Chặn mối nguy lây dịch từ tài xế xe tải đường dài
LTS: Nhằm góp phần tạo sự đồng thuận, quyết tâm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển KT-XH, từ hôm nay (4.10.2021), Báo Bình Ðịnh mở chuyên mục “Thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên trang Thời sự các số báo xuất bản từ thứ Hai đến thứ Bảy. Trân trọng kính mời quý bạn đọc theo dõi.
Trong khi tỷ lệ dân số được tiêm vắc xin vẫn còn thấp, một trong những yêu cầu quan trọng để kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là ngăn chặn nguy cơ lây lan từ bên ngoài, đặc biệt là từ các tài xế xe tải đường dài.
Cùng với cả nước, từ ngày 1.10, công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh chuyển sang giai đoạn mới với chiến lược “Sống chung với Covid-19”. Yêu cầu từng bước “mở cửa” đặt ra thách thức không nhỏ về kiểm soát dịch.
Chặt chẽ từng khâu
Giữa trưa 1.10, xe tải 77C-028.52 chầm chậm tiến vào điểm trả hàng tập trung trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn. Hai tài xế Hà Thúc Phiên và Trương Minh Vũ (cùng ở xã Phước An, huyện Tuy Phước) lần lượt xuống xe khai báo y tế theo hướng dẫn cán bộ trực chốt. Sau khi 2 tài xế quay lại buồng lái, lực lượng phụ trách điểm trả hàng tiến hành niêm phong buồng lái. Cả 2 tài xế không tham gia khâu giao nhận hàng sau đó.
Xe tải giao, nhận hàng tại điểm trả hàng tập trung thuộc phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn). Ảnh: N.V.T
“Đây là lần thứ 2 chúng tôi thực hiện giao hàng tại địa điểm này nên chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, thức uống trên cabin. Dù muốn ghé nhà, nhưng vì quy định phòng dịch nên sau khi giao hàng là quay đầu xe vào lại TP Hồ Chí Minh ngay”, anh Phiên cho biết.
Túc trực 24/24 giờ tại điểm giao hàng là lực lượng đến từ CA, Ban CHQS, Phòng Quản lý đô thị thành phố và dân quân tự vệ. Anh Lâm Tấn Lộc (cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP Quy Nhơn) cho hay, mỗi ngày bình quân có khoảng 10 xe tải vào đây giao hàng. “Nhiều hôm, 3 chiếc xe lần lượt đến từ đêm đến gần sáng, coi như anh em khỏi ngủ”, anh Lộc chia sẻ.
Điểm giao hàng này bắt đầu hoạt động từ ngày 25.9, cùng thời điểm với điểm tại Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn (phường Ghềnh Ráng). Thượng tá Đỗ Minh Chiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Quy Nhơn, cho biết: “Trực tiếp chủ trì mọi hoạt động tại 2 điểm trả hàng tập trung, chúng tôi quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải thực thi nhiệm vụ hết sức nghiêm túc, đặc biệt là dán, theo dõi niêm phong buồng lái, không để tài xế, phụ xe tiếp xúc với người dân địa phương”.
Niêm phong buồng lái xe tải tại điểm trả hàng tập trung thuộc phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn). Ảnh: N.V.T
Cùng thời điểm 2 điểm giao nhận hàng bắt đầu hoạt động, các lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. Theo trung tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh (CA TP Quy Nhơn), từ ngày 26.9 đến nay, Đội đã xử phạt 12 trường hợp xe tải đậu đỗ, giao hàng sai địa điểm quy định. Từ đó, theo thời gian, số xe tải đến 2 điểm giao hàng tập trung ngày càng nhiều hơn, việc quản lý đội ngũ tài xế, phụ xe cũng chặt chẽ hơn.
