dễ làm trước, hoàn thành trước, bàn giao để thực hiện GPMB. Các địa phương chủ động phối hợp với các sở, ban ngành liên quan để đảm bảo DA đúng tiến độ. Chính vì vậy khâu chuẩn bị phải vừa khẩn trương vừa khoa học và có độ chính xác cao.
Dự án đường ven biển (ĐT 639) đoạn cát Tiến - Đề Gi sắp hoàn thành. Ảnh: DŨNG NHÂN
Với các địa phương có DA đi qua, đây là cơ hội lớn để mở rộng không gian đô thị, hình thành những khu dân cư mới theo phạm vi DA, tạo cơ hội phát triển. Chính vì đó, các địa phương chủ động làm tốt vai trò của chính quyền địa phương trong công tác GPMB.
Ngay khi được UBND tỉnh phê duyệt triển khai DA đường kết nối từ ĐT 638 đến ĐT 639 trên địa bàn huyện Phù Mỹ, UBND huyện Phù Mỹ thực hiện công tác GPMB, chủ động làm việc với các xã, thị trấn có DA đi qua, thống kê danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích đất chuyển đổi để phục vụ DA.
“Các địa phương phải xem đây là DA của mình để cùng với tỉnh triển khai. Phần việc nào của địa phương thì phải chủ động làm; phối hợp với BQL Dự án giao thông tỉnh và các sở, ngành liên quan triển khai. Ví dụ như Quy Nhơn, DA này tác động tới việc mở rộng không gian đô thị Quy Nhơn, không chỉ giới hạn trong phạm vi Quy Nhơn mà nên nghĩ theo hướng mở rộng ra để phát triển tổng hòa. Các địa phương khác cũng vậy!”
Chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN PHI LONG
(Trích phát biểu tại buổi làm việc với BQL Dự án giao thông tỉnh và các địa phương vào ngày 8.9.2021).
Ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết, trong phạm vi thực hiện DA này, có 18 hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng, nằm rải rác nên không đầu tư xây dựng khu tái định cư; BQL Dự án giao thông tỉnh phối hợp với huyện khảo sát thực địa đề xuất vị trí tái định cư phù hợp. DA này tác động lớn đến phát triển KT-XH địa phương, thực hiện DA này có một đoạn trùng khoảng 1,3 km với DA nâng cấp, mở rộng tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn (Sở GTVT làm chủ đầu tư), huyện trình các cấp thẩm quyền xem xét, giữ DA lớn, hoàn thiện kết nối giao thông của huyện, điều chỉnh DA nhỏ sao cho tương thích. Đồng thời, UBND huyện phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa phục vụ DA; quy hoạch mỏ đất trên địa bàn huyện phục vụ DA.
Tương tự, ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho hay: DA đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong khi hoàn thành sẽ tác động lớn, trực tiếp tới quy hoạch mở rộng thị trấn Phú Phong, phù hợp với tiến trình phát triển Phú Phong lên thị xã. Để phục vụ, giúp DA triển khai thật thuận lợi, huyện đã thành lập Hội đồng GPMB, trong cuối tháng 9.2021 sẽ làm việc với BQL Dự án giao thông tỉnh để phối hợp thực hiện công tác GPMB trong tháng 10.2021. Đồng thời, huyện phối hợp với Sở Xây dựng trong quá trình lập quy hoạch khu dân cư, khu tái định cư trên quỹ đất mở rộng DA.
Theo ông Lê Từ, Giám đốc BQL Dự án giao thông tỉnh, để triển khai DA đúng tiến độ, đơn vị thành lập các tổ trực tiếp xuống địa phương khảo sát, cắm cọc bàn giao mặt bằng; phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh các công tác liên quan triển khai DA đúng quy định.
THU DỊU