Để học sinh hứng thú với môn Văn
Một trong những nguyên nhân của tình trạng học sinh (HS) không còn yêu thích môn Văn là giáo viên ít chú ý đến khả năng tích cực sáng tạo trong nhận thức và cảm thụ văn học của học sinh. Để khắc phục tình trạng trên, cô Nguyễn Thị Minh Thủy, giáo viên Trường THCS Ân Tường Tây (Hoài Ân) đưa ra sáng kiến “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 6 đọc - hiểu văn bản Văn học”.
Sáng kiến “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 6 đọc - hiểu văn bản Văn học” gồm 5 giải pháp chính. Đầu tiên, phải tạo sự hứng thú trong phần giới thiệu bài mới. HS phải đọc trước và tìm hiểu văn bản, viết lời giới thiệu bài mới. Sau phần kiểm tra bài cũ, GV cho các nhóm bốc thăm “bông hoa may mắn” để được quyền giới thiệu bài. Tiếp theo, sử dụng tranh ảnh, sơ đồ sáng tạo trong phần đọc, kể tóm tắt truyện và phần củng cố bài học. Đồng thời, tổ chức ghi “Nhật ký đọc”.
Kế đó, GV tạo dựng tình huống có vấn đề trong giờ dạy văn bản văn học. GV xây dựng một hệ thống các câu hỏi nêu vấn đề, đặt HS vào tình huống và yêu cầu phải giải quyết. Hoặc, GV không đưa ra những câu hỏi nêu vấn đề mà chỉ cung cấp thông tin, tạo tình huống có vấn đề. HS phát hiện và xác định vấn đề nảy sinh, tự đề xuất các giả thuyết và lựa chọn giải pháp, giải quyết vấn đề.
Cuối cùng là liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng, tình cảm, kỹ năng sống cho học sinh. Cô Thủy cho hay: “Công đoạn này hướng đến làm mới hình thức liên hệ như cho HS nhập vai nhân vật, nêu gương, dùng tranh ảnh, đối thoại. Từ đó, làm cho HS cảm thấy thoải mái, mong muốn được giãi bày, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc”. Chẳng hạn, khi dạy bài ký “Cô Tô”, để giáo dục các em tình yêu biển đảo, ý thức về chủ quyền của dân tộc, GV cho HS xem ảnh đảo Trường Sa, Hoàng Sa và hỏi: “Qua ảnh, các em hãy bày tỏ tình cảm của mình với biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa bằng một câu ngắn gọn?”.
Ưu điểm chính của sáng kiến này là phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và khả năng nhận thức, điều kiện thực tế của HS, nhà trường. “HS tự tạo đồ dùng trực quan để học tập, ít tốn kém, nắm chắc kiến thức Văn học, biết vận dụng vào cuộc sống. Bên cạnh đó, các em cũng có ý thức tự học, hứng thú say mê, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. GV thì đáp ứng được yêu cầu, bản chất của đổi mới phương pháp dạy học”, cô Thủy phân tích.
Trên thực tế, cách làm này đã mang lại hiệu quả đáng kể qua 2 năm học áp dụng tại Trường THCS Ân Tường Tây. Năm học 2010-2011, kết quả khảo sát đầu năm học có đến 30 HS yếu, 42 HS trung bình, chỉ có 9 HS khá. Đến cuối năm học, chỉ có 3 HS yếu, 53 HS trung bình, số khá lên đến 23 HS, ngoài ra còn có thêm 2 HS giỏi. Sang năm học 2011-2012, có 46 HS yếu, 24 HS trung bình, 6 HS khá, không có HS giỏi. Đến cuối năm, số lượng thống kê lần lượt là 4-50-21-1.
MAI HOÀNG
Với sáng kiến trên của cô giáo Thủy chắc chắn tiết văn sẽ sôi nỗi và cuốn hút học sinh. Rất mong các giáo viên, đặc biệt GV dạy văn đều có tấm lòng và chuyên môn giảng dạy như bài viết.