Bên cạnh 2 điểm giao hàng tập trung, TP Quy Nhơn cũng yêu cầu các lái xe và phụ xe sau khi giao, nhận hàng phải chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, lưu trú tập trung tại 4 cơ sở lưu trú do thành phố quy định cho đến khi tiếp tục hoạt động vận tải.
Phát huy “chốt chặn trong lòng dân”
Thực tế đã cho thấy, tài xế xe tải đường dài và người về vùng dịch thuộc nhóm nguy cơ cao làm lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. Theo Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc, trong đợt bùng phát thứ tư của dịch Covid-19, tại 3 chốt kiểm soát dẫn vào địa bàn huyện đã phát hiện 19 F0. “Nếu không kiểm soát tốt, chỉ cần 1 tài xế đã mắc Covid-19 lọt về nhà ngủ 1 đêm, sáng hôm sau vợ con đi khắp nơi là dịch lan ra ngay”, ông Khúc nói.
Trong giai đoạn hiện nay, khi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát, số ca mắc trong cộng đồng giảm dần thì việc kiểm soát các mối nguy từ bên ngoài càng quan trọng hơn bao giờ hết. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, nhiều lần đưa ra yêu cầu cán bộ cơ sở phải nắm họ tên, số điện thoại, số nhà của người tài xế khi họ vừa qua chốt kiểm dịch, nhằm cùng tổ Covid-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ, xử lý ngay nếu phát hiện tài xế lén về nhà.
Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Minh Thảo, thông tin về phương tiện, tài xế đi qua các chốt kiểm dịch trên QL 1D, QL 1A đều được chuyển về ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã. Đây tiếp tục là dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác quản lý địa bàn của chính quyền cơ sở.
Thực hiện chủ trương chung, từ ngày 1.10, TX Hoài Nhơn tháo dỡ các chốt kiểm soát dịch Covid-19, chỉ còn duy trì 2 chốt giáp ranh với địa phận tỉnh Quảng Ngãi tại thôn Gia An Đông (xã Hoài Châu Bắc) và đèo Vĩnh Tuy (phường Tam Quan Bắc). “Các chốt còn lại phải làm việc với cường độ cao hơn, phải quản lý được 100% người về từ vùng dịch và lái xe, phụ xe đường dài. Để làm được vậy, chúng tôi thống nhất phải phát huy “chốt chặn trong lòng dân”, cốt lõi là ý thức trách nhiệm của bản thân và gia đình từng người tài xế, từng phụ xe”, Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Phạm Trương nhấn mạnh.
Với địa bàn rộng, khâu kiểm soát hoạt động vận tải ở huyện Hoài Ân gặp không ít khó khăn. Tất cả xe tải ra vào địa bàn huyện đều có đăng ký phương án di chuyển có tên chủ xe, tên tài xế, biển số xe, lộ trình, loại hàng hóa; cùng với đó là bản cam kết của tài xế được xác nhận của chính quyền cấp xã nơi tài xế thường trú.
“Quan trọng là sự giám sát của chính quyền địa phương trong việc tuân thủ 5K của tài xế, nhất là với các xe tải chở gỗ keo sẽ dừng lại trong thời gian dài để nhận hàng”, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Xuân Phong nói.
“Sở GTVT thành lập các tổ kiểm tra lưu động kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng đỗ, đón trả khách, hàng hóa dọc đường, khu vực bến xe, cửa hàng xăng dầu... sai quy định”.
Giám đốc Sở GTVT TRẦN THANH DŨNG
“Việc ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý dòng xe qua địa bàn tỉnh theo “luồng xanh” đang được kiểm soát ở các chốt đầu vào và đầu ra. Tới đây, các ngành chức năng sẽ phối hợp thống nhất sử dụng phần mềm chuyên dụng để quản lý chặt chẽ đối tượng này trên suốt hành trình, ngăn chặn tối đa việc dừng đỗ dọc đường, tiếp xúc với người dân địa phương”.
Phó Giám đốc Sở TT&TT NGUYỄN MINH THẢO
NGUYỄN VĂN TRANG