Dấu mốc mới của giáo dục nghề nghiệp
Hôm nay, ngày 1.10, Lễ công bố Quyết định sáp nhập Trường CĐ Bình Định vào Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn diễn ra. Đây là dấu mốc mới đối với giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh, hướng tới mục tiêu tinh gọn đầu mối, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, tăng quy mô và năng lực giáo dục đào tạo nghề nghiệp để cung cấp nguồn lao động có tay nghề cao.
Bề dày lịch sử là vốn quý
Hai trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn và CĐ Bình Định đều là những trường cao đẳng có bề dày lịch sử hơn 55 năm, là “cái nôi” của nhiều thế hệ cán bộ, người lao động trong và ngoài tỉnh.
Trường CĐ Bình Định sáp nhập vào Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn nhằm giảm đầu mối, tăng tính hỗ trợ lẫn nhau về đào tạo, cơ sở vật chất và tuyển sinh; tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên trong học tập, rèn luyện. Ảnh: NGUYỄN MUỘI
Với tiền thân là trường sư phạm, Trường CĐ Bình Định là nơi đào tạo nhiều thế hệ cán bộ giáo dục, giáo viên. Sau đó, Trường CĐ Bình Định đã chuyển đổi sang đào tạo nghề nghiệp. Năm 2019, các trường: Trung cấp Kỹ thuật Công nghệ Hoài Nhơn, Trung cấp Thủ công mỹ nghệ Bình Định, Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bình Định, Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Bình Định sáp nhập vào Trường CĐ Bình Định. Trường trở thành trường đào tạo đa ngành với nhiều trình độ: cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, dưới 3 tháng.
CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn là trường có bề dày kinh nghiệm và thành tích trong đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân kỹ thuật phục vụ xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh và các tỉnh lân cận. Trường là một trong 45 trường nghề tiêu biểu của cả nước, đủ điều kiện được Chính phủ lựa chọn đầu tư trọng điểm thành trường chất lượng cao giai đoạn 2016-2020 và tiếp tục được lựa chọn là một trong 80 trường được đầu tư trọng điểm thành trường chất lượng cao đến năm 2025. Đây cũng là 1 trong 3 trường nghề trong cả nước thực hiện thí điểm tự chủ tài chính giai đoạn 2016 - 2019. Trong bối cảnh tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp khó khăn, quy mô tuyển sinh của trường giai đoạn 2016 - 2020 từ 1.200 đến 1.500 học sinh, sinh viên.
Tân trang nguồn lực
Dù nỗ lực và có nhiều thành tích trong nhiệm vụ đào tạo, song, trên thực tế, tình trạng trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ ở 2 trường cũng dẫn đến một số tồn tại, đặc biệt là phân tán về tuyển sinh, nguồn lực đầu tư. Điều này dẫn đến yêu cầu về việc sáp nhập, nhằm giảm đầu mối, tăng tính hỗ trợ lẫn nhau về đào tạo, cơ sở vật chất và tuyển sinh; tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên trong học tập, rèn luyện.
Thực hiện Đề án 03/ĐA-UBND và Quyết định số 633/QĐ-LĐTBXH ngày 2.6.2021 của Bộ LĐ-TB&XH, Trường CĐ Bình Định về “chung một nhà” với Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn. Mục tiêu lớn nhất là xây dựng thành trường chất lượng cao, đa ngành nghề; nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp; hướng đến lộ trình tự chủ tài chính tốt hơn. Đồng thời, đảm bảo khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất và thiết bị kỹ thuật đã được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong cuộc cách mạng 4.0, đảm bảo nhân lực có kỹ năng nghề phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của thị trường lao động trong tỉnh; tăng năng lực cạnh tranh đối với các trường trong nước và khu vực.
Dự kiến, sau sáp nhập, trường sẽ có quy mô tuyển sinh hơn 10.700 học sinh, sinh viên. Trong đó, trình độ cao đẳng 5.400 sinh viên; trung cấp hơn 5.100 học sinh. Số ngành nghề trọng điểm dự kiến đến năm 2025 gồm 4 nghề cấp độ quốc tế, 4 nghề cấp độ khu vực ASEAN, 4 nghề cấp độ quốc gia. Về cơ chế tự chủ, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn phấn đấu đến năm 2025 đạt mức độ tự chủ về tài chính là 50%.
Ông Đặng Văn Phụng, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn chia sẻ: “Trước mắt, trong điều kiện khó khăn chung về công tác tuyển sinh của cả hệ thống giáo dục nghề nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tập thể lãnh đạo trường nhận thấy cần phải xây dựng nhà trường thành một tập thể đoàn kết, thống nhất. Tất cả các thành viên trong nhà trường phải đặt mục tiêu phát triển Nhà trường, nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp và nhiệm vụ được UBND tỉnh giao lên hàng đầu, đáp ứng sự tin tưởng của nhân dân, giữ vững uy tín và thương hiệu đã xây dựng được trong hơn nửa thế kỷ qua”.
NGUYỄN MUỘI