Thay đổi kết cấu xe máy là vi phạm pháp luật
Hiện nay, trào lưu tự ý dán decan, thay đổi màu sơn, kết cấu các loại mô tô, xe máy… đang khá thịnh hành trong một bộ phận giới trẻ. Thú chơi này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi tham gia giao thông và gây khó khăn cho ngành chức năng trong công tác quản lý phương tiện.
Trên đường Lý Thường Kiệt, chúng tôi thấy có khoảng 5 cửa hàng nằm san sát nhau chuyên “tút” lại xe theo yêu cầu của khách hàng. Tại các đường Trần Cao Vân, Trần Hưng Đạo cũng có nhiều cửa hàng tân trang xe máy. Giá dán keo xe, thay đổi màu sơn từ 600 ngàn đồng- 800 ngàn đồng/chiếc, tùy theo giá trị từng loại xe; làm máy, thay đổi kết cấu loại xe số như Chaly, Honda 67, Honda Cub, Dream…từ 2,5 - 7 triệu đồng/chiếc; móc pô từ 100 ngàn đồng- 250 ngàn đồng/cái. Một số bạn trẻ còn có sở thích lắp đèn xenon (loại đèn có xuất xứ từ Trung Quốc, không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật); loại đèn này khi chiếu thẳng vào người điều khiển phương tiện đối diện sẽ làm họ chói mắt, mất tầm nhìn, khó kiểm soát được xe, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.
Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nếu chủ phương tiện (mô tô, xe gắn máy) tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe sẽ bị phạt từ 100 ngàn đồng - 200 ngàn đồng đối với cá nhân, từ 200 ngàn đồng - 400 ngàn đồng đối với tổ chức; buộc phải khôi phục lại màu sơn, nhãn hiệu ghi trong giấy đăng ký xe…
Một thợ sửa xe lâu năm cho biết: Thay đổi kết cấu xe máy so với thiết kế ban đầu sẽ làm các bộ phận bên trong hoạt động không tương thích; máy hư hỏng nhanh; móc pô có thể gây ù tai do âm thanh thoát ra bên ngoài to gấp 2 - 3 lần, khiến người điều khiển phương tiện hạn chế nghe tiếng còi từ các phương tiện khác và người đi đường giật mình vì tiếng pô “khủng”.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt (Công an tỉnh), cho biết: Do một số thanh thiếu niên thiếu kiến thức về pháp luật nên đã thay đổi màu sơn, kết cấu, dán decan xe máy, gây khó khăn cho ngành chức năng trong công tác quản lý phương tiện. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, khi phát hiện những trường hợp vi phạm, Cảnh sát giao thông sẽ kiên quyết xử lý, buộc chủ phương tiện phải khắc phục lại hiện trạng ban đầu. Về lâu dài, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tham mưu, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an phường phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm tra các điểm tân trang, sơn sửa xe máy và thực hiện ký cam kết không vi phạm.
PHÚC LỘC